กินปูนร้อนท้อง

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

เขาร้อนท้องเหมือนตุ๊กแกที่กินปูน
ชุลมุนต่อต้านค้านกันใหญ่
เงินรางวัลชี้เบาะแสที่เอาไป
จะหาเอาที่ไหนมาส่งคืน
หากกฏหมายปรองดองผ่านสภา
สี่หมื่นล้านมากกว่าของคนอื่น
จะไม่เอาเขาก็จะต้องคืน
จึงมีคนแตกตื่นคัดค้านกัน
เงินรางวัลนำจับชี้เบาะแส
ยื่นมือแบรับไปอย่างแข็งขัน
ทั้งที่ไม่ออกแรงอะไรทั้งนั้น
แต่แบ่งปันเอาไปสี่สิบเปอรเซ็นต์
ต้องตรวจสอบชี้แจงให้ถ้วนถี่
รายชื่อมีประชาชนควรได้เห็น
เหตุของการคัดค้านเปิดประเด็น
คงจะเป็นเรื่องนี้มีคมนัย
ถึงขนาดเดินตลาดแถวสีลม
เอกสารทับถมกล่าวหาใส่
อ้างคืนเงินทักษินทำไม่ได้
เขาเห็นชาติคิดอะไรยากปิดบัง
คงจะรับรางวัลไปเยอะมาก
จึงยอมเดินขาลากไม่มียั้ง
ขอวอนให้ประชาชนไปนั่งฟัง
ค้านปรองดองให้พังอยู่อย่างเดียว
ไม่ต้องคิดทำอะไรอย่างอื่นแล้ว
กลัวเรียกคืนเรียงแถวจึงนึกเสียว
วาทะกรรมโป้ปดที่ลดเลี้ยว
ใครข้องเกี่ยวร้อนท้อง..กลัวต้องคืน				
comments powered by Disqus
  • บุญพร้อม

    8 มิถุนายน 2555 07:22 น. - comment id 1235561

    คงไม่รู้ ของนั้น ฉันไม่ได้
    เลยทำให้ ร้อนลน จนต้องดิ้น
    มีหลายอย่าง ให้เลือก เจือกไปกิน
    เห็นจะสิ้น  หมดลาย  ไอ้ตุ๊กแก
        36.gif29.gif20.gif20.gif
  • ศรีสมภพ

    8 มิถุนายน 2555 07:51 น. - comment id 1235564

    ต่างก็มีเหตุผล
    ต่างคนก็ต่างหวัง
    ชัยชนะเพื่ออยู่ยัง
    ใครจะพังช่างปะไร
    
    ตั้งแง่เป็นหลายง่าม
    เค้นความมาขานไข
    แย่งยึดและยื้อไป
    ปลุกม็อบใหญ่เข้าใส่กัน
    
    นี่แหละความต่าง
    ก่อนสู่ทางที่ตั้งมั่น
    สะเด็ดน้ำเมื่อไหร่นั้น
    ที่ถูกคั้นก็หวานหอม
    
    ขอเพียงอย่าเล่นแรง
    อย่าตะแบงอย่าตะล่อม
    ใครดีมีความพร้อม
    ใจต้องยอมอย่างอแง
    
    
    41.gif36.gif24.gif
  • 8 มิถุนายน 2555 09:40 น. - comment id 1235569

    ภาษาไทย   ยังต้องตีความ  ไล่ไปอ่าน ภาษาต่างชาติ  คงลืมไปว่าที่นี่  ประเทศไทย
  • ประชาทิเปรต เช็ดเมียเพื่อน

    8 มิถุนายน 2555 10:43 น. - comment id 1235573

    ความคิดเห็นที่ 3
    
    อย่าไปว่าเขานะ  เขายุบมาเยอะแล้ว
    
    จตุพร  ก็พวกเขานี่ละ
    
    เดี๋ยวก้ยุบเพื่อไทยเสียเลยนี่
    
    
    เห็นๆไหม  เขาไมกลุ่ม  ไม่หวั่นแม้วันมามาก  เขาบอกว่า สีทนได้อ่ะ
  • เคารพรัก ชาติ, ศาสนา ,พระมหากษัตริย์

    8 มิถุนายน 2555 21:01 น. - comment id 1235607

    วันนี้ (๓๐ พ.ค.๕๕) สภาเพื่อไทยจะใช้ พ.ร.บ.ปรองดอง ทำพิธีปลุกเสก "กระดูกทักษิณ" ให้ฟื้นขึ้นมาเป็นตัวคน แต่ดูเหมือนจะมีมวลชนกลุ่มต่างๆ มาร่วมแช่งชักหักกระดูกกันจำนวนมาก ทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มคนเสื้อหลากสี กลุ่มสยามสามัคคี กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์เองก็ประกาศ "ต้าน" ทุกรูปแบบ เรียกว่าเต็มสูบทั้งในและนอกสภาฯ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" บอกเลยว่า จะใช้สิทธิ์ส่วนตัวตั้งเวทีปักหลักสู้ แต่งานนี้คงกร่อยไปนิด เพราะ นปช.บอกจะใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหวอยู่ในที่ตั้ง
    แล้วแบบนี้ เมื่อไหร่จะรู้หมู่-รู้จ่ากันซะทีล่ะ ผมมันพวกช่างกล (สอบตก) เก่า ใจร้อนแฮะ แต่ก็ดีแล้ว ขืนเข็นเสื้อแดงออกมาต้าน ฝ่ายที่จะพังก็คือฝ่ายเพื่อไทย ที่จะปลุกเสกกระดูกทักษิณให้ฟื้นคืนชีพนั่นแหละ!
    เห็นว่าร่าง พ.ร.บ.เลียไข่ทักษิณแย่งกันยื่นตั้ง ๓-๔ ฉบับ แต่ "ฉบับสับขาหลอก" ของท่านรองฯเฉลิมเพื่อนเลิฟผมไม่ยักเสนอเข้า เท่าที่ฟังนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ บอก วันนี้แค่เลื่อนวาระขึ้นมาจ่อ พรุ่งนี้ ๓๑ พฤษภา
    ถึงจะบรรเลงกัน!
    ถึงตอนนี้ ไม่จำเป็นต้องสาธยายแล้วว่า พ.ร.บ.ปรองดองนั้น แท้จริงมันคือ พ.ร.บ.ทำลายความปรองดอง หรือ พ.ร.บ.สร้างความปรองดองกันแน่ เพราะได้พูดกันไปครบถ้วนกระบวนความมา ๒-๓ วันแล้ว เพียงแต่อยากย้ำว่า 
    ฉากหน้า....เพื่อล้างโทษทักษิณ!
    แต่ "หลังฉาก" ของ พ.ร.บ.นี้คือ การคืบคลานเข้ายึดอำนาจ ๓ สถาบันหลักของชาติคือ "สถาบันบริหาร-สถาบันนิติบัญญัติ และสถาบันตุลาการ" ไปรวมศูนย์อยู่ที่ "ระบอบทักษิณ"
    เป้าหมายตามเจตนาของมันที่ "คนทั่วไป" มองไม่เห็นและไม่คิด ก็คือ การลิดรอนพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ลงไปเรื่อยๆ นั่นเอง!
    แผนนี้เขาเรียกว่าแผน "ตัดรากไม้ล้อม" ในป่าใหญ่ ค่อยๆ ตัด แล้วค่อยๆ ล้อม ไม่ให้ต้นตาย รอการเคลื่อนย้ายไปไว้ในฐานะ "ไม้ประดับ" ของพวกอำมาตย์ไพร่ในอนาคต
    ก็เห็นกันอยู่มิใช่หรือว่า ขณะนี้ "ที่พึ่งสุดท้าย" ของประชาชนที่เหลือตอนนี้คือระบบ "ศาลสถิตยุติธรรม" นอกนั้น ทั้งระบบตำรวจ-ระบบทหาร-ระบบข้าราชการ กระทั่งหน่วยข้าราชบริพารใกล้ชิดบางหน่วย หวังพึ่ง หวังความจริงใจในความซื่อสัตย์-สุจริตได้ซักแค่ไหน?
    แต่ถ้ารัฐบาล-รัฐสภาเพื่อไทย ฉุดกระชาก พ.ร.บ.ล้างโทษทักษิณให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ นั่นก็หมายความว่า "ที่พึ่งสุดท้าย" คือศาลยุติธรรมที่การตัดสินทุกคดีความอยู่ภายใต้พระมหาปรมาภิไธย ถูก "ระบอบทักษิณ" ยึดครองได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว
    ก็ขนาดออกกฎหมาย "ล้มล้าง" คำตัดสินศาลที่ตัดสินไปแล้วได้ ล้มเลิกคดีความเก่า-ใหม่ได้ตามใจชอบ แล้วมันจะยังมีอะไรที่ "ระบอบทักษิณ" ต้องการแล้วจะทำไม่ได้เหลืออยู่อีกล่ะ?
    มันค่อยๆ ขุด ค่อยๆ ตัดราก แล้วล้อมต้น หลอกตาให้ประชาชนเข้าใจว่า "ต้นยังอยู่ดี" แต่เนื้อแท้ เป็นต้นที่ไร้รากยึดดิน สิ้นการเติบโต เขาไม่เพียงใช้ พ.ร.บ.ปรองดองตัดรากอย่างเดียว เงยหน้ามองสำรวจรอบๆ ตัวซิว่า พวกเขามุ่งมั่นกันขนาดไหน
    ก็ขนาดครูบาอาจารย์มหาวิทยาลัย เผยสันดานจากธาตุแท้แม้แก่เฒ่าปูนนี้ยังหามีสำนึกไม่ นำหน้าไปยื่นขอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ ต่อประธานสภาฯ เรียกว่า "เปิดหน้ากาก" เล่นเกมล้มเจ้า เป็นศึกกระหนาบ ๓ เส้า กะเอาให้สำเร็จเสร็จศึกกันไปเลย!
    ถึงสภาฯ จะรับลูกหรือไม่รับลูก แต่นั่นก็เข้าแผน "กัดกร่อน" ที่เขาจะสาดซัดผ่านสงครามข่าวสารด้านสิทธิมนุษยชน ที่จะค่อยๆ ย้ำให้คนโดยเฉพาะ "คนนอกชาติ" ซึ่งไม่เข้าใจด้านวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีแห่งห่วงสัมพันธ์ระหว่างชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์ ที่หลอมรวมเป็นชาติไทย ให้หลงเข้าใจว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอภิสิทธิ์เหนือรัฐ เหนือรัฐธรรมนูญ มีไว้ก็ให้โทษมากกว่าให้คุณสังคม
    ถ้าสังเกตการเคลื่อนไหวขบวนการระบอบทักษิณแต่ละย่างก้าว จะเห็นว่า พอได้รับสัญญาณ พวกเขาจะเข้าโจมตีพร้อมๆ กันทุกด้าน เรียกว่าทำงานเป็นทีม มาเป็นแพ็กเกจ อย่างขณะนี้-วันนี้ ก็เช่นกัน!
    ทุกวันนี้ ฝ่ายที่ต้องการยึดประเทศ เปลี่ยนระบอบ-ล้มสถาบัน เขาเปิดหน้าเล่นกันเต็มตัวแล้ว ทั้งทหาร ทั้งตำรวจ ทั้งข้าราชการ ทั้งนักวิชาการ กระทั่งพระ
    ถามว่า "ลำพังทักษิณ" ด้วยความต้องการ และความเหิมเกริม ต้องทำกับประเทศชาติกันขนาดนี้เชียวหรือ?
    ผมก็พอรู้จักทักษิณ เคยได้เสพความคิดที่เรียกว่า "คิดใหม่-ทำใหม่" ของทักษิณตั้งแต่เริ่มทำพรรคไทยรักไทย ผมยอมรับว่าทักษิณเป็นคน "คิดการใหญ่"
    ใหญ่ที่ว่านั้น ไม่ถึงขนาด "ใฝ่สูง" จนเกินศักดิ์ แต่เผอิญทักษิณมีอำนาจในยุคโลกาภิวัตน์ที่เข้าสู่ช่วง "อำนาจเดียวครองโลก" กำลังเข้าโค้งสุดท้าย โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศเป็นอาวุธหลักในการเข้าถึงด้วยกลยุทธ์ "ป้อนข้อมูล" ปรุงแต่งด้วยจริงในเท็จ-เท็จในจริง "สร้างทัศนคติใหม่" ให้สังคมโลก
    แรกสู่การเมือง ความอยากใหญ่ "หนุนหลัง" ทักษิณให้ทะยานสู่อำนาจผ่านตำแหน่งนายกฯ
    แต่หลังจากได้อำนาจ คล้ายกับว่า ขบวนการ "อำนาจเดียวครองโลก" หนุนหลังให้ทักษิณปรับสถานะความอยากใหญ่ "มีขอบเขต" ให้ใหญ่ สูงชนิด "ข้ามขอบเขต" ขึ้นไปอีก
    เพราะแนว "คิดใหม่-ทำใหม่" ของทักษิณ ในสายตากลุ่มอำนาจทุนโลก "สหรัฐ-อังกฤษ-ฝรั่งเศส" มันก็คือแนวคิดทาสภายใต้กากเดนระบบทุนวัตถุของเขาที่กำลังอยู่ในช่วง "หมดอายุ" 
    ถ้าเลี้ยงดูทักษิณให้มีอำนาจไว้ มันจะง่ายที่ระบบทุนโลกจะเข้าครอบงำประเทศไทย ใช้เป็นฐานบัญชาการ "กอบโกย" ทรัพยากร โดยเฉพาะพลังงาน นำกลับไปเลี้ยงดูพวกเขาในฝั่งตะวันตก ที่นับวันทรัพย์สมบัติอันปล้นไปจากภูมิภาคนี้ในยุคล่าอาณานิคม ถูกใช้หมดเกลี้ยงไปทุกขณะ
    มีอย่างเดียวที่ "กลุ่มทุนโลก" มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการขยายเศรษฐกิจระบบทุนเข้าครอบงำไทย คือ "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" เพราะนั่นจะทำให้คนไทยพึ่งตัวเองได้ 
    ไม่ต้องพึ่งเงินกู้ ไม่ต้องตกอยู่ใต้อาณัติระบบทุน ระบบเศรษฐกิจ-การเงินโลก ชนิด "ต้องเป็นทาส" ขนาดต้องวางแผนพัฒนาประเทศตามเขาสั่ง ดังที่เป็นอยู่ตั้งแต่ฉบับแรก ยันฉบับปัจจุบัน!
    ดังนั้น ถ้าผมเป็นมาเฟียโลก ผมก็ต้องเลือกทักษิณ เพราะเศรษฐกิจ "ทักษิโณมิกส์" คือระบบเมืองขึ้นเศรษฐกิจทุนนอกชาติ สามารถแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ได้ดีกว่ายอมให้ "เศรษฐกิจพอเพียง" หยั่งรากเติบโต จะทำให้แผนยึดไทยยากขึ้น
    ด้วยอย่างนี้กระมัง การเมืองสหรัฐ-อังกฤษกับไทย จึงพลิกจากหน้ามือเป็นหลังพระบาท ตอนทักษิณยังไม่ได้อำนาจบริหารเป็นรัฐบาลเพื่อไทย ทั้งอังกฤษ ทั้งสหรัฐ ไม่ยอมให้ทักษิณเข้าประเทศ
    แต่วันนี้...ทักษิณปร๋อ ไปดูแมนฯ ซิฯ ให้ปรากฏเป็นข่าว
    และกำลังบินปร๋อเข้าสหรัฐในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้?
    ขณะนี้...เข้าสู่ยุค "วิถีบูรพา" ในขณะที่จีนกำลังแผ่อำนาจเข้าอาเซียนและเอเชีย สหรัฐ-อังกฤษ-ฝรั่งเศส ร้อนรนต้องใช้ "อองซาน ซูจี" เป็นฉากประชาธิปไตยปูทางเข้ายึดพื้นที่พม่า ก่อนที่จะถูกจีนครอบงำเบ็ดเสร็จ การจะเอาละครโอเปรามาสู้กับงิ้วในภูมิภาคนี้ มันก็ต้องมีฐาน
    ไทยนี่แหละ "ฐาน" ที่กลุ่ม ๓ เกลอตะวันตกต้องการใช้!
    ถ้าไม่ให้ระบอบทักษิณเป็น "ตัวหมาก" ยึดครองอำนาจไทย ๓ เกลอก็ยากใช้ไทยเป็นฐานต่อกรอำนาจจีนได้สะดวก ฉะนั้น ผมจึงเห็นว่าพวกเราคนไทย ไม่ว่าเหลือง ไม่ว่าแดง ไม่ว่าสีไหนทั้งนั้น กำลังถูกหลอกปั่นหัวให้ตีกันเอง-กัดกันเอง ผ่านเกมเลี้ยงทักษิณ แล้วเขย่าสถาบันให้สั่นคลอน
    "เข้าทาง" จักรวรรดิทุนนิยมทั้งสิ้น!
    ก็ดูซี เว็บไซต์ต่างๆ ที่หมิ่นสถาบันนั้น ส่วนใหญ่มาจากไหน ก็มาจากระบบการสื่อสารและสารสนเทศจากอังกฤษบ้าง สหรัฐบ้าง ฝรั่งเศสบ้าง มันปั่นหัวคนไทยให้เป็นจิ้งหรีดกัดกันเอง และถ้ายืมมือล้มสถาบันได้สำเร็จด้วย พวกเขาก็สบาย
    ทั้งได้ใช้ไทยเป็นฐานทางการทหาร "คานจีน" ในภูมิภาคนี้ และทั้งได้เป็นฐานดูดทรัพยากร-พลังงานกลับไปเลี้ยงดูยุโรป-สหรัฐที่กำลังเป็น "ผ้าขี้ริ้วห่อหนี้" อยู่ในเวลานี้!
    เมื่อกี้ผมฟังข่าว จีนกับญี่ปุ่นทำข้อตกลงแลกเปลี่ยน "เงินหยวนกับเงินเยน" กันโดยตรงแล้ว โดยไม่ต้องพึ่ง ไม่ต้องใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นตัวกลางอีกต่อไป
    จีนมีเศรษฐกิจอยู่อันดับ ๒ โลก ญี่ปุ่นอยู่อันดับ ๓ เมื่ออันดับ ๒ กับอันดับ ๓ ร่วมมือกัน ไม่แยแสเงินดอลลาร์อีกต่อไป นั่นเป็นสัญญาณถึงอะไร ไม่ตกใจ เพราะถึงขั้น...ช็อก!
    เติ้งเสี่ยวผิง บอกว่า "แมวสีอะไรไม่สำคัญ ขอให้จับหนูได้" ผมก็อยากบอกว่า การจะทำงานใหญ่ อย่าสนใจเรื่องหยุมหยิม ฉะนั้น ไม่ว่าสีเหลือง สีแดง หรือสีไหน เมื่อเข้าใจว่าเรากำลังถูกปั่นหัวจาก "ระบบทุน" ที่หวังยึดประเทศ
    ฉะนั้น ต้องลืมเรื่องสี และความบาดหมาง แล้ว "ร่วมมือกัน" อย่าปล่อยให้ "พ.ร.บ.ยึด ๓ อำนาจสูงสุดของชาติ" ผ่านการออกเป็นกฎหมายได้เป็นอันขาด.

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน