The duck ducks manifesto!

หมี่เป็ด ผู้ชายนัยน์ตาสนิมเหล็ก

THE  DUCK  DUCKS MANIFESTO.
บทสำรากยุคสมัย : ถึงรุ่นแรกของเยนเนอเรชั่นใหม่จากรุ่นสุดท้ายของเยนเนอเรชั่นเก่า
๑).
เป็ดตัวหนึ่ง   เป็ดแห่งลัทธิแบบเป็ดเป็ด   กำลังตีปีกพึบพับพึบพับอยู่
ริมหนองน้ำนิ่ง    ตีนที่เป็นผังผืดนำร่างเดินลงน้ำฉ่ำคลุ้ง   ลอยตัวด้วยขนอันแข็งกระด้าง    มีปีก-แต่บินไม่ได้เหมือนนก    คอยาวเหมือนห่าน-แต่ส่งเสียงแหบพร่าไร้เอคโค่    กินทุกอย่างที่ขวางหน้า    ตั้งแต่ตาปูยันถุงพลาสติค    กินจนแน่นลำไส้จรดโคนลิ้น   ที่ร้านหมี่เป็ดศิริวัฒน์จับมือเป็นพันธมิตรศักดิ์สิทธิ์กับร้านข้าวหน้าเป็ดวันสตาร์*    บรรจงใช้มีดคมผ่ากึ๋นออกเป็นสองซีก    เพื่อจะพบกองขี้ดำดำเหลืองเหลืองหยาบคาว      และตาปูขึ้นสนิมบางตัวแทงทะลุกึ๋นคาอยู่    มันตายเพียงการถูกเชือดคอเท่านั้น    มิใช่บาดทะยักแต่อย่างใด  และต่อให้เราต้มหรือตุ๋จนเนื้อเปื่อยลุ่ยหลุด    ปากมันก็ยังคงแข็งเช่นเดิม
๒).
แล้ว บ็อบ ดีแลน   ก็พยักหน้าให้กับ ริชชี่  แบลคมอร์ก่อนจะจูงนิ้ว
ก้อยเดินเข้าสู่มุมที่มืดที่สุดของร้านเหล้าสักร้านหนึ่ง-ด้วยกัน    ปล่อยให้บอนนี่ เอ็ม   ขย่มโขยกก้นกอยโลกด้วยเพลงดีสโก้อันร้อนแรง    
๓).
ขยับเนคไทน์ของคุณให้เรียบร้อย     นี่เป็นคืนวันศุกร์หลังการงาน
หนักหน่วงตลอดห้าวันเต็ม    เด็กสาวสายเดี่ยวไม่ใส่ยกทรง    กำลังรอคอยจะขยิบหางตาข้างซ้าย   เชื้อเชิญสู่สวรรค์มายเลดี้   ในความเมามาย ณ ผับอึกทึกเทคโนแดนซ์    คุณ-จะเป็นผู้ชำแรกเข้าไปในกาบเนื้ออูมเต่งอย่างมีความสุข    เสียงหวีดร้องดัดจริตจะทำให้คุณตื่นเต้น   แหละหลั่งทะลักทลายออกมาเจิ่งแฉะผ้าปูที่นอน    ยี่ห้ออะไรสักยี่ห้อหนึ่งที่คุณไม่เคยสนใจ     อีกไม่กี่นาที-คุณจะพบตัวคุณเองทางอินเทอร์เนต   เป็นภาพที่คุณกำลังยงโย่ยงหยก    ก้มลงแลบลิ้นแผ่ระริกระริกเลียกลีบโยนีติ่งช้ำอย่างมีความสุข    คุณมีความสุข-เพราะนั่นคือโยนีของเด็กสาวอายุสิบสี่     ติ่งช้ำและกาบดำไปบ้าง    แต่เท่..
๔).
ขยับเนคไทน์ของคุณให้เรียบร้อย    นักบริโภคควรจะสวาปามทุกสิ่ง
ทุกอย่างเบื้องหน้า    เส้นขนหรอมแหรมหรือดกดำ    กาบโยนีจะเป็นสิวหรือฝ้า    และร่องรูที่คุณฉีกถ่างสำรวจภายในนั้นจะมีกลิ่นเพียงใดก็ตามที    ซบหน้าลงไปยัปปี้!   คุณเป็นยัปปี้รุ่นใหม่     ที่ต้องพร้อมจะอ้าปากแลบลิ้น     ตวัดเลียกลืนกินได้ทุกอย่างกระทั่งเมือกคาวระดูขาว   คุณซื้อเด็กสาวได้ด้วยซิมการ์ดสักแผ่น    เช่นที่คุณซื้อหูรูดเด็กหนุ่มได้ด้วยยาแก้ไอเพียงขวด    ถลุงมันให้เต็มที่    มันเป็นเพียงสินค้าที่มีราคาแปะติดข้างลำตัว     และเราอยู่ในโลกเสรี
๕).
เราเป็นชนชั้นกลาง!    เราเป็นแรงขับเคลื่อนสังคมที่สำคัญ    เราเป็น
ผู้กำหนดทิศทางสังคมโดยแท้จริง   เราเป็นยุคสมัยแห่งอารยะ    เราดำเนินธุรกิจราวกับนักรบผู้อาจหาญในการศึก    การรบทุกครั้งเราต้องเป็นผู้ชนะ    และต้องโค่นล้มคู่ต่อสู้ให้ย่อยยับในพริบตาเดียว   เรามีอำนาจในการกดดันต่อรองรัฐ   รัฐจะต้องดูแลและรับผิดชอบเราอย่างไม่มีเงื่อนไข   สังคมจะต้องทะนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเรา    สังคมจะต้องประเคนทุกสิ่งทุกอย่างให้เรา    เพื่อฟันเฟืองใหญ่อย่างเราจะได้มีแรงขับเคลื่อนประเทศชาติต่อไป    เพื่อโครงสร้างเศรษฐกิจจะได้มั่งคงแข็งแรง   เพื่อเราจะได้ไม่ล้มตัวลงไปทรุดนั่ง   ชักเท้าซ้ายขวาไปมาบนพื้น   ร้องไห้งอแงดั่งเด็กไม่รู้จักโต
เราเติบโตมาเป็นขั้นตอน    เรียบจบหางานทำ   ทำงานไปตามหน้าที่     
จนก่อเกิดกระบวนการแยกส่วน     เราแยกส่วนรับผิดชอบในส่วนของตน    เราเป็นปัจเจก    เรามีพื้นที่ส่วนตัวที่หวงห้ามเด็ดขาด   เรามีสถานภาพเดียวและไม่อาจเป็นอื่นได้     เรามีคำตอบสำเร็จรูปเป็นระบบวิธีคิดชัดเจน   และเราต้องการต่างคนต่างอยู่   เราเชื่อในคุณค่ามนุษย์   เราจึงไม่แยแสในความชอกช้ำของใครต่อใคร     เรารอเพียงค่ำวันศุกร์    ที่จะได้พักผ่อนในสถานบันเทิง   ดื่มและเมาหนักหน่วง   เซ็กส์และท่วงท่าผาดโผน    รสนิยมหรูและราคาแพง    ตื่นสายในเช้าวันเสาร์     และให้เวลากับครอบครัวในวันอาทิตย์     เรารอการเติบโตในหน้าที่การงานตามวันเวลาและช่วงระยะงาน  จนกว่าเราจะรู้สึกสูญเสีย    จนกว่าเราจะคิดว่าเราจะสูญเสีย    นั่นแหละที่เราจะสำแดงพลังแห่งชนชั้นอันเกรียงไกร    พิสูจน์อำนาจในการต่อรองและตัวตนของเรา
เราด่าแม่ชาวปากมูนที่นั่งเกะกะอยู่หน้าทำเนียบ   เพราะเราส่งคู่ขาไป
โรงรียนไม่ทัน      เรายกส้นตีนให้ชาวจะนะที่ฟูมฟายร้องขอมิรู้จักพอ    เพราะเราอยากอ่านข่าวแบบพรหมพิราม
๖).
ขยับเนคไทน์ของคุณให้เรียบร้อย    คุณต้องขับรถเก๋งไปส่งลูกที่โรง
เรียน    พวกเขาเป็นรุ่นแรกของเยนเนอเรชั่นใหม่    ยุคแห่งจิตวิญญาณญี่ปุ่น    ที่ทั้งหน้าตารูปร่างจะต้องคิกขุอาโนเนะ    กิริยาและจริตจะต้องถูกดัดให้ดูน่ารักน่าชัง    พวกเขาจะพับนกกระเรียนนับพันนับหมื่นตัว    เพื่อล้มล้างความเชื่อเก่า   เพื่อสร้างปาฏิหาริย์ให้นักร้องรูปหล่อที่มีคนชักปากให้ร้องเพลงฟื้นจากความตาย     
เก็บหลวงพ่อทวดหลังเตารีด    ไว้ใกล้ๆกับสมเด็จวัดระฆังของคุณ
 เถิด      ลูกของเรานิยมห้อยโนเกียพิมพ์นิยมมากกว่าพระเครื่องใด    รักษาเหรียญคงหน้าคงหลังของคุณไว้ให้เรี่ยมที่สุด   วันข้างหน้าราคาจะสูงกว่านี้-แน่นอน
๗).
ขยับเนคไทน์ของคุณให้เรียบร้อย     คุณผู้โรแมนติคและละเมียด
ละไมในรสนิยม    เราเบื่อหน่ายกับเสียงบ่นงึมงำของบ็อบ ดีแลน    เรารำคาญกับเสียงกีตาร์กราดเกรี้ยวโผงผางของ ริชชี่  แบลคมอร์    และเพลงดิสโก้ของ บอนนี่ เอ็ม นั้นเล่า   ก็สร้างความกระอักกระอ่วนล้าหลังแก่เราเหลือเกิน     เราต้องการชีวิตวาไรตี้    เราต้องการเสพเสียงเพลงของบอยแบนด์รูปหล่อ    เราต้องการเด็กสาวที่แม่ของเธอแอบได้เสียกับชาวญี่ปุ่น    
เราต้องทำหนังสือมือทำ!    เพื่อประกาศภูมิปัญญาอันแสนไบรท์
เพราะการเป็นนักเขียนมันดูดีดูทรงเกียรติดูทรงภูมิปัญญาเหลือเกินในยุคสมัยนี้   เราสนใจปรัชญาตะวันออก    เราจึงดูหนังเกาหลี    ความเป็นทวีปนิยมของเรา     นำเราปฏิเสธหนัง X ฝรั่ง   แล้วเฟ้นหาหนัง X จากประเทศเล็กๆแถบเอเชีย    ตื่นเต้น   เร่าร้อน   และแปลกตา    เรารังเกียจความถ่อยเถื่อนไร้รสนิยมของฝรั่ง     เราอิจฉาดุ้นมหึมาของดาราชาย!
เราควานหาภาพยนต์อย่าง ซัมซารา    ดื่มด่ำไปกับปรัชญาพุทธที่
ถูกอธิบายใหม่   และการตั้งคำถามถึงบางสิ่งที่ศาสนาละเลย   แล้วเราก็สำเร็จความใคร่ไปพร้อมกับฉากเรตอาร์อันแสนวิจิตร    เราตะลึงเมื่อเดอะ เมททริกซ์   อธิบายปรัชญาพุทธได้อย่างลึกซึ้ง    และนิพพานได้ถูกอธิบายด้วยเทคโนโลยี่อย่างแยบยล    เรารับรู้ว่าท่านพุทธทาสละสังขารมานานปี   แต่เราไม่เคยคาดเดาสงสัยว่า    ท่านพระธรรมปิฏกจะยังเผยแผ่ศาสนาได้อีกนานเพียงใด
เราจุดธูปบูชานักครีเอทีฟประดุจนีโอศาสดา   ที่เราไม่เคยตั้งคำ
 ถามไม่กล้าตั้งคำถาม    ดวงตาเคลือบแคลงสงสัยของเราปิดสนิท   เมื่อพระองค์ทรงชี้นิ้วใส่หน้า     นักบริโภคที่ดีควรอ้าปากกลืนอย่างเดียว    ห้ามเคี้ยว!
๘).
เราเป็นชนชั้นกลางโดยกำเนิด   เม็ดเลือดสีเงินของเรามาจากการคัด
 ยีนและดีเอ็นเอ    โครโมโซมของเราสับสนระหว่าง X กับ Y    เรากลายเป็นกะเทยที่บ่งเพศไม่ชัดเจน    เราเป็นลำไม้ไผ่    เหยียดยอดขึ้นสูง     โอนเอนไปตามทิศทางลมกระหน่ำ   เกาะกลุ่มกันเป็นปึกแผ่นเพื่อความมั่นคง    เราสร้างใบสากคายและตุ่มตาหน่อแหลมไว้ป้องกันตัว    เรากลวง
๙).
เป็ดฝูงหนึ่ง   กำลังเฝ้าฝันและรอคอยจะได้กลายเป็นเป็ด KFC ในวัน
ข้างหน้า    ท่ามกลางเสียงเพลงน่ารักๆของ F4    เราเฝ้ามองลูกของเราเติบโตอย่างเปี่ยมสุข    และเมื่อปฏิบัติหน้าที่ของสามีที่ดีต่อภรรยา   เราแอบผิดเล็กๆด้วยการนึกถึงเสียงกระเส่าและเต้านมของ คริสตี้ ซุง         
เราจะพับนกกระเรียนนับพันนับหมื่นตัว  เพื่อสร้างปาฏิหาริย์ให้แมน
ยูฯเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกตลอดกาล!
เราจะโค่นล้ม 16 ตุลา   แล้วเชิดชู 14 กุมภาวันวาเลนไทน์  ของขวัญ
จากใจที่ฉันให้เธอเป็นวันสำคัญของชาติ!
NGOs  จงพินาศ!
องค์กรเอกชนไพร่สถุลจงพินาศ!
จักรวรรดิแกรมมี่จงเจริญ!
RCA จงเจริญ!
ลัทธิแบบเป็ดเป็ดจงเจริญ!
เป็ดทั่วโลกจงสามัคคีกัน!
แด่    ๑๔  ตุลา  ๑๖
            ๖   ตุลา  ๑๙
 และ     พฤษภาทมิฬ
๑๗  สิงห์  ๒๕๔๖
				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    5 ธันวาคม 2547 00:12 น. - comment id 383593

    เป็ดตัวนี้มีอาถรรพณ์ คนอ่านก็แยะ แต่คนจะคอมเม้นท์ไม่มี .. 
    
    ความจริงอัลมิตราก็มีคอมเม้นท์นะคะ แต่ คำติดกึกในคอ สะดุดตากับข้อความหลายๆประโยคในบทความนี้ 
    
    โดนัลดักซ์เป็นตัวการ์ตูนวอลดิสนี่ย์ที่อัลมิตราชอบที่มาก พอๆกับอียอร์ในวินนี่แอนด์เดอะพูห์  ..
    
    หวังว่าท่านหมี่เป็ดคงไม่ใช่มหาเศรษฐีเหมือนUncle Scrooge ..แต่แอบมาหยอดคำเสียดสีสังคมให้บาดอารมณ์คนอ่าน ซิบ ซิบ ...แต่ไม่กล้าโอดโอย ...นะคะ
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน