ไฟ!!!!!

chemicalbond

......ไฟ  คือสิ่งที่มนุษย์ค้นพบมาช้านาน  อาจเป็นเพราะความร้อนอันแรงกล้าของมันจึงทำให้ผู้ที่มิทันระวังตัวต้องถูกแผดเผาเป็นจุลด้วยสิ่งที่เราเรียกว่า ไฟนั่นเอง
.....จิตใจมนุษย์นั้นเปรียบได้ดั่งผืนน้ำที่สงบนิ่ง  เยือกเย็น  มีลมอ่อนละมุนคอยพัดพาไอร้อนระอุให้หมดไปอยู่เสมอ  ทุกยุคทุกสมัยมนุษย์จะต้องเผชิญกับสิ่งที่จะรบกวนความเงียบสงบแห่งผืนน้ำ  เมื่อจิตใจเปรียบได้ดั่งผืนน้ำ  สติก็คงเปรียบได้ดุจเทพเจ้าที่เป็นเจ้าของผืนน้ำแห่งนั้น  ยามใดที่เทพเจ้าอ่อนแอ  อ่อนล้า  ไฟแห่งกิเลสตัณหาจะแทรกซึมผ่านเข้ามาสู่อาณาจักรที่เงียบสงบนี้ได้โดยง่าย  แม่น้ำที่ไหลเย็นกลับร้อนระอุ  เดือดอย่างบ้าคลั่ง  ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดจะดำรงอยู่ได้  ไม่มีละอองแห่งความสุข  การแบ่งปัน  ความเมตตากรุณา  แต่บัดนี้ได้เปลี่ยนเป็นไอประทุแห่งความริษยา  ความเกลียดชัง  ความโลภ  ไปหมดสิ้นทุกอณู
.....เมื่อใดที่เทพเจ้ามีแรงพอที่จะลุกขึ้นสู้กับไฟโลกันต์  ความสงบมีวี่แววจะหวนคืนกลับมาสู่สถานที่นี้ได้อีกครั้ง  แต่การที่จะพิชิตมันได้มิใช่เรื่องง่าย  ต้องอาศัยความพยายาม  วิริยอุตสาหะอย่างแท้จริง  เพื่อผืนน้ำสีฟ้า  ลมอุ่นๆจะกลับคืนมาได้ดังเดิม  และสถานที่นี้จะสงบร่มเย็นได้อีกครั้ง
.....หากมนุษย์กำลังหลงเข้าสู่ภวังค์แห่งตัณหาเมื่อใด  จงปลุกเทพเจ้าขึ้นมาด้วยจิตใจของตนเอง  มอบอาวุธที่ดีที่สุดนั่นคือปัญญาและโล่ที่แข็งแกร่งนั่นคือฉันทะให้แก่ท่าน  แล้วชัยชนะที่สง่างามจะได้มาอย่างง่ายดาย  ปีศาจแห่งอเวจีตนใดก็มิอาจทำอันตรายต่อท่านได้เลย				
comments powered by Disqus
  • J&J

    11 กรกฎาคม 2545 11:51 น. - comment id 60290

    I agree with you too.
  • โคลอน

    11 กรกฎาคม 2545 15:57 น. - comment id 60348

    จิตใจของ มนุษย์ บางครั้งก็เหมือนคลื่นใต้น้ำนะคะ ภายนอกดูนิ่งสงบแต่ภายในกำลังปั่นป่วนเพราะพายุ
  • หว่ออ้ายหนี่

    12 กรกฎาคม 2545 00:49 น. - comment id 60424

    อืม..ย้าวยาวแฮ่ะ 
    จิตใจมนุษย์ก็เหมือน เหมือนอะไรดีหว่า...
     อืม..
    เอาเป็นว่ามนุษย์เรามีกิเลสเยอะอ่ะ  
    ถ้าไม่มีคงไม่ใช่มนุษย์
    ยังไงก็ลดลดไปบ้างนะ...

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน