นิวยอร์ค_นิวยอร์ค

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

ข้ามสะพานบรู๊คลินถิ่นโด่งดัง
เมืองฝรั่งนิวยอร์คออกเขตบร๊องซ์
แดนคนดำคร่ำคร่าพานั่งมอง
เข้าที่พักบ้านน้องรุ่นเดียวกัน
เขาพาขึ้นรถไฟแล่นใต้ดิน
ขึ้นจนสุดคบเพลิงไม่เหลิงล้น
แน่นขนัดเบียดแย่งแข่งผู้คน
มากปะปนมาชมได้สมจินต์
เรือพากลับขึ้นท่าเห็นหน้าเมือง
ช่างรุ่งเรืองศิวิไลใฝ่ถวิล
ดูซากตึกเวิลด์เทรดถูกเครื่องบิน
เขาเก็บกวาดจนสิ้นไม่เหลือรอย
คงเริ่มสร้างตึกใหม่ใหญ่กว่าเดิม
เดินเที่ยวดูเพิ่มเติมไม่ยอมถอย
ถนนฟิฟท์เอเวอรนิวถึงคิวคอย
ห้างร้านหรูเลิศลอยสินค้าแพง
ปวดเมื่อยขบพบสวนเซ็นทรัลปาร์ค
ได้สมอยากพักผ่อนหลบร้อนแฝง
เขียวชะอุ่มพันธุ์ไม้น้อยใหญ่แย่ง
นับเป็นแหล่งงดงามยามเยี่ยมยล
ตกย่ำค่ำเดินท่องเที่ยวลองแล
ไทม์สแควร์บรอดเวย์เท่ฉงน
ตำรวจม้าเดินตรวจกลางฝูงชน
แตรรถยนต์แท๊กซี่อึงมี่ดัง
ลงซับเวย์เร่กลับไปหลับนอน
ต้องพักผ่อนสุขใจได้สมหวัง
เมืองนิวยอร์คในฝันพลันหยุดยั้ง
ปิดฉากลงอยู่หลังม่านนัยน์ตา
comments powered by Disqus
  • ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

2 กันยายน 2547 11:22 น. - comment id 321777

ต้องขออภัยเพื่อนพ้อง  ที่ห่างหายไปนานด้วยติดภาระกิจมากมายไม่มีช่องว่างอีกทั้งคอมพิวเตอรไม่เป็นใจ มาได้ของน้องก็เลยได้เล่าอะไรให้ฟังเหมือนตาบอดคลำช้าง
    ก็อย่าว่ากันนะ  นั่งเครื่องบ้าง ขับรถยนต์บ้าง ก็เข้ามานิวยอร์คจนได้จะเล่าคงไม่หวาดไม่ไหว แค่เมืองนิวยอร์คก็เกินกำลังแล้ว เอาเพียงเท่าที่เห็นสามรารถถ่ายทอดได้
    บ้านน้องที่พักเขาอยู่เขตบร๊องซ์ คนดำมากจริง ๆ ไปเยี่ยมเทพีสันติภาพขึ้นรถใต้ดินไปใกล้ท่าเรือเฟอรี่เกาะแมนฮัดตั้น รถใต้ดินเขาบางทีก็วิ่งบนยอดตึกบางทีก็มุดลงดิน
    ใต้เมืองนิวยอร์คเหมือนใยแมงมุมไม่มีคนนำหลงอยู่ในนรกไม่ต้องผุดต้องเกิดแน่ ๆ เรือเฟอรี่พาไปถึงเทพีสันติภาพต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยมากมาย
    ยืนที่ฐานถ้าจะถ่ายรูปให้ติดคนถ่ายต้องนอนหงายถ่ายขึ้นไป เพราะไม่มีพื้นที่ให้ถอยหลังเลย เข้าคิวนานมากว่าจะได้เข้าชมด้านใน ขึ้นบันไดเวียนไปโผล่ที่ช่องมงกุฎเทพี
    ไปที่คบเพลิงก็ต้องแยกไปอีกทาง คงจะสร้างด้วยทองแดงเห็นมีร่องรอยสนิม ผู้คนทั่วโลก มุ่งมาชม ของที่ระลึกขายกันยังกะเทน้ำ เรือพากลับมาแวะเกาะเล็ก ๆ เรียกเกาะ
    กัปตันคุกหรืออะไรนี่แหละแล้วกลับมาท่าเรือเดิม ขณะอยู่ในเรือเฟอรี่มองดูเมืองนิวยอร์คตึกรามอร่ามงดงามถ้าตึกเวิลด์เทรดยังอยู่คงสง่างามมาก

ขึ้นท่าเรือมีรถแอ๊ปเปิลทัวร์สีแดงเป็นรถ พาชมวิวในเมืองมีที่นั่งสองชั้น แต่เราไม่ขึ้นชอบเดินเพาะอยากแวะตรงไหนก็แวะได้  เดินไม่ไหวก็ลงซับเวย์ขึ้นรถใต้ดินต่อไปเรื่อย ๆ
    ใกล้ท่าเรือเห็นวัวทองแดง คึกคนองตั้งอยู่เกาะกลางถนน เฮกันไปแอ๊คชั่นถ่ายรูปฝรั้งงงพวกกะเหรี่ยงดง  ไปดูซากตึกเวิลด์เรดที่ถูกเครื่องบินเมื่อ 11 กันยา เขาเคลียพื้นที่
    หมดแล้วกำลังจะสร้างตึกใหม่ เนื้อที่เมืองนี้มีค่ายิ่งกว่าเพชรทอง เจ้าของไม่ปล่อยให้สูญเปล่าแน่นอน

ถนนฟิฟท์เอเวอรนิวที่โด่งดัง ใครไปใครมาต้องมาเดินช๊อบปิ้ง แต่ส่วนใญ่เดินดูขึ้นห้างโน้นออกห้างนี้ ไม่ได้ช๊อป เพราะแพงหูฉี่ พรรคพวกได้ของจากร้าน Disney
    มาบ้างเราไม่เอาอะไรเลย ตรงมุมถนนเห็นคนมานั่งบันไดเยอะแยะเราก็ไปนั่งกันบ้าง เป็นบันไดขึ้นโบสถ์ฝรั่งใหญ่มาก นั่งดูผู้คนเดินสักพักก็เลยเข้าไปในโบสถ์ พวกเขา
    ก็ไม่ว่าอะไร ยินดีที่นักท่องเที่ยวเข้าไปชมด้วยซ้ำ วันที่ไปเดินไม่ใช่วันหยุดคนก็ยังมากมายเข้าไปกินอาหารแบบเลือกเอาเองแล้วไปชั่งกิโล เขาขายเป็นน้ำหนักเหมือนกับหลาย
    แห่งที่เคยกิน พอดีได้เวลเที่ยง ผู้คนจากไหนไม่รู้แห่กันมาร้านอาหารแน่นไปหมดดีที่เรามีที่นั่งแล้ว เขาบอกว่าพวกทำงานอ๊อฟฟิทได้เวลากิน

เดินจนเมื่อยขบไปหมดก็มาถึงเซ็นทรัลปาร์ค เป็นสวนใหญ่โตมากผู้คนมาเดินเล่น ออกกำลังกายกันทั้งวัน อากาศดีในระยะนี้ มันน่าแปลกนั่งในสวนมองออกไปมีแต่ตึกสูงรอบ
    ไปหมดอนุสาวรีย์หลายแห่งสวยงามทั้งนั้นอยู่ในสวนถ้าจะเดินให้ทั่วคงหลายวันเราก็เมื่อย กันหมดแล้วยามค่ำแสงไฟนครแห่งนี้สว่างไสว ลงซับเวย์ไปโผล่ไทม์สแควร์ เจอ
    ตำรวจม้าขี่ตรวจตามถนนย่านบรอดเวย์ผูคนคึกคัก ขยับจะเข้าดูที่ มาควิสเทียเตอร แต่พวกไม่เอาด้วยเสียเวลาช๊อป เขาเดินหากล้องถ่ายรูป หลายร้านต่อแล้วต่ออีก เหมือนเมือง
    ไทยเลย ส่วนใหญ่ถูกต้ม ฝรั่งเดี๋ยวนี้ไม่ใช่ย่อยแล้ว กับนักท่องเที่ยวก็เหมือนเห็นหมู ที่เล่ามานี่ใช้เวลาเที่ยวสองวันเต็ม ๆ ก็ขอหยุดแค่นี้ก่อน เป้าหมายต่อไป ขับรถไปตามเส้นทาง
    ซุปเปอรไฮเวย์ นิวยอร์ค  - เมืองบ๊อฟฟาโล่ น้ำตกไนแอการ่า เข้าไปแคนาดาเลยไปโตรอนโต้เพื่อขึ้น หอสูง ซีเอ็นทาวเวอร์ ถ้ามีโอกาศจะเล่าให้ฟังอีก
  • แก้มป่อง .. นั่งเกาพุง ..

2 กันยายน 2547 11:44 น. - comment id 321800

นานๆ พี่ฤกษ์มาที

มีเรื่องเล่ามากมายเชียวนะคะ ..

แก้มแวะมาทักทาย .. ด้วยความคิดถึงค่ะ

♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥    ♥

¤ ¤   KËÅM _ PÖÑG¹   ¤ ¤

• Robert TingNongNoi

2 กันยายน 2547 11:49 น. - comment id 321803

ครับ..นิวยอร์ค มันมีหลากหลายมุมมอง
    ให้ชม มีการแบ่งแยกชนชั้นสังคมอย่าง
    ชัดเจน  จนไม่น่า้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่ง
    ประชาธิปไตย ไปหลายครั้งแต่ไม่เคยที่
    จะประทับใจ  กับความศิวิลัยจอมปลอม ๚ะ๛

size>

• เพียงพลิ้ว

2 กันยายน 2547 11:56 น. - comment id 321809

น่าอิจฉาค่ะ วันนี้ตามมาอ่าน วันหน้าจะตามไปเที่ยวด้วยค่ะ
  • เมกกะ

2 กันยายน 2547 12:20 น. - comment id 321838

สวัสดีครับท่านฤกษ์

นาน ๆ มาที ก้อมีที่ดีดี มาแจ้งแถลงไขเยยนะ
    นิวยอร์ค  น่าเที่ยวจังอ่ะ  เมกยังไม่เคยไปเลย
    ขอเก็บหน้านี้ไว้ที่หน้าส่วนตัวนะครับ  จะเก็บไว้
    เป็นข้อมูลเวลาที่เมกพาหวานใจไปเที่ยวอ่ะ  ละเอียด
    ดีจัง  อิอิ  วันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ  ไปหม่ำก่อน  บาย

+-*-+-*-+  +-*-+-*-+ ผู้ชายอารมณ์ดี +-*-+-*-+  +-*-+-*-+

• ลี่...ชวนมาเยือน

2 กันยายน 2547 12:46 น. - comment id 321867

แอบไปเที่ยวนี่เอง...บ้านนี้เลยเงียบๆ ไป..อิอิ...
    เขียนมาเล่าให้ฟัง  สนุกดีค่ะ
    .......................................................................
    ลี่...ผู้มาเยือน
  • ผู้เฒ่า...โง่งม

2 กันยายน 2547 12:50 น. - comment id 321872

คุณฤกษ์..น่าสนุกนะครับ..ยังไงอย่าเอาแหม่มกลับมา  เดี๋ยวเราขาดดุลครับ..คนอารมณ์ดีๆยิ่งหายากอยู่..สวัสดีครับ ขอให้มีความสุข..
  • tiki

2 กันยายน 2547 12:52 น. - comment id 321876

ขอบคุณในงานทัศนาจรชลีค่ะ
    ขอบคุณที่มีมิตรไมตรีไปตอบงาน
    มาเมื่อไหร่ก็ไม่ลืมทักทาย ด้วยความขอบคุณ
    คุณฤกษ์จริงๆ
    เราต่างคนต่างมีชีวิตและวิถีทางธุรกิจส่วนตน
    แต่มาแวะวนเขียนงานกานท์กลอนให้เพื่อนได้ย้อนยลกัน ค่อยหายระลึกถึงกันนะคะ

• ขลุ่ยหลิบ

2 กันยายน 2547 12:58 น. - comment id 321883

หายไปนานเลยนะคะ  ขอบคุณนะคะที่เป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยว.........มีงานเขียนมาให้อ่านกันเรื่อย ๆ นะคะ
  • เมจิคเชี่ยน ขี้เกียจล็อคอิน

2 กันยายน 2547 13:20 น. - comment id 321915

อิอิ

พี่ฤกษ์ที่หายไปนานนี่ ไม่ใช่ไปแอ่วสาวนิวยอร์คอยู่นะพี่ อิอิ
  • อัลมิตรา

2 กันยายน 2547 13:23 น. - comment id 321918

ถ้าคุณฤกษ์ไม่ปรากฏตัวในวันนี้ สงสัยว่าอีกไม่ช้า คงจะมีใครครวญกลอนตามหาค่ะ ..
  • แว่นดอย

2 กันยายน 2547 13:24 น. - comment id 321920

ข้าพเจ้ามาทักทายค่ะ   คุณฤกษ์
    หายไปนานแต่ก็นำพาเรื่องราวดีดีมาฝาก
    ยินดีมาเลยค่ะ

• กอกก

2 กันยายน 2547 17:05 น. - comment id 322082

สวัสดีค่ะคุณฤกษ์..
    ท่านคงไม่รู้หรอกว่ายายบ่นหา..เมื่อสองวันนี้เอง..เอาเถอะเพราะภาระกิจของท่านมาก ยายเห็นใจ
    ดีใจนะที่ได้มาทักทายกันอีกครั้ง..ดีใจค่ะ มาพร้อมกับความรู้เป็นตั้งที่มีมาให้อ่านกับกลอนบรรยายมาได้อย่างงดงาม
    บ่นแค่นี้ก่อนนะจ้ะ

• rain..

2 กันยายน 2547 20:13 น. - comment id 322219

..เรน..คิดถึง ..นะคะ..
  • ผู้หญิงไร้เงา

2 กันยายน 2547 23:19 น. - comment id 322405

จะรอวันคุณนี้มีโอกาส
    จะไม่พลาดงานชิ้นใหม่ในวันหน้า
    จะคอยตามคอยชมสมอุรา
    และพร้อมเป็นกำลังใจเสมอหนานะคนดี

*-*แต่งได้เก่งมากๆๆๆๆๆเลยค่ะ แหมเป็นไกด์ที่ดีจัง อ่านแล้วเหมือนไปสัมผัสด้วยตัวเองเลย เที่ยวให้สนุกนะคะ*-*
  • ชัยชนะ

2 กันยายน 2547 23:49 น. - comment id 322441

ไปทั้งทีเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้เต็มที่

ยังไงก็อย่าได้เสียชื่อหนุ่มไทยก็แล้วกัน

ไปตั้งนานแล้วเห็นเงียบไปพักใหญ่
    ดีใจที่กลับมาอีกรอบ

รีบกลับบ้านเรานะครับ ไปนานนัก กลัวสาว ๆ ที่นี่เขาจะลืมนะครับ

ผมคงจะเข้านอนแล้วผม ทราบว่าเวลาต่างกันมากคุณฤกษ์คงกำลังเที่ยวอยู่
    มีความสุขกับการเดินทางนะครับ

• )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

3 กันยายน 2547 06:31 น. - comment id 322553

มาอ่านเป็นกำลังใจให้ครับ

ไม่รู้ผมจะได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวหรือป่าว

• somebody

3 กันยายน 2547 09:53 น. - comment id 322712

แวะมาเยี่ยมค่ะ....หายไปนานเหมือนกันนะคะ....สบายดีมั้ย...เที่ยวให้สนุกนะ..แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วย...เป็นห่วงจ๊ะ...

ถีงแม้ไม่ได้ไปต่างประเทศ...ฟังที่คุณฤกษ์เล่ามาในการเดินทาง..ก็เหมือนได้ไปด้วยตัวเอง...ขอบคุณมากค่ะ..ที่มอบสิ่งที่ดี..ให้กับเพื่อน..พี่น้องทุกคนในไทยโพเอ็ม....คำนึงถึงเช่นกันค่ะ...

• ราชิกา (ไม่ได้ล๊อคอิน)

3 กันยายน 2547 09:54 น. - comment id 322713

ราชิกาเองค่ะ..(คิดนานไป..ชื่อหายเลย..)
  • ซอมพลอ

3 กันยายน 2547 13:17 น. - comment id 322936

..สวัสดีค่ะ...

..เที่ยวเผื่อนนะคะ..

..~-~..
  • พี่ดอกแก้ว

3 กันยายน 2547 16:57 น. - comment id 323116

ตามทัวร์มาเที่ยวฟรี...บรรยากาศดี น่าติดตามมากเลยค่ะ
    ไปเยี่ยมมาแล้ว เทพีเสรีภาพสบายดีหรือเปล่าคะ..
    รอดูภาพมาหลายครั้งก็ไม่เคยได้ชมสักที
  • ตะแหง่ว

4 กันยายน 2547 12:58 น. - comment id 323765

หายไปเที่ยวนี่เอง..เที่ยวให้สนุกนะคะ ..

คิดถึงคุณฤกษ์..อิอิ
  • ผู้หญิงสีม่วง

5 กันยายน 2547 02:31 น. - comment id 324273

สั้น ๆ เลยนะคะ ..คิดถึงจังค่ะ ..

...............
  • กัลลดาค่ะ.....

8 กันยายน 2547 16:59 น. - comment id 327079

หวัดดีค่ะคุณฤกษ์...

ดาหลาเองนะค่ะ..ขอเปลี่ยนชื่อหน่อยค่ะ...อิอิ...วิ่งตามรถเสียเหนื่อยเลยค่ะ...คุณฤกษ์ม่ายยอมจอดรับ...อดปายเที่ยวนิวยอร์คเลย...ยังดีที่มาเล่าให้ฟังนะเนี่ย.....ม่ายงั้นสวยแน่...อิอิ...(ล้อเล่นค่ะ)...อิอิ...
  • ฟา

17 กันยายน 2547 16:04 น. - comment id 333287

^________________________^
  • เจ้าสาวแห่งโลกวิญญาณ

19 กันยายน 2547 16:36 น. - comment id 334349

มาเป็นกำลังใจจ้า
  • ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

29 ตุลาคม 2547 14:00 น. - comment id 359538

ขอบตุณทุกท่านที่มาเยือนครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน