5 มีนาคม 2552 10:39 น.

40 เครื่องสำอางปนสารอันตราย

ลุงแทน

40 เครื่องสำอางปนสารอันตราย

ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยรายชื่อเครื่องสำอาง มีสารอันตรายเพิ่มเติมอีก 40 รายชื่อ ดังต่อไปนี้

1. EED’S  ครีมแก้ฝ้า จุดด่างดำ พบ สารประกอบของปรอท 2. EED’S  ครีมไข่มุกหน้าสวย พบสารไฮโดรควิโนน 3.MADAME Organic โปรตีนสาหร่าย พบสารประกอบของปรอท 4.MADAME Organic โปรตีนสาหร่าย พบสารประกอบของปรอท 5.MADAME ORGANIG เซรั่มชาเขียว พบกรดเรทิโนอิก 6.ชาโต้ ชาบู by มิสเดย์ โลชั่นป้องกันแสงแดด-ฝ้า พบไฮโดรควิโนน 7.ชาโต้ ชาบู by มิสเดย์ ครีมลดเลือนริ้วรอยจุดด่างดำ-ฝ้า พบไฮโดรควิโนน 8.ชาโต้ ชาบู by มิสเดย์ โลชั่นป้องกันแสงแดด-ฝ้า พบไฮโดรควิโนน 9. ครีมบัวหิมะ หลิงหลิง ครีมทาสิวฝ้าพบสารประกอบของปรอท 10.พอลลา  ครีมทาฝ้า สูตรสำหรับตอนกลางคืน พบ ไฮโดรควิโนน

11.ไวท์โรส  นาโนโซมส์ พบสารประกอบของปรอท 12.ไวท์โรส ครีมรกแกะ หน้าขาวใส  ลดจุดด่างดำ  พบสารประกอบของปรอท 13.ML ครีมสมุนไพรสด ตราดอกทานตะวัน พบสารประกอบของปรอท 14. Baby Charm  ครีมสมุนไพรว่านหางจระเข้ พบสารประกอบของปรอท 15. KARME ครีมกลางคืนพบสารประกอบของปรอท 16.ชามอง ครีมสมุนไพร พบสารประกอบของปรอท 17.U Nice ไวท์เทนนิ่ง ครีมสิว-ฝ้า ไข่ไก่ผสมน้ำผึ้ง พบสารประกอบของปรอท 18.สมุนไพรฐิติมา  ขมิ้นสด พบสารประกอบของปรอท 19.U Nice ครีมฝ้า  น้ำนมข้าวผสม โยเกิร์ต พบสารประกอบของปรอท 20.สมุนไพรฐิติมา  ครีมลดจุดด่างดำ  กระ พบสารประกอบของปรอท

21.คลินิกแคร์  ลดรอยดำ พบกรดเรทิโนอิก 22.คลินิกแคร์ ครีมประทินผิว  สูตรขมิ้น พบสารประกอบของปรอท 23.คลินิกแคร์  ครีมประทินผิว ลดรอยดำ พบสารไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก 24.สมุนไพรฐิติมา  ครีมลดจุดด่างดำ กระ พบสารประกอบของปรอท 25.คลินิกแคร์ ลดรอยดำ (ครีมสีเขียวเหลือง) พบกรดเรทิโนอิก 26.ครีมสมุนไพรว่านนางสาว พบสารประกอบของปรอท 27. OEISHI GREEN TEA CREAM & HONEI MEAL พบสารประกอบของปรอท 28. ครีมชาเขียว DR.JAPAN พบสารประกอบของปรอท 29.พี-แคร์ครีม  สมุนไพรขิง พบสารประกอบของปรอท 30. Dr.SUCHART ครีมรักษาผิวขาว  ลบรอยฝ้าพบสารประกอบของปรอท

31.P.S Fruit Cream ทรีสเม้นท์บำรุงผิวขาว-ใส ครีม P.S.พบสารประกอบของปรอท 32. NEW FACE Whitening Night Cream  พบสารประกอบของปรอท 33.ทรีย์เดย์ เนเชอรัล โลชั่นป้องกันแสงแดด-ฝ้า พบไฮโดรควิโนน 34.มิสเดย์ ครีมแก้ฝ้า พบไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก 35.อองรี  ครีมรกแกะ ลดริ้วรอย-ฝ้า พบไฮโดรควิโนน 36.โลชั่นวินเซิร์ฟ ลดฝ้า-กันแดด พบไฮโดรควิโนน 37.ครีมฝ้า เมลาแคร์  พบไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก 38.โลชั่นกันแดด-กันฝ้า เมลาแคร์ พบไฮโดรควิโนน 39.มิสย์เดย์ ครีมแก้ฝ้า พบไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก และ 40.ไวท์โรส ครีมรกแกะหน้าขาวใส ลดจุดด่างดำพบสารประกอบของปรอท

ทั้งนี้ ภญ.วีรวรรณ ระบุว่า อย.ขอย้ำว่าผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ทั้ง 40 รายการดังกล่าวมาใช้ เพราะอาจได้รับอันตรายจากสารต้องห้าม อาทิ ไฮโดรควิโนน จะทำให้ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย กรดเรทิโนอิก ทำให้แสบร้อนรุนแรงผิวหน้าลอก และเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ หรือจะเป็นสารประกอบของปรอท มีอันตรายร้ายแรงมาก ทำให้ผิวหน้าดำ ผิวบางลง และเมื่อสารปรอทสะสมในร่างกาย  ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ
ด้วย

ขณะที่ผู้ขาย ห้ามนำเครื่องสำอางทั้ง 40 รายการมาวางขาย ถ้าตรวจพบ อย.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดให้ถึงที่สุด โดยจะมีโทษเหมือนกับผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย  คือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้บริโภคและผู้ขายสามารถตรวจสอบรายชื่อเครื่องสำอางต้องห้ามได้ที่ www.fda.moph.go.th				
5 มีนาคม 2552 09:44 น.

เมื่อไหร่ ตำรวจไทยจะยอมรับความจริง

ลุงแทน

เมื่อไหร่ ตำรวจไทยจะยอมรับความจริง

การใช้อำนาจหน้าที่ของตำรวจไทย เขาทำหน้าที่ของเขาแบบใดกันแน่ เขารู้ไหมว่าขอบข่ายหน้าที่ในเครื่องแบบตำรวจนั้นทำอะไรได้บ้าง เขาทำอะไรลงไปแล้วเขาทำถูกต้องทุกอย่างหรือไม่ สำหรับประชาชนที่ถูกตำรวจกระทำ จะเรียกร้องอะไรได้หรือไม่ ถ้าตำรวจทำผิดต่อประชาชน แค่คำขอขมาพอไหม

ตำรวจไทยจะเหมือนตำรวจ ประเทศอื่นไหม ที่เห็นว่าเมื่อเขาเป็นตำรวจ ประชาชนทั่วไปจะต้องกลัวเขา หรือคนที่ไม่ได้อยู่ในเครื่องแบบจะต้องยอมตำรวจอยู่ตลอดไป หรือว่ามีแต่ตำรวจไทยแห่งเดียวเท่านั้นที่จะทำอะไรก็ได้ หรือใครเป็นพวกเดียวกันจะไม่ถูกดำเนินคดี

ไม่ว่าอะไรที่ตำรวจเข้าไป เกี่ยวข้องตำรวจเขาจะออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ ถ้าเขาเป็นฝ่ายผิด อย่าง กรณีล่าสุดที่ตำรวจไปทำลายรถของผู้หญิงที่ป็นพนักงานขายยาของบริษัทดัง ถ้าวันนั้นผู้หญิงคนนั้นโดนอุ้มไปฆ่า หรือนำไปทำในสิ่งไม่ดีผู้หญิงคนนี้จะได้รับความเป็นธรรมไหม และในระหว่างเป็นข่าวอยู่นี้ ได้ข่าวว่ามีโทรทํศน์บางช่อง ให้ตำรวจกลุ่มนี้มาออกอากาศแก้ตัว ว่าตำรวจไม่ได้ตบผู้หญิง ตำรวจและผู้สื่อข่าวสามารถทำแบบนั้นได้หรือ

ตอนนี้ตำรวจเขาสามารถที่ จะยัดเยียดความผิดให้คนไทยได้อย่างนั้นนะหรือ แล้วผู้บริสุทธิ์ในอดีตที่ผ่านมาที่โดนตำรวจยัดเยียดความผิดให้เขาจะเรียก ร้องอย่างไร ตำรวจทำไมไม่ไปทำคดีที่มีความสำคัญ เช่น ส่งคนตามจับทักษิณ กำนันชื่อดังแห่งภาคตะวันออก หรือตามจับคนที่มีเงินบ้างละ ส่วนผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ ถ้าตำรวจยังเป็นแบบนี้ ยุบตำรวจไปเลยดีไหม

ถ้าจะปรับโครงสร้างตำรวจจะปรับยังไงดี อย่างอื่นไม่ต้องไปปรับมากขออย่าให้ใช้เครื่องแบบมาทำร้ายประชาชนก็พอ สำหรับตำรวจที่เปิดโต๊ะพนันบอล ก็ต้องเลิก หรือออกกฏหมายมาว่า ถ้าคนที่เป็นตำรวจไม่ว่าจะทำผิดอะไร ให้ไล่ออกจากราชการทันที ในเมื่อตำรวจเป็นผู้ปฏิบัติตามกฏหมายไม่ได้ อย่ามาให้เป็นผู้รักษากฏหมายเลย ตำรวจถ้าทำอะไรที่ผิดลงไปกรุณายอมรับผิดเสียทีเถอะ				
5 มีนาคม 2552 09:38 น.

ครูสาวสยบไอ้หื่น ถูกปล้ำ-กัดลิ้นขาด

ลุงแทน

ครูสาวสยบไอ้หื่น ถูกปล้ำ-กัดลิ้นขาด

ครูสาวใจเด็ด กัดลิ้นไอ้หื่นที่หมายข่มขืนหวิดขาด รักษาตัวรอด เหตุเกิดระหว่างครูสาวขี่รถจยย.กลับบ้านตอนค่ำ เมื่อขับมาถึงที่เปลี่ยวใกล้ทุ่งนา ก็มีคนร้ายขี่รถเข้ามาประกบ ถีบรถจนล้มลง แล้วฉุดกระชากลากตัวเข้าไปในทุ่งนา ปลุกปล้ำหมายข่มขืน เหยื่อสาวอาศัยจังหวะคนร้ายควานลิ้นเข้ามาในปากกัดลิ้นเต็มแรง จนไอ้หื่นเลือดกบปากวิ่งหนีด้วยความเจ็บปวด

ร้อยเวรสภ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ รับแจ้งมีหญิงถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ พลเมืองดีนำส่งร.พ.หล่มสัก จึงรุดไปสอบสวน ไปถึงพบ น.ส.อโนชา  ได้รับบาดเจ็บแข้งขาถลอกเป็นแผล จากการสอบสวน ได้ความว่า เป็นครูสอนหนังสืออยู่ที่ กศน.หล่มสัก ในวันนี้เมื่อเลิกจากงานแล้วก็ไปกินเลี้ยงกับเพื่อนๆ ที่ร้านอาหารในตัวอำเภอหล่มสัก จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. จึงขอตัวกลับบ้าน โดยขี่รถจักรยานยนต์ มาเพียงคนเดียว ใช้เส้นทางหล่มสัก-หล่มเก่า สายเก่า ขณะที่ขับรถมาข้างทางเป็นทุ่งนาและค่อนข้างมืด ก็มีคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อมาประกบ แล้วใช้เท้าถีบรถของตนจนล้มลง พร้อมกับฉุดกระชากลากตนไปกลางทุ่งนา ลงมือปลุกปล้ำหวังข่มขืน ตนก็ดิ้นรนต่อสู้อย่างเต็มที่ ระหว่างที่คนร้ายกำลังซุกไซ้และใช้ปากมาจูบพร้อมกับใช้ลิ้นควานเข้ามาในปาก จึงกัดลิ้นเข้าอย่างเต็มแรง จนคนร้ายร้องโอดครวญเลือดกลบปากวิ่งหลบหนีไปจึงโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ มูลนิธิกกไทรมาช่วยเหลือ นำตัวส่งร.พ.หล่มสัก

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ กำลังสอบสวนน.ส.อโนชาอยู่ในห้องฉุกเฉินนั่นเอง ปรากฏว่าที่เตียงใกล้ๆ กันพยาบาลกำลังทำแผลให้กับชายคนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บถูกกัดที่ลิ้นเป็นแผลฉกรรจ์หวิดขาด ซึ่งเมื่อ น.ส. อโนชา เห็นเข้าก็จำหน้าได้ว่าเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่จึงให้พยาบาลทำแผลจนเสร็จและนำตัวไปสอบสวนที่สภ.หล่มสัก ทราบชื่อว่านายถนอม ศิริ อายุ 32 ปี   เป็นลูกจ้างร้านทำประตูเหล็กในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก แต่ให้การปฏิเสธว่าตนไม่ได้ไปก่อเหตุแต่อย่างใด ส่วนที่ได้รับบาดเจ็บจนลิ้นเกือบขาด เพราะขับรถล้มปากกระแทกกับพื้น				
4 มีนาคม 2552 20:49 น.

คลิปการ์ตูนเรื่องแรกของโลก

ลุงแทน

http://statics.seedang.com/files/entries/2/29355/images/1_mini.jpg

บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
การ์ตูนเรื่องแรกของโลก
ตอนปลายศตวรรษที่ ๑๙ ต่อศตวรรษที่ ๒๐ มีความพยายามมากมายที่จะสร้างภาพลายเส้นเคลื่อนไหวปรากฏต่อสายตา มีเทคโนโลยีและกล้องชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีชื่อเรียกแปลก ๆ แต่ทั้งหมดทั้งปวงที่ได้มาก็มิอาจเรียกได้ว่าคือหนังการ์ตูน
เพราะภาพที่เคลื่อนไหวเหล่านั้นเป็นได้เพียงแค่เงา
อันที่จริงบรรพบุรุษของหนังการ์ตูนอาจจะมีปรากฏอยู่ตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่จำเพาะที่มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของยุโรปและอเมริกา หนึ่งในบรรพบุรุษเหล่านั้นสามารถพบได้ในบ้านเราทุกวันนี้ด้วย นั่นคือหนังตะลุง

หนังการ์ตูนในแบบที่เราคุ้นเคยกันจริงๆเริ่มขึ้นในตอนต้นศตวรรษที่ ๒๐ โดยมีบุคคลสำคัญหลายคนช่วยกันสร้างมันขึ้นมา เรื่องราวของบุคคลเหล่านั้นน่าสนุก มีการแข่งขันและมีการช่วงชิง สนุกสนานมากพอที่จะนำไปสร้างเป็นหนังเรื่องหนึ่งได้เลยทีเดียว

ต่อไปนี้คือเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่ง "ตามหาการ์ตูน" ได้ตัดทอนรายละเอียดลงมาก เหลือไว้เพียงบุคคลซึ่งเป็นที่ยอมรับ บางคนสงสัยว่าเมื่อแรกเริ่มมีหนังการ์ตูนนั้น ศิลปินอดทนลำบากวาดภาพซ้ำ ๆ ๒๔ ภาพเพื่อฉายให้เห็นการเคลื่อนไหวเพียง ๑ วินาทีได้อย่างไร พวกเขาเอาแรงงาน และความเพียรพยายามมาจากไหน
บางคนสงสัยว่าทำไมตัวการ์ตูนอเมริกันสมัยเริ่มแรก จึงดูเหมือนมิคกี้เมาส์ไปหมด คือเป็นแท่งมนๆสีดำ มีแขนมีขา มีตามีหู ขยับไปมาได้ดูน่ารำคาญมากกว่าน่ารัก ทั้งหมดที่เห็นนั้นอยู่รอดมาจนเป็นการ์ตูนแสนน่ารักเช่นทุกวันนี้ได้อย่างไร

"ตามหาการ์ตูน" ในตอนนี้จะช่วยให้เราพบคำตอบซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่ง สำหรับสภาพสังคมและวัฒนธรรมในตอนต้นศตวรรษที่ ๒๐
บุคคล สำคัญสี่คนแรกคือ Winsor McCay, Raoul Barre, Earl Hurd และ John Rudolph Bray ซึ่งเป็นสี่คนที่ได้เริ่มต้นสร้างหนังการ์ตูน ปรับปรุงเทคโนโลยี และทำให้มันเข้มแข็งในด้านการตลาด จนอาจกล่าวได้ว่าเข้มแข็งจนถึงทุกวันนี้

คนสำคัญที่สุดคือ วินเซอร์ แม็กเคย์ เกิดเมื่อ ๒๖ กันยายน ๑๘๖๗ เขาเป็นศิลปินโดยกำเนิดอย่างแท้จริง สามารถเขียนรูปวาดรูปได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างมีความสุข โดยไม่สนใจคำวิจารณ์ของคนรอบข้างแต่อย่างใด
เขาเริ่มงานอาชีพด้วยการรับจ้างเขียนโปสเตอร์ ก่อนที่จะไปทำงานหนังสือพิมพ์ และเขียนการ์ตูนช่องให้แก่หนังสือพิมพ์ในที่สุด ผลงานชิ้นสำคัญของเขาที่รู้จักกันดีคือ Little Nemo in Slumberland ปี ๑๙๐๕
เมื่อถึงปี ๑๙๐๙ เขาสร้างนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของอะนิเมชั่นในเวลาต่อมา นั่นคือ flipper คือภาพการ์ตูนที่เย็บเป็นเล่ม เพื่อนำมาเปิดเร็วๆ แล้วจะเห็นการเคลื่อนไหวของตัวการ์ตูน ผลงานชิ้นนี้จะแถมไปกับหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์
กล่าวเฉพาะการ์ตูนช่องของ วินเซอร์ แม็กเคย์ ก็ต่างจากนักเขียนการ์ตูนคนอื่น ขณะที่นักเขียนการ์ตูนทั่วไปมักเขียนกรอบต่อกรอบ ให้มีการดำเนินเรื่องไปค่อนข้างเร็ว แต่แม็กเคย์มักจะย่ำอยู่กับที่เพื่อเก็บรายละเอียดค่อนข้างมาก
ยกตัวอย่างการ์ตูนเรื่อง Sammy Sneeze ปี ๑๙๐๕ เขาใช้ถึงสี่กรอบในการวาดหน้าตาของตัวการ์ตูนก่อนที่จะจาม ตั้งแต่สูดลม ย่นจมูก ย่นหน้า อ้าปาก แล้วค่อยจามในกรอบที่ ๕ ตามด้วยการถอนหายใจในกรอบที่ ๖ ทั้งหมดนี้เข้าใกล้อะนิเมชั่นอยู่ก่อนแล้ว

เมื่อถึงเดือนเมษายน ปี ๑๙๑๑ เขาฉายหนังการ์ตูนเรื่องแรกของโลกคือ Little Nemo ซึ่งเป็นเพียงภาพเคลื่อนไหวของตัวการ์ตูนต่าง ๆ จากการ์ตูนช่องที่สร้างชื่อเสียงให้เขาเอง เขาเขียนภาพทั้งหมดประมาณ ๔,๐๐๐ ภาพ โดยใช้หมึกอินเดียนอิ๊งค์วาดบนกระดาษ และใช้กรอบไม้ในการตรึงภาพ เสร็จแล้วนำไปถ่ายด้วยฟิล์มภาพยนตร์ที่สตูดิโอ

เขาสร้างหนังการ์ตูนเรื่องที่ ๒ คือ How a Mosquito Operates ในปีถัดมา ตามด้วยอะนิเมชั่นซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนังการ์ตูนที่มีเนื้อเรื่องเป็นเรื่อง แรกคือ Gertie the Dinosaur (๑๙๑๔)

อันจะเป็นหนังการ์ตูนที่สร้างแรงบันดาลใจ และชักนำให้เด็กหนุ่มจำนวนมาก ก้าวเข้าสู่วงการอะนิเมชั่น และช่วยกันพัฒนาหนังการ์ตูนในเวลาต่อมา

เมื่อถึงวันที่ ๗ พฤษภาคม ๑๙๑๕ เรือดำน้ำเยอรมันยิงตอร์ปิโดเข้าใส่เรือลูสิตาเนีย ที่นอกฝั่งประเทศไอร์แลนด์ มีผู้เสียชีวิต ๑,๑๙๘ คน เป็นชาวอเมริกัน ๑๒๔ คน แม็กเคย์เขียนภาพ ๒๕,๐๐๐ ภาพเพื่อแสดงเหตุการณ์ดังกล่าว
เพียงสี่ปีหลังการฉายเกอร์ตีเดอะไดโนซอร์ สตูดิโอมากมายก็ผุดขึ้น เพื่อสร้างหนังการ์ตูนป้อนตลาด หากเป็นแม็กเคย์ เขาจะใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตการ์ตูนสักหนึ่งเรื่อง แต่สำหรับสตูดิโอเหล่านี้มักใช้วิธีเพิ่มศิลปิน และเร่งผลงานให้ออกสู่ตลาดเร็วที่สุด

ราอูล แบร์ ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งสตูดิโอเพื่อผลิตอะนิเมชั่นเป็นคนแรกในปี ๑๙๑๓ ก่อนหน้านี้เขาเป็นนักเขียนการ์ตูนที่มีผลงานในฝรั่งเศส แคนาดา และอเมริกา
สตูดิโอของเขาให้โอกาสนักวาดการ์ตูนปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตอะนิเมชั่น หนึ่งในนั้นคือ การใช้หมุดตรึงกระดาษให้ติดแน่นกับที่ เพื่อช่วยลดความคลาดเคลื่อน ในการกำหนดตำแหน่งของทั้งฉากหลังและตัวการ์ตูน
การวาดภาพฉากหลังในช่วงแรกต้องวาดซ้ำ ๆ อยู่เช่นนั้นทุกแผ่น ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นวาดครั้งเดียวแล้วใช้วิธีตัดกระดาษเป็นรูปตัวการ์ตูน เข้าช่วย บางครั้งศิลปินก็จะใช้วิธีวาดฉากหลังให้ยาวมากเข้าไว้ แล้วอาศัยการเลื่อนฉากหลัง เพื่อสร้างภาพการเคลื่อนไปข้างหน้าของตัวการ์ตูน
ประมาณว่าครึ่งหนึ่งหรืออาจจะถึงสองในสามของการ์ตูนขาวดำยุคหนังเงียบเหล่า นี้ ที่เสื่อมสภาพหรือหายสาบสูญไป ทั้งนี้เป็นเพราะมีศิลปินจำนวนมากมายได้ลงแรง และทดลองเทคนิคต่างๆ เพื่อการผลิตที่ดีที่สุด และเร็วที่สุด

ราอูล แบร์ ต้องออกจากสตูดิโอที่เขาสร้างมากับมือในปี ๑๙๑๙ ก่อนที่จะกลับมาร่วมงานกับ Pat Sullivan ในปี ๑๙๒๖ เพื่อสร้างหนังการ์ตูนที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคหนังเงียบนั่นคือ Felix the Cat ผลงานปี ๑๙๑๙ ของ Otto Messmer

เอิร์ล เฮิร์ด เป็นคนแรกที่ริเริ่มใช้แผ่นเซลลูลอยด์ใสในการวาดการ์ตูน เพื่อนำไปถ่ายทำเป็นอะนิเมชั่น เรียกแผ่นเซลลูลอยด์นี้ว่า cel ซึ่งจะเป็นมาตรฐานของการสร้างหนังการ์ตูนตลอดทั้งศตวรรษที่ผ่านมา เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มีใครรู้ประวัติของ เอิร์ล เฮิร์ด มากไปกว่านี้อีกเลย

บุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็น เฮนรี ฟอร์ด แห่งวงการอะนิเมชั่น คือ จอห์น แรนดอล์ฟ เบรย์ เขาเป็นคนแรกที่จับงานผลิตหนังการ์ตูนอย่างครบวงจร ทั้งการผลิตและการจัดจำหน่าย เขาดูแลศิลปิน ก่อตั้งสตูดิโอ ถ่ายทำเป็นหนังการ์ตูน และจดลิขสิทธิ์เทคโนโลยีการสร้างอะนิเมชั่นทุกขั้นตอน

การจดลิขสิทธิ์ของเบรย์ทำให้ใครที่คิดจะสร้างหนังการ์ตูนต้องขออนุมัติจาก เขาก่อน เรื่องนี้สร้างความขุ่นเคืองใจให้แก่ผู้สร้างหลายราย โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ เกิดขึ้นจากการพัฒนาของแม็กเคย์ ราอูล และเฮิร์ดเสียมากกว่า อย่างไรก็ตามกว่าที่ลิขสิทธิ์ของเบรย์จะหมดอายุ และอะนิเมชั่นกลายเป็นสมบัติสาธารณะก็เป็นปี ๑๙๓๒
สตูดิโอของเบรย์สร้างหนังการ์ตูนสีเรื่องแรกของโลกคือ The Debut of Thomas Cat ปี ๑๙๒๐ เรียกเทคโนโลยีการลงสีนี้ว่า Brewster Color ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างเงียบเชียบ เทียบกันไม่ได้เลยกับคุณภาพและชื่อเสียงที่ดิสนีย์ได้รับจากหนังการ์ตูนสี Technicolor เรื่องแรกของโลกคือ Flowers and Trees หรือ พฤกษามาลี ปี๑๙๓๒

ก่อนที่ดิสนีย์จะมา ศิลปินอะนิเมชั่นจำนวนมาก ยอมรับว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรมากนัก กับเนื้อเรื่องของหนังการ์ตูนในยุคขาวดำ และไม่มีเสียงเหล่านี้ พวกเขาไม่มีบท ไม่มีสตอรีบอร์ด มีเพียงมุข (gag) และความพยายามที่จะสร้างภาพเคลื่อนไหวให้ดูดีที่สุดเท่านั้นเอง

วอลต์ ดิสนีย์ เกิดเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ปี ๑๙๐๑ เขาและเพื่อนรักคนสำคัญ Ub Iwerks ร่วมงานกันมาตั้งแต่อายุ ๑๘ พวกเขาสร้าง Little Red Riding Hood เมื่อปี ๑๙๒๒ และ Alice's Wonderland เมื่อปี ๑๙๒๓ แล้วสร้าง Alice เป็นซีรีส์นักแสดงผสมอะนิเมชั่นอยู่พักหนึ่ง จนกระทั่งปี ๑๙๒๖ ไอเวิร์กสร้างการ์ตูนดังตัวแรกให้แก่วอลต์นั่นคือ Oswald the Lucky Rabbit

เพียงไม่นานวอลต์ก็เสียออสวอลด์ให้แก่สตูดิโออื่น เพราะความอ่อนด้อยทางธุรกิจ จึงเป็นเวลาที่เขาและไอเวิร์กส์ สร้างมิคกี้เมาส์ กำเนิดมิคกี้เมาส์บนรถไฟ สร้างความสนใจให้แก่สาธารณชนมากพอ ๆ กับรูปร่างของเขา นอกจากนี้มิคกี้เมาส์ยังสร้างประวัติศาสตร์ให้ตนเอง เมื่อดิสนีย์และไอเวิร์กส์สร้างหนังเสียงให้แก่มิคกี้คือ Steamboat Willie (๑๙๒๘) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนังการ์ตูนเสียงเรื่องแรก

อันที่จริง Max Fliescher เคยสร้าง Song Car-Tunes เป็นหนังเสียงเรื่องแรกในปี ๑๙๒๔ แต่ไม่เป็นที่สนใจ ต่างกันกับหนังเสียงของมิคกี้เมาส์ที่ได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลาม
หลังจากนี้ดิสนีย์ได้สร้างการ์ตูนสั้นหลายเรื่อง ที่รู้จักกันดีคือ ลูกเป็ดขี้เหร่ (The Ugly Duckling, ๑๙๓๑) พฤกษามาลี (Flowers and Trees, ๑๙๓๒) ลูกหมูสามตัว (The Three Little Pigs, ๑๙๓๓) กระต่ายกับเต่า (The Tortoise and The Hare, ๑๙๓๕) ลูกแมวสามตัว (Three Orphan Kitten, ๑๙๓๕) หนูบ้านนอก (The Country Cousin, ๑๙๓๖) และโรงสีร้าง (The Old Mill, ๑๙๓๗)				
4 มีนาคม 2552 18:39 น.

จดหมายเหตุเดือนมีนาคม

ลุงแทน

4 มีนาคม: วันนี้ในอดีต

นายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ หนึ่งใน 4 นักการเมืองที่ถูกสังหาร

    * พ.ศ. 2446 (ค.ศ. 1904) - สงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น : ทหารญี่ปุ่น 100,000 คน กดดันให้ทหารรัสเซียในเกาหลีล่าถอยไปยังแมนจูเรีย
    * พ.ศ. 2492 (ค.ศ. 1949) - หลังเหตุการณ์กบฏวังหลวง 4 นักการเมืองฝ่ายเสรีนิยมของนายปรีดี พนมยงค์ อันประกอบด้วย นายทองอินทร์ ภูริพัฒน์ (ในภาพ) นายถวิล อุดล นายจำลอง ดาวเรือง และ นายทองเปลว ชลภูมิ ถูกตำรวจสังหารบนถนนพหลโยธิน เขตบางเขน
    * พ.ศ. 2518 (ค.ศ. 1975) - ชาร์ลี แชปลิน นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานแห่งภาพยนตร์เงียบ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน เป็นเซอร์ชาลส์ จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร
    * พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) - เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริกเตอร์ในยุโรปตะวันออก ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คน
    * พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) - ประเทศไทยจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาขึ้นเป็นครั้งแรก ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 254				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟลุงแทน
Lovings  ลุงแทน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟลุงแทน
Lovings  ลุงแทน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟลุงแทน
Lovings  ลุงแทน เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงลุงแทน