ประเทศไทย..

ForLife

เรามาเลิก ขัดแย้ง กันเสียเถิด
ความรุนแรง อย่าเกิด อีกได้ไหม
เหลืองกับแดง จับมือ ประสานใจ
เราต้องอยู่ ร่วมไทย อีกยาวนาน
ฉันอยากให้ บ้านเมือง สงบสุข
ประชาชน ไร้ทุกข์ ไม่ร้าวฉาน
ไม่เกี่ยวกับ ชอบ-เกลียด รัฐบาล
ขอผู้อ่าน ทุกท่าน โปรดเข้าใจ..				
comments powered by Disqus
  • หมึกใหม่

    10 ตุลาคม 2553 05:17 น. - comment id 1161339

    ต้องเรียกว่ากีฬาสีแห่งประเทศไทย นึกไม่ออกจริงๆว่าประเทศไทยมีกีฬาสีกันตอนไหนแต่ยังแข่งขันไม่จบซะที ต้องสูญเสียสักเท่าไรเพื่อให้มาซึ่งชัยชนะ
  • ไพร่ ฝุ่นเมือง

    10 ตุลาคม 2553 06:32 น. - comment id 1161343

    กีฬาสีมีตอนไอ้แป๊ะกะทิลิ้มดอกทองโกงสิบทิศออกมาพูดโกหกตอแหลใส่ร้ายป้ายสีแล้วมีคนโง่ๆเชื่อ
    
    แล้วไอ้พรรคเก่าแก่นรกแอบเช็ดเมียเพื่อนผสมโรงเพราะอยากได้ใคร่ดี  เพราะอิจฉาริษยา  จนกระทั่งอาศัย รปภ.ประเทศเอาอาวุธไปปล้นฉกชิงวิ่งราวมางัยครับ
    
    มันโหดเหี้ยมอำมหิตเกินความคาดหมาย
    
    ตราบใดความยุติธรรมไม่มี  ความสามัคคีไม่เกิดครับ  คอยดูไปก็ได้
    
    สังเกตดูสิว่า ทุกวันนี้ไอ้คนพวกนี้ก็ยังทำอะไรเลวๆอยู่อย่างไม่สิ้นสุด  ทั้งโกหกตอแหล  ใส่ร้ายป้ายสี พูดเอาดีใส่ตัวชั่วใส่คนอื่น  ข่มเหงเข่นฆ่าคนจนยากไร้อย่างหน้าทุเรศ
  • จากคุณ : ศาลายา

    10 ตุลาคม 2553 06:50 น. - comment id 1161344

    คน  เลวปั้นยิ้มกล่าว         กลับคำ  ฮะฮา
    โกหก เป็นประจำ                     ออดอ้อน
    ครอง วาทะขาดกระทำ             ทางถูก  ฮะฮา
    เมือง ท่วมน้ำลายร้อน              ย่อมร้อนอยู่เสมอ ฯ
  • เด็กวัด

    10 ตุลาคม 2553 10:26 น. - comment id 1161356

    ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล นักวิชาการจากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ข้องใจการชันสูตรพลิกศพ 90 ศพในเหตุการณ์เดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต เพราะที่ผ่านมาแทบไม่ปรากฏเป็นข่าวใดๆเลย และตั้งคำถามถึงหน่วยแพทย์ที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง 3 กรณีคือ 1.ศพส่งที่ไหนก็ชันสูตรที่นั่น ซึ่งการชันสูตรเป็นแบบไหนเขายังไม่เห็นเอกสาร เขาเพียงแต่เขียนว่าชันสูตร 2.ศพส่งไปที่ ไหนแล้วไปชันสูตรอีกที่หนึ่ง และ 3.ทำไมไม่มีข้อมูลชันสูตรศพทั้งหมด แต่มีเพียงประมาณ 1 ใน 3
    
    2 ใน 3 ไม่มีการชันสูตร?
    
    ที่น่าสนใจคือ ศพที่ถูกยิงในเหตุการณ์และเสียชีวิตในวันที่ 10 เมษายน มีทั้งหมด 26 ศพ บอกว่ามีการชันสูตรศพ พอหลังจากนั้นคือหลังวันที่ 28 เมษายนมีการปะทะกันบนถนนวิภาวดีรังสิต แล้วมีทหารเสียชีวิตนายหนึ่ง ซึ่งบอกว่ายิงกันเองก็ไม่มีการชันสูตรศพ พอวันที่ 13 พฤษภาคม วันที่ เสธ.แดงถูกยิง จนมาถึงวันที่ 19 และ 20 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตอีก เอา 26 ลบ 90 ทั้ง หมดนี้แค่ 1 ใน 3 เท่านั้นที่มีการชันสูตรศพ อันนี้เป็นคำถามของวิธีการว่าเกิดอะไรขึ้นถึงไม่มีการชันสูตรศพที่เหมาะที่ควร และสามารถจะใช้เป็นหลักฐานได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน
    
    ดร.กฤตยายังตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ศพถูกฌาปนกิจไปแล้วส่วนใหญ่ จึงมีข้อมูลน้อยมากหรือไม่มีเลย ซึ่งเป็นการเจตนา เป็นการจงใจหรือไม่ไม่ทราบ แต่ในฐานะทำงานด้านมนุษยชนมีความรู้สึกว่าภาครัฐ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันการแพทย์ ไม่น่าจะปล่อยให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าจะไปเรียกร้องความยุติธรรมจากใคร
  • ยมทูตหน้าหยก

    10 ตุลาคม 2553 10:27 น. - comment id 1161357

    90 ศพที่พูดไม่ได้?
    
    ความเห็นของ ดร.กฤตยาไม่ได้แตกต่างจากคนเสื้อแดง นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาชนต่างๆ หรือแม้แต่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและสื่อต่างประเทศ ที่เห็นว่ารัฐบาลไทยพยายามกลบเกลื่อนหรือเบี่ยงเบนความจริงในการใช้กำลังทหารปราบปราม คนเสื้อแดงจนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ศพ และบาดเจ็บเกือบ 2,000 ราย โดยใช้สารพัดนโยบายประชานิยมที่จะทำให้ประชาชนสนับสนุนรัฐบาล หรือประกาศแผนปรองดอง วาทกรรมสวยหรู และตั้งคณะกรรมการต่างๆขึ้นมาปฏิรูปประเทศไทย
    
    แต่ 3 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่เหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน หรือ 2 เดือนจากเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม แทบไม่มีความจริงใดๆเกี่ยวกับเหตุการณ์ เมษา-พฤษภาอำมหิต มาแถลง ให้ประชาชนรับทราบเลย ที่สำคัญรัฐบาลยังต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ปิดสื่อและเว็บไซต์ต่างๆเร่งไล่ล่าและกวาดล้างคนเสื้อแดงและฝ่ายตรงข้ามด้วยข้อหา ผู้ก่อการร้าย และ ล้มสถาบัน อย่างต่อเนื่อง
    
    เสียงของญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมากมายจึงเงียบสนิทและไม่รู้จะทวงถามความยุติธรรมกับใคร แม้ล่าสุดจะมีการตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน แต่นายคณิตแถลงชัดเจนว่าไม่ได้เน้นค้นหาความจริงว่าใครผิดหรือถูกในการสังหารคนเสื้อแดง แต่เน้นแสวงหาความจริงถึงต้นเหตุของความรุนแรงทางการเมือง เพื่อป้องกันความขัดแย้งและฟื้นฟูเยียวยาสังคมให้เกิดความปรองดองในระยะยาว
    
    ยูเอ็นจี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
    
    แต่คนเสื้อแดงและประ-ชาชนที่รักความเป็นธรรมไม่ได้สิ้นหวังที่จะทวงคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยเฉพาะองค์กรระหว่างประเทศมีการเกาะติดและเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลไทยมากกว่าคนไทยและองค์กรต่างๆของไทย
    
    อย่างเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายอิเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการแผนกเอเชีย องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ ส่งจด หมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที โดยระบุว่าเป็นกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และขัดหลักการประชาธิปไตย แม้จะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในบางพื้นที่ก็ตาม
  • เด็กวัด

    10 ตุลาคม 2553 10:27 น. - comment id 1161358

    อนุญาตให้ฆ่า!
    
    ขณะที่องค์กรสื่อไร้พรม แดนแถลงข่าวเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พร้อมรายงานที่ได้จากการสืบสวน สัมภาษณ์ และวิเคราะห์จากสื่อมวลชนต่างๆที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งไทยและต่างชาติชื่อ อนุญาตให้ฆ่า เรียกร้องรัฐบาลไทยและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ให้องค์กรต่างๆของสหประชาชาติเข้ามามีส่วนร่วมในการสอบสวนอย่างอิสระและโปร่งใสใน อาชญากรรม ที่เกิดขึ้นในไทยระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม ซึ่งมีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างชาติเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากแล้ว ยังกระทบต่อวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างยิ่งอีกด้วย
    
    แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต 90 ศพนั้น มีนักข่าวต่างประเทศ 2 ราย และผู้สื่อข่าวที่ได้รับบาดเจ็บถึง 10 ราย บางรายอาจต้องพิการไปตลอดชีวิต ขณะที่รัฐบาลไทยยังเซ็นเซอร์และปิดสื่อที่มีความเห็นตรงข้ามกับรัฐบาลอีกมากมายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
    
    แถลงการณ์ยังระบุว่า แม้รัฐบาลจะสามารถสลายการชุมนุมครั้งใหญ่กลางกรุงเทพฯได้ แต่เป็นชัยชนะที่เต็มไปด้วยความรุนแรงของทหาร ซึ่งมีพยานมากมายเห็นการยิงประชาชนที่ไร้อาวุธ ขณะที่รัฐบาลอาศัยการประกาศภาวะฉุกเฉินกวาดล้างคนเสื้อแดงและฝ่ายตรงข้าม โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายระหว่างประเทศหรือกฎหมายของประเทศไทยที่ให้การคุ้มครองสิทธิพลเมืองไว้อย่างชัดเจน
    
    ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนจึงเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระในอาชญากรรมที่เกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เพราะไม่เช่นนั้นประเทศไทยจะสูญเสียความน่าเชื่อถือในเวทีนานาชาติ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความจริงใจเพื่อนำไปสู่ความปรองดองของคนในชาติ รวมทั้งในฐานะที่ประเทศไทยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
    
    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้รับคำบอกเล่าจากนักข่าวยุโรปที่อยู่ในพื้นที่วันสุดท้ายของการชุมนุมว่าทหารใช้อาวุธสงครามกับประชาชน และไม่เคารพกติกาสากลในการสลายการชุมนุม แม้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจะอ้างว่ากองทัพมีคำสั่งชัดเจนห้ามยิงประชาชน แต่สามารถใช้กระสุนจริงได้เพื่อป้องกันตัวเองจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย เช่นเดียวกับการยืนยันว่ารัฐบาลให้เสรีภาพสื่อ แต่วันนี้ยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดสื่อและเว็บไซต์ต่างๆอยู่
  • เด็กวัด 1

    10 ตุลาคม 2553 10:44 น. - comment id 1161383

    ขณะเดียวกันรั...และ เศือกอพิฉิต. ยังใช้สื่อและวาทกรรมต่างๆเพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้อำนาจ ทั้งปิดกั้น ควบคุมและแทรกแซงสื่ออย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้ปรากฏภาพทหารที่ประทับเล็งปืน หรือการใช้กำลังของทหารที่เกินสมควรแก่เหตุ โดยใช้วาทกรรม ขอคืน... และ กระชับ... ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพที่นายอภิสิทธิ์และ เศือกอพิฉิต ถือเป็นความชอบธรรม
    
    เหมือนพฤติกรรมของนายเทพ เทือก รองนาย ก  และเศือกอพิฉิตที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ถามว่า มีคนเห็นว่าทหารยิงประชา- ชน ทางเศือกอพิฉิตตรวจสอบอย่าง ไร นายเทพเทือกกลับยกมือชี้ไปที่ผู้สื่อข่าว แล้วถามว่า เป็นคนไทยรึเปล่า?
    
    ทั้งที่เป็นคำถามที่ผู้สื่อข่าวอยากทราบความคืบหน้าการเสียชีวิตของ 90 ศพ ซึ่งรัฐ,,,และ เศือกอพิฉิตต้องอดทนและทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากที่สุด แต่นายทพเทือกกลับแสดงบารมีซึ่งไม่ต่างอะไรกับการข่มขู่ เหมือนเตือนว่าอย่าถามและคิดเช่นนี้อีก ทั้งที่ 90 ศพก็เป็นคนไทยเช่นกัน และยังเป็นคนไทยที่ถูกฆ่าอย่างอำมหิตอีกด้วย
    
    คนที่น่าสงสารและต้องถามตัวเองว่า เป็นคนไทยรึเปล่า? จึงน่าจะเป็นคนที่สั่งการ และคนที่ลงมือฆ่าและทำ ร้ายประชาชน!
    
    เหมือนครั้ง 6 ตุลาคม 2519 ที่สังหารโหดนักศึกษากลางเมือง แต่คนฆ่ากลับกลายเป็นวีรบุรุษ  
    
    เช่นเดียวกับการฆ่าอย่างเลือดเย็นและอำมหิต 90 ศพที่ราชดำเนินถึงราชประสงค์ และ 6 ศพที่วัดปทุมวนาราม ที่ไม่ ใช่แค่ถามว่า เป็นคนไทยรึเปล่า? เท่านั้น
    
    แต่ต้องถามว่า เป็นคนรึเปล่า? ด้วย!
  • แดงอุดร

    10 ตุลาคม 2553 10:46 น. - comment id 1161384

    นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์
    ให้ความเห็นต่อเหตุการณ์เดือนพฤษภาคมว่าเป็น พฤษภามหาโฉด ที่ขณะนี้ไม่มีใครไว้วางใจใครได้เลย ตราบใดที่ยังมีการใช้ความรุนแรง ไ นายอภิสิทธิ์ ผมคิดว่าคุณอภิสิทธิ์ไม่มีความชอบธรรมในการปรองดอง นอกจากการลาออก
    
    เช่นเดียวกับ ดร.กฤตยาที่เห็นว่า หลังเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน ถือว่านายอภิสิทธิ์เป็น โมฆบุรุษ เพราะวาทกรรม ก่อการร้าย ที่นำมาใช้กับคนเสื้อแดง หากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ที่ใช้คำว่า ผู้ก่อความไม่สงบ นั้น เหมือนการสร้างความสกปรกให้สะอาด สร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาล แล้วสร้างความอัปลักษณ์ให้กับคนเสื้อแดง โดยรัฐบาลใช้อำนาจอำมหิตจัดการในสิ่งที่เห็นว่าสกปรก ทั้งนี้ แม้ประชาชนจะเกลียดรัฐบาล แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิเกลียดประชาชน และไม่มีอำนาจสั่งฆ่าประชาชน
    
    นายอภิสิทธิ์เคยพูดกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในเหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551 ว่านายสมชายเป็นคนหรือไม่ แต่ดิฉันจะไม่ถามว่านายอภิสิทธิ์เป็นคนหรือไม่ เพราะรู้ว่าเป็นคนอยู่แล้ว นอกจากนี้ในสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา นายอภิสิทธิ์อภิปรายโจมตีนายบรรหารตอนหนึ่ง นายอภิสิทธิ์กล่าวหานายบรรหารว่าเป็นโมฆบุรุษ และในเหตุการณ์นี้มีการสั่งสลายการชุมนุมจนทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก แต่นายอภิสิทธิ์ยังอยู่ในอำนาจ นายอภิสิทธิ์เป็นโมฆบุรุษ และรัฐบาลชุดนี้ก็เป็นโมฆรัฐบาล
    
    ดร.กฤตยายังย้ำถึงการชันสูตรศพที่ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่จะพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตที่มีแต่ 1 ใน 3 เท่านั้น เห็นได้ชัดเจนจากกรณีของ น้องเกด น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาของร่วมด้วยช่วยกัน ที่ถูกยิงที่วัดปทุมวนาราม ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ บอกว่ามีกระสุนค้างที่ตัว แต่ภายหลังฝ่ายที่เกี่ยวข้องกลับบอกว่าไม่มี ซึ่งสรุปได้ว่าการชันสูตรศพของรัฐบาลไม่มีความชัดเจน และสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการอำพรางการฆาตกรรมอย่างอำมหิต
    นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 6  ฉบับ 268 วันที่ 17-23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553  หน้า 8 คอลัมน์
  • พจนา ForLife

    10 ตุลาคม 2553 23:51 น. - comment id 1161465

    สวัสดีครับ คุณหมึกใหม่ เห็นด้วยครับ ยิ่งยืดเยื้อ ยิ่งเสียหาย   1.gif
    
    สวัสดีครับ คุณไพร่ ฝุ่นเมือง ผมเชื่อเสมอครับว่า เวรกรรมมีจริง   1.gif
    
    สวัสดีครับ คุณศาลายา เป็นบทกวีที่ดีมากครับ   1.gif
    
    สวัสดีครับ คุณเด็กวัด ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลนี้ 1.gif
    
    สวัสดีครับ คุณยมทูตหน้าหยก ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนี้   1.gif
    
    สวัสดีครับ คุณแดงอุดร ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนี้   1.gif
    
    ขอบคุณทุกท่านครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น   29.gif29.gif29.gif29.gif29.gif29.gif1.gif
  • หมึกใหม่

    11 ตุลาคม 2553 00:21 น. - comment id 1161469

    ชัยชนะของไทยอยู่ไหนหนอ   
    จะต้องรอให้สูญเสียสักเท่าไร
    ไม่สงบรบไม่จบจะโทษใคร    
    โปรดจงได้ไตร่ตรองลองคิดดู
    ไม่ต้องโทษคนไหนไทยทั้งนั้น   
    จงรักกันฉันท์เพื่อนเลือนบาดหมาง
    กีฬาสีของไทยจะได้จาง  
    ทางชนะคือสงบสันติสามัคคี
    
    ชัยชนะของคนไทยทุกคนคือสงบสามัคคี เพื่อความก้าวหน้าของทุกคน
  • พจนา ForLife

    11 ตุลาคม 2553 00:35 น. - comment id 1161470

    ขอบคุณครับ คุณหมึกใหม่ ที่เข้ามาเพิ่มเติม..
    ยอดเยี่ยมมากครับ   29.gif1.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน