อนิจจังสังขารไม่เที่ยงแท้

สุนทรวิทย์

ใดใด  ในโลกนี้		
 แผกวิถี  มีเปลี่ยนแปลง
 อัศจรรย์  ผันพลิกแพลง	
	ชวนคลางแคลง  แฝงแปลกใจ
	
    		บางคราว  หนาวแทบมรณ์	
 แต่บางตอน  ร้อนหมกไหม้
 ฟ้าโล่ง  โปร่งอำไพ		
	อาจครึ้มได้  ในบัดดล
   			สายชล  ท่วมท้นแอ่ง	
	กลับเหือดแห้ง  ยามแล้งยล
 หลายหลาก  ผู้ยากจน		
	เคยรวยล้น  ผลอนันต์
   			วันนี้  มั่งมีทรัพย์		
  พรุ่งนี้ดับ  นับครามครัน
		คู่แอบ  แนบชิดกัน		
 	เดี๋ยวแยกพลัน  หันคลาไคล
	
     		อนิจจัง  ปวงสังขาร
		มิทนทาน  นานเท่าใด
		เกิด,ดับ  สลับไป	
		เสื่อมสลาย  วายตามกาล
 
    			จิตคน  พ้นกำหนด	
 	แสนเลี้ยวลด  คดเกินการ
		เยื้องยัก  สุดจักรวาล	
		ยากประมาณ  ทะยานไกล
    			ผิวกาย  ใช่บ่งบอก	
 	งามภายนอก  หลอกข้างใน
  รูปลักษณ์  พักตร์วิไล	
		ไม่พอใช้  หยั่งใจคน
    			เลิกพะวง  หลงวัตถุ	
 	ก้าวบรรลุ  สุวิมล
  ทำดี  สิคงทน			
 	เป็นกุศล  ผลยั่งยืน				
comments powered by Disqus
  • อนงค์นาง

    18 ตุลาคม 2554 12:35 น. - comment id 1211520

    อนุโมทนาสาธุ ทำดีได้ีดี มีความสุข
    
      ทำหน้าที่ที่มีอยู่ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง เป็นทั้งแม่บ้านและผู้หญิงทำงาน พอแก่ตัวลง ต้องระวังสุขภาพมากขึ้น จะทำเหมือนตอนอายุยังน้อยคงไม่ไหวนะคะ
    
       ตื่นตีสี่ครึ่งทุกวัน ทำอาหารเช้า ห่อกลางวันให้ทุกคนรวมทั้งตัวเอง ออกจากบ้าน 6.20 am  ต้องเดินทางไปทำงานที่ใหม่ไกลมากขึ้น 
    เข้างาน 7.30 am มีเวลาครึ่งชั่วโิมง มีหน้าที่แสกนพัสดุมากมาย พอ 8.00 am เปิดที่ทำการไปรษณีย์ ยืนประจำเคาน์เตอร์ให้บริการลูกค้าทุกระดับ ประทับใจ รับส่งพัสดุ ขายแสตมป์ ขายตั๋วแลกเงิน ทำสี่ชั่วโมง  มีเบรคสิบนาที พักกลางวันสองชั่วโมง 
       วันไหนขยันขับรถ จะแวะไปวัดไทยที่ห่างจากที่ทำงานยี่สิบนาที ได้ไหว้พระ ได้ทำบุญ นั่งสมาธิ กลับมาทำงานต่ออีกสี่ชั่วโมง  
       กลับบ้านทำอาหารมื้อเย็น ถึงบ้านหกโิิมงครึ่ง สามีถึงบ้านก่อน ห้าโิมงเย็น ลูกถึงบ้านสี่โิมงเย็น สามีจะหุงข้าวไว้ให้  ดูแลการบ้านของลูก ต้องเช็คในเว็บไซต์ของโรงเรียน ครูแต่ละวิชาจะแจ้งว่ามีการบ้านอะไรบ้าง สอบเมื่อไหร่ ผู้ปกครองต้องคอยติดตามอ่านทุกวัน 
       ทำงานหกวันค่ะ ได้หยุดวันอาทิตย์วันเดียว ต้องทำโอทีเพราะจะได้มีส่งให้ทางบ้านที่เมืองไทย และบริจาคช่วยน้ำท่วม ค่าเช่าบ้านเดือนละ 1,140  เหรียญ มีรายจ่ายมาก ทั้งอาหาร ประกันรถ ประกันสุขภาพ เป็นคนเขียนเช็คจ่าย ดูแลค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ต้องบริหารเงินให้ดี ให้มีเก็บออม ประหยัดทุกอย่าง
    
       นี่คือชีวิตที่ไม่ได้อยู่สุขสบาย แต่ทุกอย่างมีใจตนกำหนดให้ขยัน อดทน ทำความดี ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผลที่ได้คือ ยังมีงานทำ เพราะไม่เคยทุจริตในหน้าที่การงาน มีครอบครัวที่ยังไม่แตกแยก สามีไม่มีกิ๊ก ลูกเรียนดี เป็นคนดี ร่างกายแข็งแรง ไม่เคยเที่ยวเตร่ กินเหล้า เมายา 
    
      วันเสาร์เข้างานหกโิมงเช้า เลิกบ่ายสอง กลับบ้านทำกับข้าว แต่งตัวไปเรียนตัดเสื้อที่วัด มีความสุขมากค่ะ ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ วันอาทิตย์ถ้าที่วัดมีงานสำคัญทางพุทธศาสนา ก็พากันไปทำบุญใส่บาตรกันทั้งครอบครัว
    
      ได้ผ่อนคลายก็คือเข้ามาอ่านข่าวในอินเตอร์เน็ต ได้อ่านกลอน เขียนกลอน แสดงความคิดเห็นตามประสา เพราะไม่ชอบเก็บกดค่ะ  อยากแสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์ชีวิต ใครจะชังก็ไม่เป็นไร  คนเราคิดต่างกัน ต่างสังคม ต่างอายุ จะให้มาเอาใจจ้ะจ๋าทุกคน คงไม่ใช่ ไม่ใช่สาวๆ หวานๆ น่ารัก อาโนเน๊ะ นิสัยเป็นอย่างไร คือความจริง ไม่ต้องสร้างภาพ  ก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ 
    
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif29.gif
  • สุนทรวิทย์

    18 ตุลาคม 2554 12:44 น. - comment id 1211523

    คนเราจะอยู่ยืนยาวสักกี่ปี  มีความสุขกายสบายใจถือว่าเป็นบุญกุศลแล้วครับ คนที่ไม่รู้จักพอสิชีวิตเป็นทุกข์มากกว่าสุข คุณโชคดีมากแล้วครับ36.gif36.gif36.gif
  • อนงค์นาง

    18 ตุลาคม 2554 13:03 น. - comment id 1211524

    อนงค์นางต้องทำหน้าที่ต่อไปเพราะที่นี่เกษียณอายุราชการ 62  ปี  เหลืออีกตั้ง 11 ปี ลูกคนเล็กอีกแปดปีถึงจะจบปริญญาตรี เกษียณเมื่อไหร่ถึงจะได้มีเงินเดือนกินโดยไม่ต้องทำงาน ยังไม่ถึงฝั่งค่ะ ช่วงนี้มีโอทีเพราะใกล้เทศกาลคริสมาสต์ ปีใหม่ พอพ้นไปแล้วก็ทำปกติ อาทิตย์ละสี่สิบชั่วโมง ได้หยุดสองวัน ได้นอนอ่านหนังสือ เย็บปักถักร้อย ทำงานบ้านมากขึ้นไปตามประสาคนแก่ค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif29.gif
  • สุริยันต์

    18 ตุลาคม 2554 20:21 น. - comment id 1211571

    ยอดเยี่ยมครับ
    6.gif6.gif6.gif
  • สุนทรวิทย์

    19 ตุลาคม 2554 05:14 น. - comment id 1211606

    ขอบคุณครับ36.gif16.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน