25 พฤศจิกายน 2548 19:43 น.

เล่าจากเมือง ซามูไร

ทานทองคำ

Japan  ชื่อ  ที่เป็นทางการแบบสากลทั่วไปที่ใช้เรียกประเทศ ญี่ปุ่น ที่คนไทยเรารู้จักดี  และยังมีสมญานามต่างๆที่เราใช้เรียกอีกมากมายเช่น  แดนอาทิตย์อุทัย  แดนปลาดิบ  เมืองซามูไร  ประเทศที่คนไทยและใครอีกหลายๆคนใฝ่ฝันอยากจะมาเยี่ยมดินแดนแห่งนี้กันมากมาย  ด้วยเหตุผลแตกต่างกันออกไป  ตามความต้องการของแต่ละคน



        แต่คนญี่ปุ่น กลับเรียกประเทศของเขาเองว่า  นิฮ่อน (nihon)หรือ นิปปอน(nippon)  มากว่า จะขาน  เจแปน  ตามแบบสากล  ด้วยความที่เป็นประเทศอนุรักษ์นิยม เราจึงไม่แปลกใจ เท่าไรที่คนญี่ปุ่นจะสุดโต่ง  ในทางความคิดและวัฒนธรรม  และอะไรอีกหลายๆอย่างที่คนต่างเมืองไม่ค่อยเข้าใจ  คนญี่ปุ่นเท่าใดนัก



        แต่มีหลายสิ่งหลายอย่างในญี่ปุ่นเอง กลับทำให้คนต่างถิ่นที่ได้มาเยี่ยมชมในดินแดนแห่งนี้แล้วเกิดความประทับใจ กลับไปยังบ้านเมืองตนเองบางคนถึงกลับหลงใหลในมนต์เสน่ห์จนทำให้ต้องกลับมาเยือนอีกครั้งหรืออีกหลายๆครั้ง



        สังคมของญี่ปุ่นว่าไปแล้วเร่งรีบเพราะต้องทำงานแข่งขันกัน แข่งกะเวลา เพราะฉะนั้นแล้วคนญี่ปุ่นจึงไม่ค่อยจะสนใจกันเท่าใด จะต่างคนต่างอยู่มากกว่า  เขาจะคบกันในวงแคบมาก  แต่จะเป็นมิตรกับแขกเมืองมากกว่าและอัธยาศัยดีกับมิตรต่างบ้านต่างเมือง



        เรื่องภาษา คนญี่ปุ่นมีภาษาของตัวเอง คนญี่ปุ่นจะพูดภาษาตัวเองมากกว่าภาษาอังกฤษ  แต่ใช่ว่าจะไม่เก่งภาษาอังกฤษ คนญี่ปุ่นเองแล้วผมยอมรับว่าเก่งมากครับ  แต่เป็นอังกฤษแบบ ญี่ปุ่น ซึ่งทำผมปวดหัวมาแล้วตอนมาใหม่ๆเพราะพูดกันไม่รู้เรื่องเลย ภาษาอังกฤษ นะครับ  จนผมไปเรียนภาษาญี่ปุ่นถึงเข้าใจอังกฤษแนวเจ  เกือบแย่เหมือนกัน 55



        แต่คนญี่ปุ่นที่พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแบบอังกฤษจริงๆที่ผมเจอคือ Information   ตามสถานีรถไฟนั่นแหละครับ  อันนั้นอังกฤษ จริงๆ  ที่ผมสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้แบบสมบูรณ์ครับ  นอกจากนั้นแล้วพูดภาษาญี่ปุ่นตลอดเลย  ภาษาอังกฤษนั้นพับใส่กระเป๋าไว้เลย  ยิ่งเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้พูดเลย  พูดญี่ปุ่นตลอด  



        ตอนหน้าผมจะมาเล่าความประทับใจส่วนตัวที่ผมเคยสัมผัสมาให้ฟังกัน  มีมากมายหลากหลายเรื่องราวครับ  ถ้าใครชอบก็ติดตามอ่านนะครับ  แต่ผมขอออกตัวก่อนนะครับว่า ผมไม่ใช่มืออาชีพ  อาจจะไม่สนุกเท่าไรนะครับ   แล้วเจอกันในตอนต่อไปครับ



                    ๔๔  ทานทองคำ  ๔๔                       

 
                  ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๘
                           ๒๑.๔๓ น.				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟทานทองคำ
Lovings  ทานทองคำ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟทานทองคำ
Lovings  ทานทองคำ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟทานทองคำ
Lovings  ทานทองคำ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงทานทองคำ