31 กรกฎาคม 2546 20:04 น.

นิทานเรื่อง "แม่"

ตู่นุดี

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วแม่ผู้แก่เฒ่าเดินไม่ได้คนหนึ่ง เป็นที่รำคาญใจของลูกชาย เหลือเกิน สมัยนั้นยังไม่มีสถานสงเคราะห์คนชรา ลูกชายจึงไม่รู้ว่าจะเอาแม่ไปฝากใครให้เลี้ยงจึงตัดสินใจแบกเอาไป ปล่อยทิ้งไว้ป่าลึกให้อยู่ตามยถากรรม แม่ไม่วอนขอ ไม่ถาม ไม่ว่าอะไร และตั้งใจหักกิ่งไม้ตามทาง เรื่อยไปเข้าป่าลึกไกลมากแล้ว ลูกชายวางแม่ลง บนโขดหินแล้วหันหลังเพื่อเดินกลับทางเดิมไปโดยปล่อยแม่ผู้แก่เฒ่าไว้เบื้องหลัง ตอนนี้เองที่แม่ตะโกนตามหลังลูกชายไปว่า ลูกเอ๋ย เดินตามรอยกิ่งไม้ที่แม่หักไว้ให้นะ จะได้ไม่หลงทาง... 
--เห็นไหมว่าขนาดลูกอกตัญญูเอาแม่ผู้แก่เท่าไปทิ้งแม่ไม่แม้แต่ตำหนิซ้ำยังเป็นห่วงกลัวว่าลูกจะหลงทางเลยหักกิ่งไม้ไว้ให้ลูก-- 
**นี่แหละความรักของแม่ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไรแม่ก็ยังคงรักลูกเสมอ**				
5 กรกฎาคม 2546 20:42 น.

ฉั น รั ก อ ยุ ธ ย า

ตู่นุดี

หลังจากที่ต้องจากบ้าน...  มีความรู้สึกที่ไม่เคยมีมาก่อน  รู้สึกรักบ้าน  รักอยุธยา  รักจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ....บ้าน....แผ่นดิน....ที่ยืนอยู่แล้วมีความสุข
     พระนครศรีอยุธยา  หรือ เรียกสั้นๆว่า "อยุธยา"  และที่คนท้องถิ่นเรียกง่ายๆว่า  "ยุดยา"  เป็นบ้านเกิดของตู่เอง  กรู๊ววววว์   ภูมิใจมากๆ  ที่ได้อาศัยอยู่ในจังหวัดนี้  ถึงแม้ว่าไม่ได้เกิดที่อยุธยา  ชื่อในทะเบียนบ้านจะอยู่นนทบุรี  หรือแม้กระทั่งต้องเข้าไปในเรียนที่กรุงเทพฯ
     ก็...ไม่รู้จะกล่าวอะไรหรอกนะคะ  แต่อยากระบาย  ...  เอ...  เขียนอะไรล่ะ  อิอิ

     นี่ๆ  จังหวัดพระนครศรีอยุธยานะ  ไม่มีอำเภอเมืองหละ  (เจ๋งปล่าววววว!!!)  คิคิ  เพราะที่นี่มีแต่อำเภอพระนครศรีอยุธยาเลย  (อดีตอำเภอกรุงเก่า)  นี่คือความแปลกอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดเรา  (มันแปลกในสายตาของคนอื่นไหมเนี่ย??)     
     แล้วมีอีกอย่างนะ  อยุธยามีเทศบาลนครด้วย...  เย้ๆๆๆ   เทศบาลนครนครศรีอยุธยา   ...เป็นไงหละ?...  (ขอย้ำ : นครนคร นะ)  เหตุที่เป็นเทศบาลนครได้  ก็เพราะบุญเพรงแต่ปางก่อนของบรรพบุรุษไทยได้สร้างไว้  เทศบาลนครนครศรีอยุธยาถึงมีรายได้มากมายมหาศาล  ส่วนมากได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จากชาวต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่  อีกทั้งความอุดมสมบูรณ์ของผืนแผ่นดินอยุธยา  บริบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร เนื้อ ปลา ต่างๆ  แต่หากอยุธยาแยกตนเป็นเอกเทศนะ  อยุธยาก็สามารถเลี้ยงประชากรของตนได้  โดยมิต้องพึ่งพาอาศัยประเทศไทย (เคยรู้มางี้นะ)  แต่อยุธยาไม่มีวันนั้นหรอก เพราะเราก็เป็นคนไทยด้วยกัน  อยุธยาก็เป็นไทย  เป็นส่วนหนึ่งของไทย  เหตุไฉนเล่าจึงต้องตั้งเป็นประเทศนิ...
     อ้อออ...  สิ่งที่ชาวยุดยาภูมิใจมากๆ  ก็คือ  อยุธยา..เป็นมรดกโลก !!!   เย้ๆๆ  หุหุ  หลายๆคนจะคิดว่า  อยุธยาเป็นมรดกโลกก็ด้วยเป็นเมืองเก่า มีซากปรักหักพังมากมาย  หนูขอบอกนะคะว่า...หาใช่ไม่...  อยุธยาไม่ได้เป็นมรดกโลกเพียงเพราะก้อนอิฐ  เศษหิน ดิน ทราย  แต่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)  ได้เล็งเห็นถึงภูมิปัญญาและพระปรีชาญาณของสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา  ที่ทรงเลือกทำเลที่ตั้งการสร้างพระนครที่เหมาะสม  เหมาะแก่การตั้งอยุธยาเป็นเมืองหลวง  ทั้งความบริบูรณ์ของธรรมชาติที่ให้มาแก่แผ่นดินทองผืนนี้  ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สรรสร้างปราการสายนทีป้องกันข้าศึกศัตรูด้วยแม่น้ำ 3 สาย : เจ้าพระยา ลพบุรี ป่าสัก  เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก..ภายนอกพระนครก็จะเปลี่ยนจากทุ่งนาเขียวขจี  เป็นเวิ้งน้ำอันกว้างขวาง  ข้าศึกศัตรูก็ต้องยอมถอยทัพกลับไป  สมเด็จพระเจ้าอู่ทองจึงทรงใช้จุดนี้สถาปนาอยุธยาเป็นเมืองหลวง  และเป็นราชธานีของไทยมาเป็นเวลา 417 ปี


     รั ก อ ยุ ธ ย า จั ง เ ล ย ~ ~ ~				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟตู่นุดี
Lovings  ตู่นุดี เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟตู่นุดี
Lovings  ตู่นุดี เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟตู่นุดี
Lovings  ตู่นุดี เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงตู่นุดี