19 มีนาคม 2547 18:58 น.

"เก่งจริงน่ะตัวแค่เนี่ย"

วลีฝัน

.....เสื้อคลุมแห่งรัตกาล.ค่อยๆ คลี่แผ่กระจายโอบล้อมโลกใบนี้ ที่เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ของมนุษย์ที่ได้อาศัยอยู่ เสื้อคลุมผืนนี้ได้มาเยือนพร้อมกับสายฝนอันชุ่มฉ่ำ หลังจากเลิกงานแล้วข้าพเจ้าก็มุ่งหน้าไปที่ร้านขายอาหารตามสั่งทันที ตั้งแต่เที่ยงแล้วยังไม่มีอะไรส่งไปให้สหายที่เติบโตมาพร้อมกัน ป่านนี้กำลังอ้าปากรออยู่มั้ง
	เฮ่อบรรยากาศน่าซุกอยู่ใต้ผ้าห่มจังเลย ข้าพเจ้าคิดในใจ และก็เชื่อว่าหลายคนคงคิดแบบนี้เหมือนกัน หรือว่าไม่ใช่คะ?
	วันนี้จะเอาอะไรดีคับ พ่อค้าร้านอาหารตามสั่งถามข้าพเจ้าทันทีเมื่อเห็น กลายเป็นลูกค้าขาประจำของร้านนี้แล้ว เพราะอาหารอร่อย ทำสะอาด และปริมาณก็เยอะกว่าร้านอาหารแถวนี้ก็ข้อนี้แหละที่ข้าพเจ้าติดหนึบยังกะตังเมเลย แหมก็คนเดินดินกินข้าวแกงจะเอาอะไรกับร้านแพงๆ หรูหราล่ะ ขอให้ได้อิ่มท้องไว้ก่อนเป็นใช้ได้ แต่ไม่ใช่อยู่เพื่อกินนะ อย่าเข้าใจผิด
	ข้าวหมูทอดค่ะ เหมือนเดิม 
	ข้าวหมูทอดไม่ใส่ผงชูรส พ่อค้าทวนคำสั่งซ้ำอีกครั้ง เป็นที่รู้กันอยู่ นี่ดีน่ะที่ได้นั่งดูอยู่แต่ละร้านเห็นปรุงให้ลูกค้าแต่ละรายตักผงชูรสยังกะเค้าผลิตเองเลย
	วันนี้ดูแล้วตลาดสดแห่งนี้ไม่ค่อยจะมีผู้คนพลุกพล่านเท่าไหร่ เพราะมีสายฝนโปรยปรายมาตั้งแต่ตอนกลางวันแล้ว แต่ก็ยังมีร้านขายอาหารให้ข้าพเจ้าได้บรรเทาความหิวลงได้ ถึงแม้จะเป็นร้านตามริมฟุตบาท เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งว่าวันนี้ข้าพเจ้าไม่ได้ทานบรรยากาศแห่งราตรีไปพร้อมกับอาหารมือนี้ ยิ่งวันไหนที่อากาศดีๆ นะ ทั้งพระจันทร์ ทั้งดวงดาว เพียบเลยแต่ข้าพเจ้าชอบนั่งมองดวงดาวที่มันกระพริบมากกว่าดูแล้วเขาไม่หยิ่งเหมือนกับว่ากำลังพูดกับเรา แต่ดูดวงที่ไม่กระพริบซิหยิ่งชะมัดเลยก็ไม่อยากคบกับมัน
	น้าครับขอตังค์กินข้าวหน่อยครับ
	ข้าพเจ้าซึ่งกำลังนั่งรออาหารอยู่อย่างใจจดใจจ่อ พลันก็หันไปตามเสียงที่มาสัมผัสกับโสตประสาทหูเข้าอย่างจัง เด็กผู้ชายสวมเสื้อยืด กางเกงขาสั้น เท้าปราศสิ่งรองรับ ยืนทำตาละห้อยที่โต๊ะถัดไป ดู..ดูแล้วอายุประมาณ 8 ขวบ เสื้อและกางเกงโดนแต่งแต้มให้มีสีสันด้วยอะไรก็ไม่ทราบสาเหตุ คนที่โดนขอกลับส่ายหน้า
	พี่ครับขอตังค์กินข้าวครับ ข้าพเจ้าเปิดกระเป๋าหยิบเหรียญสิบยื่นให้ตามประสาคนใจโอบอ้อมอารีคะ
	ขอบคุณครับ เค้ายกมือไหว้แล้วก็เดินจากไป ยังไม่ทันที่ข้าพเจ้าจะเอ่ยปากถามอะไรตามธรรมดาของคนชอบถามคะ
	ขณะที่กำลังลิ้มรสอาหารอย่างเอร็ดอร่อยกับสหายที่เป็นชาวเกาะอยู่นั่นเอง
	พี่คะหนูขอตังค์กินข้าวหน่อยนะ วันนี้หนูยังไม่ได้ทานข้าวเลย เด็กผู้หญิงพูดพร้อมกับยกมือไหว้
	อ้าวแล้วพ่อกับแม่หนูล่ะ? ข้าพเจ้าถามกลับด้วยความสงสัย
	ไม่มีค่ะ หนูอยู่กับป้า
	เหรอคะ แล้วน้องเป็นคนแถวนี้เปล่าล่ะ
	ใช่ค่ะพี่
	ข้าพเจ้าหยิบเหรียญสิบให้ไป และก็ยังไม่ทันจะถามต่อเด็กผู้หญิงก็รีบยกมือไหว้กล่าวขอบคุณแล้วก็เดินจากไป ทั้ง.ทั้ง ที่ข้าพเจ้าอ้าปากและมีคำถามค้างอยู่ในปากก็ตาม
	โอ้โหเด็กเร่ร่อนเหล่านี้ยังมีอยู่มากมายในสังคมเมือง ข้าพเจ้าอดสงสารไม่ได้แต่ก็แน่ล่ะเด็กพวกนี้ต่างถูกสังคมพากันรังเกียจหาว่าเป็นขยะของสังคม สายตาที่ดูถูกดูแคลนเหยียดหยาม และนี่แหละก็ทำให้เกิดช่องว่างการแบ่งชนชั้นของสังคมที่เห็นได้ชัด ทั้งๆ ที่พวกเขาเป็นเยาวชนของชาติ เป็นกำลังหลักของชาติและปัญหาทั้งหมดก็ไม่ได้มาจากพวกเค้า
	หลังจากข้าพเจ้าและสหายต่างก็อิ่มแปล้กันแล้ว สายฝนก็ขาดเม็ดพอดี จึงรีบเดินกลับบ้านพักทันทีแต่ก็มิวายที่จะกวาดสายตาไปรอบๆ ตามวิสัยทัศน์ของคนช่างสังเกต สังเกตเรื่องของชาวบ้านเค้าคะ ภาพที่เห็นก็คือเด็กเร่ร่อนที่กำลังยกมือไหว้ขอเงิน และตามทำเนียมของผู้ที่ถูกขอจะปฏิเสธบ้างให้บ้าง แล้วแต่จิตใจของแต่ละคน
	แต่ที่ข้าพเจ้าสงสัยอีกประการหนึ่งก็คือ ทำไมเด็กเร่ร่อนเหล่านี้น้อยคนนักที่ใส่รองเท้า ปล่อยให้เท้าสัมผัสกับสิ่งต่างๆ น่าสงสารเท้าเป็นยิ่งนัก จะเป็นเพราะพวกเค้าไม่มีเงินซื้อ หรือเป็นนิสัยของเค้ากันน๊าา..
	กริ๊งงงงงงงง..
	ฮัลโหลโอนเงินให้ด้วยคร๊าบบบ
	อืม..เออลืมไปเลยเดี๋ยววันนี้โอนให้นะ
	ขณะที่ข้าพเจ้าอาบน้ำเสร็จ และกำลังแต่งตัวจะออกไปทำงานตามปกติ น้องคนกลางตัวดีของข้าพเจ้าจากกรุงเทพฯ ได้โทรศัพท์มาทวงเงินตามเคย เพื่อเอาไปลงทะเบียนเรียนซึ่งกำหนดโอนให้มันตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ลืมสนิทเลย
	ในขณะที่กำลังกดบัตรคิวเพื่อรอพนักงานเรียกนั้น พลันเจ้าสายตา (ที่ชอบมองหาแต่ปัญหา) ก็เหลือบไปเห็นใครคนหนึ่งเข้าอย่างบังเอิญ
เอ๊ะ..นั่นน้องผู้หญิงคนเมื่อวานนี่น่า 
	หมายเลข 11 เชิญที่ช่อง 3 คะ ยังไม่ทันจะเข้าไปถามอะไรก็ถึงคิวของข้าพเจ้าพอดี
	พี่คะ..พี่ เมื่อกี้เด็กผู้หญิงคนนั้นเค้ามาทำอะไรคะ ข้าพเจ้าถามพนักงานของธนาคารขณะที่ยืนรอรับหลักฐานการโอนเงิน
	อ๋อน้องเค้าเอาเงินมาฝากคะ เก่งนะรู้จักเก็บหอมรอมริบน้องเค้ามาฝากทุกอาทิตย์คะ
	ค๊าาามาฝากทุกอาทิตย์? คะ..คะ เก่งมากเลย ขอบคุณมากนะค่ะ และทุกคำถามที่ข้าพเจ้าสงสัยก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์อย่างแจ่มชัดและก็แจ่มแจ้งก็คราวนี้แหละ
	เจ๋งจริง จิ๊งงงนะอ้ายน้อง??? 

                                                           ..วลีฝัน				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวลีฝัน
Lovings  วลีฝัน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวลีฝัน
Lovings  วลีฝัน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟวลีฝัน
Lovings  วลีฝัน เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงวลีฝัน