***...กว่าจะมาเป็นดาว...***

chemicalbond


กว่าจะมาเป็นดาว  
ดาว...ในความหมายของใครหลายๆคนอาจมีความหมายที่แตกต่างกัน แต่ในความแตกต่างของความหมายนั้น  อาจมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือการเป็นสิ่งที่ดี ที่สวยงาม หรือเป็นสิ่งที่ทุกคนหมายปอง  
ดาวในความหมายของนักเรียนมัธยมปลายนั้น มักจะหมายความถึงจุดหมายที่สำคัญมากในชีวิต  นั่นคือการสอบเข้าในคณะที่ตนต้องการหรือในมหาวิทยาลัยที่ตนใฝ่ฝันให้ได้
ผมก็มีดาว
ดาวของผมคือการสอบเข้าศึกษาในคณะที่ใฝ่ฝันภายในรั้วสถาบันที่ทรงเกียรติแห่งนี้
หากย้อนไปสัก 1 ปี เมื่อผมเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผมเองรู้สึกได้ว่าเพื่อนๆทุกคนต่างมีดาวดวงที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะเป็นกันแล้วทั้งนั้น เพื่อนๆทุกคนต่างช่วยเหลือกัน ช่วยกันติวหนังสือ หากมีที่เรียนพิเศษที่ไหนดีก็จะแนะนำกัน หากเพื่อนคนไหนไม่มีเงินเรียนก็จะนำชีทมาให้อ่าน หรือช่วยกันนำความรู้ที่ได้จากการเรียนพิเศษมาสอนกัน ไม่มีใครหวงความรู้เพราะต่างอยากให้เพื่อนได้เป็น ดาว ดวงที่ตนเองใฝ่ฝัน
อาจมีบ้างที่ระหว่างบันไดสู่ทางเดินแห่งดวงดาวไกลไปสักหน่อย   อาจไม่ราบรื่นเหมือนที่คิด ความท้อถอยไม่ใช่เรื่องที่แปลก จึงไม่ผิดที่ระหว่างทางเดินนั้นเราอาจแวะหยุดพักข้างทาง เราสามารถพักได้ เพราะว่าความตึงเกินไปจะทำให้เราเหนื่อยล้า การพักเติมไฟให้กับชีวิตจึงเป็นเรื่องที่สามารถทำได้
แต่เราต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า จุดมุ่งหมายของเราคืออะไร เพราะบางทีความสบายอาจทำให้เราไม่อยากกลับมาลำบากอีกครั้ง!!
เคยมีคนกล่าวว่าเวลาช่วงที่สำคัญมากที่สุดในชีวิตคือช่วงเวลา 3 ปีที่ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพราะชีวิตทั้งชีวิตของเราจะถูกกำหนดด้วยเวลาช่วงนี้   ดังนั้นเราต้องบริหารเวลานี้ให้คุ้มค่าที่สุดโดยต้องอยู่บนพื้นฐานของ  ความพอดี 
ไม่มีใครตอบได้ว่าความพอดีของแต่ละคนอยู่ตรงจุดไหน  นี่คือสิ่งที่ตัวเราต้องเป็นคนหาคำตอบเองละทำมันให้ได้
เมื่อถึงวันสอบเอนทรานซ์ครั้งที่ 1 ไม่จำเป็นเสมอไปว่าเราจะสามารถอ่านหนังสือได้จบและสามารถจำได้ทุกตัวอักษรแม้ว่าเราจะเตรียมตัวมานาน ขอเพียงเราทำให้เต็มที่ที่สุด แม้ว่าผลสอบจะออกมาเป็นเช่นไรเราต้องยอมรับให้ได้ว่านี้คือตัวเราเอง และอย่าไปเสียใจกับมันเพราะว่าการสอบยังเหลืออีกครั้งหนึ่งในเดือนมีนาคม
ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ผลการสอบเอนทรานซ์ครั้งที่ 1 ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก เราควรสำรวจตนเองและนำข้อผิดพลาดจากประสบการณ์ที่ได้จากการสอบครั้งแรกมาปรับปรุง เราอาจจะตื่นเต้นกับการสอบมากเกินไป หรือว่าอ่านหนังสือไม่ตรงจุด เหล่านี้ต่างเป็นปัญหาที่ควรแก้ไข 
อย่าเสียใจกับผลที่ออกมานานเกินไปนักเพราะว่าเราเหลือเวลาไม่มาก เวลาที่เราจะเอามาร้องไห้เปลี่ยนเป็นเวลาที่จะเอามาอ่านหนังสือต่อเพื่อสู้กับข้อสอบในรอบที่ 2 น่าจะดีกว่าไหม?
หากคนที่ผิดหวังไม่ใช่เราแต่เป็นเพื่อนของเราเราอย่าทอดทิ้งเพื่อน อย่าลืมว่ากำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เราก้าวเดินต่อไปได้ ให้กำลังใจแก่กันและก้าวเดินไปด้วยกันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
เวลาในช่วงเทอม 2 เป็นเวลาช่วงที่สำคัญช่วงสุดท้ายที่เราสามารถเตรียมตัวและแก้ไขข้อผิดพลาดของตนเองได้ ซึ่งเราควรจะเต็มที่กับมันมากที่สุด
เมื่อถึงเดือนมีนาคม เป็นการสอบเอนทรานซ์รอบสุดท้ายของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จงเต็มที่กับมันให้เท่ากับหรือมากกว่าการสอบครั้งแรก และควรเตรียมใจต่อผลที่จะเกิดขึ้น จงยอมรับกับมันแม้มันไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจ ผมเชื่อเหลือเกินว่าหากเราทำอะไรแล้วทำให้ดีที่สุด ผลที่จะออกมาย่อมดีแน่นอน
     
     
ดาว

ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ				
comments powered by Disqus
  • รักคุณคับ

    8 พฤศจิกายน 2546 17:33 น. - comment id 179563

    ถูกที่สุดเลยคับ..อ่านแล้วได้กำลังใจขึ้นเยอะเลย^_^
  • ผู้หญิงไร้เงา

    8 พฤศจิกายน 2546 20:29 น. - comment id 179632

    เห็นด้วยค่ะ  เพราะกว่าจะมาเป็นดาวหรือกว่าจะทำให้อะไรประสบความสำเร็จ  เราควรต้องใช้ความพยายามจึงจะสำเร็จ  อาจมีล้มลุกคลุกคลานบ้างเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ  ฉะนั้นจุดหมายไม่ไกลเกินเอื้อมคว้าถ้าเราพยายาม
  • เรนจัง..

    9 พฤศจิกายน 2546 06:35 น. - comment id 179786

    ..ดาวศรัทธา...คือฝัน....
      ..คือ..พลังพร้อม..มุ่งไป....
         ..แค่..นั้น..ต้องทำได้.....
      ..ถึงเส้นชัย... ด้วยใจ.. ไม่เคยท้อ...
             ..เป็น..กำลังใจ..ให้ก้าว..ถึงดาว...
        ..ปวดร้าวบ้าง.. ..อย่ารั้งรอ...
            ลุกใหม่.. เติมฝันต่อ...
         ..คว้าให้พอ...  ดาวในฝัน...เส้นทางที่เลือกเอง...
             ...เรน..หัดแต่งนะคะ...
        ...
  • เรือใบ

    9 พฤศจิกายน 2546 14:36 น. - comment id 179856

    ความศรัทธา
    ความเชื่อมั่นในความตั้งใจของตัวเอง
    ความกล้าที่จะเผชิญอุปสรรค
    ความอดทน
    
    ล้วนแต่ทำให้เราก้าวสู่ทางเดินแห่งดาวได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
    
    ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น  อยากให้แสดงความคิดเห็นกันเยอะๆเพราะว่าผมจะได้เอาไปแก้ไขก่อนส่งต้นฉบับจริงครับ
    
    ขอบคุณนะค๊าบบบบ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน