วาทะกรรม

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

พรรคฝ่ายค้านแปรญัติงบประมาณ
รัฐบาลตั้งเอาไว้ไม่โปร่งใส
จะตัองเฉือนเลื่อนลดให้งดไป
แต่ทำไมวกวนสับสนจัง
กลับโจมตี ดีเอสไอ ไม่ถูกเรื่อง
เพราะโกรธเคืองมาสอบถึงเบื้องหลัง
เรียกเอาคนที่เคยบริจาคสตังค์
ช่วยปวงชนกลับบังเอาเข้าพรรค
พอเรื่องแดงคายออกเอามาคืน
ของที่กลืนต้องอ้วกพวกยึกยัก
ดีเอสไอ คงจะค้นชอบกลนัก
ลืมเรื่องหลักกลับโจมตี ดีเอสไอ
น่าจะมีการสอบสวนทวนให้ดี
บริจาคทางทีวีกันยกใหญ่
เงินทั้งหมดไปตกอยู่กับใคร
ช่วยปวงชนหรือไม่ต้องตรวจดู
ใช้กระแสของสื่อกระพือข่าว
ได้เงินมาขาวขาวชาวบ้านรู้
แต่เอาไปทำอะไรปิดตาปิดหู
พอเรื่องแดงยังสู้มาแก้ตัว
ในสภาควรพูดเรื่องเป็นประโยชน์
มิใช่โกรธเขามาคุ้ยเลยตุ๊ยมั่ว
เพราะต้นเหตุเกิดมาจากความกลัว
หากพบว่าทำชั่วถึงยุบพรรค....
				
comments powered by Disqus
  • .....H

    20 สิงหาคม 2555 15:36 น. - comment id 1236716

    เปลว สีเงิน
     20 August 2555 - 00:00
    
    
    
    
    
      มีบางคนเจอผม ก็ขอให้ดูโหงวเฮ้งให้ ทำเอางงเพราะผมไม่ใช่หมอดู เขาก็อ้างว่า เคยเห็นผมทายทักคนนั้น-คนนี้บ่อยๆ ก็อาจใช่ และก็จริงด้วยว่า ที่ทักไปนั้น "ผิดหมด" อย่างครั้งหนึ่ง สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เคยทัก "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" อธิบดี DSI เป็นคนหนักแน่น-มั่นคง-ตรงซื่อ ขนาดถูกขบวนการ นปช.เสื้อแดง ข่มขู่-คุกคามทุกวัน เพราะ DSI ทำคดีเกี่ยวกับแดงจลาจล นำไปสู่เหตุการณ์ ฆ่าทหาร-เผาบ้าน-เผาเมือง เมื่อปี ๒๕๕๓ แต่นายธาริต ยืนตรง-คงมั่น-ไม่หวั่นหวาด ต่อการข่มขู่คุกคาม
        แต่พอ "อำนาจการเมือง" เปลี่ยน ความหนักแน่น-มั่นคง-ตรงซื่อ ของนายธาริตก็ดูจะ "เปลี่ยน" ตามอำนาจรัฐบาลใหม่ไปด้วย แต่ของพรรค์นี้ ผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ 
        นายใหม่ ก็ต้องปรับท่าที "สนองนโยบายใหม่" เป็นธรรมดาของมนุษย์พันธุ์ข้าราชการประเภทปริมาณซึ่งมีเป็นโหล-เป็นเข่ง ที่มักยึดแนวทำงาน "ยืดได้-หดได้ ตามนายสั่ง" เป็นการรักษาชามข้าว!
        การทำงานปรับเปลี่ยนตามนโยบายได้.........
        แต่หลักการ และเนื้อหา-สาระของงาน คือ "คดีความต่างๆ" อันขึ้นอยู่กับ ข้อเท็จจริง พยาน-หลักฐาน ทั้งประจักษ์พยาน พยานแวดล้อม พยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานบุคคล มันจะปรับเปลี่ยนไปตามนโยบายและอำนาจอธรรมไม่ได้เด็ดขาด!
        ลองคดีความอันว่าด้วยกฎหมายใต้กรอบ "ดุลยธรรม-ยุติธรรม" เปลี่ยนแปลงได้ตามอำนาจสั่ง จะพูดอื่นใดไม่ได้เลย นอกจากคำ ๒ คำ คือ
        นำสังคมบ้านเมืองสู่ความล่มสลาย.......และ
        ฉิบหายจะบังเกิด กับคนใช้กฎหมายที่ไม่อยู่กะร่อง-กะรอย!
        เท่าที่ฟัง พอ นปช.เพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาล ก็ปักธง พร้อมเอาปูนหมายหัวนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และทหาร ภายใต้หน่วยงานที่เรียกว่า ศอฉ.ไว้เลยว่า จะต้องถูก "ชำระแค้น"
        ศอฉ.เป็นหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้น "ตามพระราชกำหนด" การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการชุมนุมของ นปช.เสื้อแดง ตามเจตนาที่ไอ้เศษมนุษย์ตัวหนึ่งประกาศว่า "เมื่อกูอยู่ไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าบ้านเมืองนี้ใครจะอยู่ได้เป็นสุข"!
        ดูเหมือน ศอฉ.นี้ "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" ในฐานะอธิบดี DSI ก็ร่วมอยู่ด้วย ถ้าผมจำไม่ผิด!
        เหตุการณ์ ๑๐ เมษา มีไอ้โม่งดำและกองกำลังไม่ทราบฝ่าย "ฆ่านายทหาร" และเสื้อแดงกันเอง หวังปั่นหัว-ป้ายสีว่าทหารฆ่า ยืดเยื้อไปจนถึง ๑๙ พฤษภา ก่อจลาจล "เผาบ้าน-เผาเมือง"
        นั่น...นายธาริตร่วมอยู่ในศูนย์บัญชาการ ย่อมรู้ข้อเท็จจริงตลอดว่าใคร-กลุ่มไหน ทำอะไรต่อบ้าน-ต่อเมือง และในฐานะรัฐบาล ในฐานะทหาร ในฐานะข้าราชการ ที่ซื่อสัตย์มั่นคง ต่อชาติ ต่อแผ่นดิน ต่อสถาบัน 
        ด้วยสถานการณ์ดังเห็นชัดในปี ๒๕๕๓ นั้น จะละทิ้งหน้าที่ งอมือ-งอเท้าในการรักษาบ้านเมือง แล้วเปิดประตูเมืองให้ผู้ชุมนุม นปช.อันมี "กองกำลังไม่ทราบฝ่าย" ซึ่งมีอาวุธสงครามพร้อมมือหนุนหลัง เข้ายึดอำนาจ-ยึดประเทศในลักษณะ "ผู้ก่อการร้าย" อย่างนั้นหรือ? 
        แล้วเปลี่ยนประเทศไทย ภายใต้ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปเป็นไทยทักษิณ "แดงทั้งแผ่นดิน" ตามที่ไอ้เดนมนุษย์ตัวหนึ่ง "โฟนอิน" เข้ามาปลุกปั่น-ยุยง อย่างนั้นหรือ?
        เหตุการณ์ ๑๐ เมษา ที่สี่แยกคอกวัว และ ๑๙ พฤษภา ทั้งที่สี่แยกราชประสงค์ ตลอดทั่วกรุงเทพฯและในอีกหลายจังหวัด จากความจริงอันประจักษ์ชัด เพียงใช้สำนึกมนุษย์ก็รู้-ก็เห็น-ก็เข้าใจ แล้วว่า ใครเป็นศัตรูบ้านเมือง ใครก่อจลาจลเผาบ้าน-เผาเมือง
        และใครฆ่าทหาร ฆ่าประชาชน รวมทั้งฆ่าคนเสื้อแดงกันเอง ด้วยหวังเสี้ยมให้คนไทยต่อคนไทยเข้าใจผิดกัน คือกองกำลังไม่ทราบฝ่ายฆ่าแล้ว หน่วยจิตวิทยาเสื้อแดงก็รับลูก โหมประโคมเป็นข่าวบิดเบือนผ่านสื่อต่างๆ ในเครือข่ายของตนว่า...
        ทหารฆ่า..รัฐบาลสั่งยิง..ศอฉ.สั่งหน่วยสไนเปอร์เด็ดหัว! 
        รับลูกกันเป็นทอดๆ จากเวทีชุมนุม สู่สื่อแขนงต่างๆ สู่สภาฯ ผ่าน ส.ส.นปช.เพื่อไทย ผ่านนักวิชาการแดง โหมประโคมด้วยบิดเบือนย้ำซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อให้คำพูดบิดเบือนนั้น "ฝัง" เข้าไปในความเชื่อชาวบ้านว่า รัฐบาลสั่งฆ่า ทหารยิงประชาชนจริงๆ
        มันเป็นสงครามจิตวิทยาขั้นพื้นฐาน แต่ได้ผลในหมู่คนด้อยพัฒนาที่ส่วนใหญ่บ่มเพาะมาให้ "คิดตาม-พูดตาม-ทำตาม" มันบิดเบือนข้อเท็จจริงหวังให้คนเกลียดชังฝ่ายบ้านเมืองว่า นั่น...เป็นฝีมือฝ่ายรัฐบาล และทหารฆ่าประชาชน! 
        รัฐบาลเปลี่ยน-อำนาจเปลี่ยน-นโยบายเปลี่ยน ไม่ว่ากัน ถึงคนจะเปลี่ยน ก็ยังไม่ว่า แต่ระยะต่อมา เท่าที่ผมดู-ผมฟัง หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยตั้งเป้าจะเอาคดีในเหตุการณ์พฤษภา ๕๓ มาคิดบัญชีกับอภิสิทธิ์-สุเทพ-ทหาร และชัดเจนว่า นายธาริตนอกจากไม่ถูกคิดบัญชีแล้ว ยังเข้ากันดีกับอำนาจใหม่เป็นปี่-เป็นขลุ่ย
        ปรากฏว่า "รูปคดี" ค้นหาความจริงจากเดิม ก็พลอย เป็นปี่-เป็นขลุ่ย ตามไปด้วย!?
        ถึงขนาดคน DSI ออกมาพูดเสียเองทำนองว่า จากผลการสอบสวนคดีสลายการชุมนุม การเสียชีวิตของประชาชนเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ แถมยังพูดนำทางให้คนคิดว่า...จะเรียกทหารสไนเปอร์มาสอบ!
        นอกจากนั้น ยังมีขบวนการนำ "เอกสารภายใน" ประกอบการสอบสวนบางชิ้นเผยแพร่ทางสื่อรับกันเป็นทอดๆ ซึ่งเจตนาชัดว่า หวังป้อนข้อมูลเท็จผสมจริง-จริงผสมเท็จให้ประชาชนเชื่อด้วยคล้อยตามว่า ทหาร-รัฐบาล สั่งฆ่า!
        ความจริงก็ควรย้อนถามกลับไปเหมือนกันว่า พวกคุณอยู่เฉยๆ ก็ถูกยิง หรือไปร่วมขบวนการแดงทั้งแผ่นดินก่อจลาจล เผาบ้าน-เผาเมือง จึงถูกยิง ซึ่งแบบนั้นมันก็สมควรมั้ยล่ะ?
        โจรปล้นบ้าน-ปล้นเมือง...ไม่ผิด แถมได้โบนัส ๗.๗๕ ล้าน
        แต่ทหารรักษาบ้าน-รักษาเมือง...กลับผิด แถมจะได้คุกเป็นโบนัส!?
        มันบ้าหรือดี รัฐบาลแบบนี้ยังจะยอมให้มีอยู่ด้วยหรือ?
        แต่ก็เถอะ ผมข้องใจว่า ทำไมรัฐบาลนางน้องสาวทักษิณ จึงทำเป็นรักความเป็นธรรม เจาะจงค้นหาความจริงเอาเฉพาะรายนั้น-รายนี้ สั่ง DSI ต้องรีบไต่สวนทวนความ นำคดีสู่ศาล?
        แล้วที่ "ทหารถูกฆ่าตาย" ล่ะ!?
         ถูกโม่งดำและกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ตามที่นายอริสมันต์ประกาศบนเวทีว่า "มีกองกำลังมาช่วยพวกเราแล้ว" ลอบยิงที่สี่แยกคอกวัว ๑๐ เม.ย. เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทำไมรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ และนายธาริต จึงไม่เร่งทำคดี หาตัวผู้ฆ่าทหารมาดำเนินคดีบ้าง?
        -พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร.๒ รอ.ถูกสะเก็ดระเบิด M 79 ขาหัก ๒ ท่อน
        -พ.ท.เกรียงศักดิ์ นันทโพธิเดช ร.๑๒ พัน ๒ สะเก็ดระเบิดเข้าสมอง ต้องผ่าตัดเปิดกะโหลก
        -พ.ท.นพสิทธิ์ สิทธิพงษ์โสภณ ม.พัน ๓ รอ.ถูกสะเก็ดระเบิด ต้องตัดขาทิ้งทั้ง ๒ ข้าง
          -ร.ท.เฉลิมพล ลิ่มสกุล กองพันทหารม้าที่ ๓ รอ.บาดเจ็บสาหัส
        พ.อ.(พิเศษ) ร่มเกล้า ธุวธรรม รอง เสธ.พล.ร.๒ รอ.ถูกสะเก็ดระเบิดและกระสุนปืนหลายนัด เสียชีวิต
        พลฯ ภูริวัฒน์ ประพันธ์, พลฯ อนุสรณ์ หอมมาลี, สิบโทอนุพงษ์ เมืองอำพัน และพลฯ สิงหา อ่อนทรง เสียชีวิต!
        ดร.สุภางค์ จันทวานิช ศาสตราจารย์กิตติคุณ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เขียนในหนังสือ "ในความรัก พลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม" ตอนหนึ่ง สะท้อนความจริงทางคดีอันรัฐบาลและ DSI ทำเป็นไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เข้าใจ ดังนี้
        "........การเสียชีวิตของพันเอกร่มเกล้าไม่ใช่การเสียชีวิตในการสู้รบแบบทหารตามปกติ แต่เป็นการถูกระเบิด M 79 จากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ในขณะที่ทหารไม่ได้ถืออาวุธพร้อมต่อสู้ สะเก็ดระเบิดตัดก้านสมองทำให้บาดเจ็บสาหัส แม้กระนั้น ช่วงเวลานับตั้งแต่ถูกยิงเมื่อเวลาประมาณสองทุ่ม พันเอกร่มเกล้าก็ถูกสกัด ไม่ให้รถพยาบาลออกจากพื้นที่ที่มีการปะทะกันจนกระทั่งถึงโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ เวลาหลังสี่ทุ่ม คุณกิ่งอ้อ เล่าฮง ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์บอกกับผู้เขียนว่า รอรับพันเอกร่มเกล้าอยู่ที่โรงพยาบาล กว่าจะมาถึงได้เกือบสี่ทุ่มครึ่ง ระยะเวลาสองชั่วโมงที่คนเจ็บถูกนำขึ้นรถ วนหาทางออก ต้องเสียเลือดอย่างมาก เมื่อมาถึงโรงพยาบาลอาการก็หนักมากแล้ว
        ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ในเวลาไม่เกินห้าทุ่มก็มีสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งประกาศรายชื่อพันเอกร่มเกล้าเป็นหนึ่งในทหารที่เสียชีวิตจากการปะทะกันที่สี่แยกคอกวัว ทั้งๆ ที่เจ้าตัวยังอยู่ในห้องไอซียู การข่าวแบบนี้บอกให้เรารู้ว่า อาจมีผู้ต้องการปล่อยข่าวว่าพันเอกร่มเกล้าตายแล้วให้เร็วที่สุด ทั้งในโรงพยาบาลและในสถานีโทรทัศน์บางช่อง จริงดังที่ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบันตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่เคยทวงถามรัฐบาลว่า ฝ่ายทหารที่เสียชีวิตในการปะทะ ตายเพราะใคร และเพราะอะไร อีกทั้งยังไม่เคยเรียกร้องให้มีการสืบหาข้อเท็จจริง เหมือนที่เรียกร้องให้กับผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ
        อันที่จริงแล้ว การสูญเสียพันเอกร่มเกล้ามีความหมายหลายชั้น นับได้ว่าฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลหรือกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงกระสุน M 79 เพียงนัดเดียว ได้นกหลายตัวพร้อมกัน กระสุนนัดนี้สั่นสะเทือนไปถึงกองทัพและสถาบันเลยทีเดียว พันเอกร่มเกล้าจึงจากไปตามใบสั่งที่มีฝ่ายเสนาธิการตรงข้ามวางแผนไว้แล้วอย่างดี.........ฯลฯ"
        นางนายกฯ..นายธาริตครับ ท่านสอบสวนทราบหรือยังว่า "กองกำลังไม่ทราบฝ่าย" รวมถึงโม่งดำในกลุ่มเสื้อแดงที่ซุ่มยิงทั้งผู้ชุมนุมและทหาร หวังสร้างสถานการณ์เสี้ยมให้ ประชาชน-ทหาร-รัฐบาล เคียดแค้นเป็นศัตรูกันเองนั้น
        มันเป็นกองกำลังภายนอก หรือจากภายในพวกเรากันเอง "คลุมหัว-คลุมหน้า" แล้วเสนาธิการควายซ่อนชักใยอยู่ตามเซฟเฮาส์?   
    .
     19.gif19.gif19.gif19.gif19.gif19.gif19.gif19.gif
  • ประชาทิเปรต เช็ดเมียเพื่อน

    20 สิงหาคม 2555 08:25 น. - comment id 1236737

    พวก   ประชาทิเปรต  เช็ดเมียเพื่อน และพวกพันทมารชั่วทำลายชาติ  มันทำอะไรตลกๆๆ
    
    เขียนจดหมายถึงโอบามา เป็นภาษาไทย
    
    ผบ.ทบ. ฟ้องอัมสเตอร์ดัมกับศาลไทย
    
    จะตลกไปถึงไหนกัน
  • พจนา/หนังสือ

    20 สิงหาคม 2555 06:45 น. - comment id 1236769

    มาถึงวันนี้พรรคแมลงสาบ รวมถึงพวกแมลงสาสาบ
    ต้องเอาตัวรอดอย่างเดียว   20.gif
  • ......H

    20 สิงหาคม 2555 15:46 น. - comment id 1236990

    ความเป็นคนมีเท่าเทียมกันสัตว์นรกที่ไหนฆ่าเขาเหล่านี้
    วาทะกรรมกลโกง
    เรื่องที่เกิดขึ้นมันก็แค่คนที่คิดกอบโกยโกงชาติ
    บ้านเมือง ดีแต่กู้มาโกง
    พวกระยำทั้งหลายไม่ว่าหน้าไหนทำชั่วชาติไว้
    ให้ส่งผลตามสนอง
    14.gif14.gif14.gif19.gif19.gif19.gif
  • 18 สิงหาคม 2555 19:24 น. - comment id 1242753

    ท่ามกลางสายตาคนเป็นพันเป็นหมื่น
    ยังบิดพริ้วว่าไม่ได้ทำไม่ได้สั่ง
    เรื่องอื่นๆก็อย่าไปคิดไปหวังกับ
    คนพวกนี้
  • ไร้อันดับ

    19 สิงหาคม 2555 07:34 น. - comment id 1242778

    มัวแต่ ยุ่งเรื่องการบ้านการเมือง
    แล้วการครัว (คนทำครัว)
    ไปถึงไหนแล้วล่ะ 11.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    21 สิงหาคม 2555 12:31 น. - comment id 1242969

    โห  ทหารม้าทั้งนั้นเลยนะที่มาปราบประชาชนทหารม้านี่เป็นสังกัดเดิมของใครนะ ใครจะใหญ่ได้ต้องมาจากทหารม้าใช่อ๊ะเป่า  เหล่าทหารที่เสียชีวิตก็รับเงินเยียวยาเหมือนประชาชนที่เสียชีวิตเท่ากันไม่ใช่เหรอสาเหตุเสียชีวิตข่าวว่าถูกระเบิดเอ็มจากพวกเดียวกันยิงไปถูกสายไฟเด้งกลับมาใช่อ๊ะเป่า เข้าทำนองให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัวมั้ง
      แต่ที่น่าสงสารคือ พลทหาร อภินพ เครือสุข
    ตายเพราะอะไร ไม่เห็นบอก พอตำรวจจะไปสอบกลับรื้อบ้านที่เกิดเหตุ ตรวจสอบไม่ได้
    ก็เลยไม่ได้เยินเยียวยา เรื่องอย่างนี้น่าจะเขียนมั่ง อิอิ
  • ....H

    27 สิงหาคม 2555 08:51 น. - comment id 1243536

    ดีแค่ไหนที่ใช้ทหารม้า
    จริงๆพวกจัญไรพวกนี้มันต้องใฃ้ทหารราบชายแดน ยิงหัวทีละคน
    ถ้าทหารใช้สไนเปอร์ มันต้องยิงหัวพวกแกนนำจัญไร
     แต่เอ๊ M 79 จัญไรตัวไหนยิงวัดพระแก้วว๊ะ
    
    โกหกสีขาว หรือโกหกโดยสันดานกันนะรู้ป๊ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน