11 กันยายน 2552 12:50 น.

มิติรัก...ใต้เงาจันทรา

ส.ธนาศิษฏ์

แนะนำเรื่องโดยสังเขป
                   ความเดิมที่ผ่านมาให้ทุกคนกลับมาเจอกันอีกครั้ง  ปางอดีตชี้นำให้เขาและเธอมีอันเป็นไปในชาตินี้  พวกเขาผจญวิบากกรรมรักมากมายจนกระทั่งได้เกจิอาจารย์ชี้นำทางสว่างให้  พวกเขาร่วมเข้าพิธีตัดกรรม  สิ่งที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นเห็นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในปางอดีต  หลายภพหลายชาติที่คุณพระบดินทร์เดชาฤทธิไกรทำให้ทั้งคู่ต้องพลัดพรากจากกัน  พวกเขาจะร่วมแก้ไขอดีตในชาติภพนั้นได้หรือไม่  พวกเขาจะฟันฝ่าอุปสรรคนั้นได้อย่างไร

ตัวละคร
	         ร.ต.ต.สุเมธ  หรือ  พี่เอก  (ปางอดีต-คุณหลวงอุดมศักดิ์มนตรี) เป็นนายตำรวจน้องใหม่  สังกัดตำรวจท่องเที่ยว  ซึ่งกำลังจะประจำสังกัดที่ สภอ.เมืองลพบุรี  ทางจังหวัดจึงมีนโยบายให้เขาและเพื่อน ๆ จำนวน 20 นายเที่ยวชมลพบุรี  และศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ทางโบราณคดี  ซึ่งทางจังหวัดได้จ้างไกด์มาดูแลเป็นพิเศษ  ก่อนหน้าที่นายตำรวจหนุ่มคนนี้จะมาลพบุรี  เขาฝันซ้ำ ๆ กันหลายครั้งเกี่ยวเหตุการณ์ในปางอดีต  ภาพที่เขาเห็นช่างน่ากลัวเหลือเกิน  เขาเป็นคนช่างอ่านและชอบถามจนใคร ๆ นึกว่าเขาเป็นพวกรู้มากชอบลองภูมิ...  ในปางอดีตของเขา  เขาเป็นเพื่อนรักกับคุณพระบดินทร์เดชาฤทธิไกรตั้งแต่เด็ก ๆ หากแต่ผิดใจกันเรื่องผู้หญิง  เขามีพี่น้องต่างมารดาอีก 1 คนชื่อคุณทิม

	         น้ำผึ้ง (ปางอดีต-แม่หญิงน้ำผึ้งแก้ว) เป็นไกด์สาวบุคลิกเรียบร้อย  แต่มักจะปากไม่ตรงกับใจ  เธอมีความสามารถในด้านโบราณคดีอย่างที่สุด  และเธอเป็นคนที่มองเห็นปางอดีตของตนเองอย่างลึกซึ้ง  นอกจากความฝันแล้วเธอยังสัมผัสได้อีกด้วย  เธอชอบสะสมของเก่าของโบราณ  ของมือสอง  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เธอกลับมาเจอคุณพระบดินทร์เดชาฤทธิไกรอีกครั้ง...  ในปางอดีตหล่อนเป็นแม่หญิงที่ออกจะกระโดกกระเดกจนสมเด็จพระนารายณ์ประทานให้กับพระองค์เจ้าหญิงแก้วให้ขัดเกรา  อบรมบ่มนิสัยให้สมกับเป็นแม่หญิงที่เพียบพร้อม  หล่อนเป็นหลานสาวคนเดียวของคุณท้าวนางเยาวลักษณ์  ข้าหลวงเก่าแก่ซึ่งเป็นพระนมด้วย  มีเชื้อสายสุโขทัย  ภายหลังที่เป็นแม่หญิงที่สมบูรณ์ทั้งกิริยามารยาท  คำพูดคำจาแล้วหล่อนจึงออกเรือนไปกับคุณพระ  ซึ่งตอนนั้นยังเป็นเพียงคุณหลวงบดินทร์นฤนาถเท่านั้น  หล่อนมีพี่น้องแม่เดียวกัน 2 คน  และต่างมารดาอีก 3 คน

	        ส้ม (ปางอดีต-เสด็จพระองค์เจ้าหญิงแก้ว) เป็นไกด์ที่เชี่ยวชาญทางโบราณคดีไม่แพ้กับน้ำผึ้ง  เธอออกห้าวหาญผิดกับทุกคน  แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอเป็นทอมนะคะ  เธอไม่เชื่อเรื่องภพชาติกับใครจนกระทั่งได้ประสบกับตัวเองจึงเชื่อว่าสิ่งที่เห็นนั้นเป็นความจริงมิใช่ภาพหลอน...  ในปางอดีตเธอเป็นเจ้า  ราชธิดาในสมเด็จพระนารายณ์ซึ่งเกิดกับท้าวศรีจุฬาลักษณ์  เธอมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยภายในเขตต้องห้าม  ดูแลแม้กระทั่งนางสนม  หม่อมห้าม  นางห้าม (นางใน) ทุกคน  และเป็นผู้ชุบเลี้ยงแม่หญิงน้ำผึ้งแก้ว  และนางในคนอื่น ๆ แต่จะเอ็นดูน้ำผึ้งแก้วเป็นพิเศษ  เพราะหล่อนมิใช่เพียงลูกขุนนางธรรมดาทั่วไป  หากแต่เป็นหญิงสูงศักดิ์และมาเพื่ออบรมเป็นแม่หญิง

	       คุณแก้ม  (ปางอดีต-แม่หญิงช้อย) เป็นแฟนสาวของนายตำรวจหนุ่มเอก  เธอประสบอุบัติเหตุพร้อม ๆ กับนายตำรวจหนุ่ม  และเป็นฉนวนให้เธอมิอาจฟื้นเพราะผลกรรมจากปางอดีตขัดขวางและทำให้เธอพบแต่วิบากกรรม  เหตุในครั้งนี้จึงทำให้เธอเข้าใจและทราบทุกเรื่องในปางอดีต...  ในปางอดีตหล่อนนิยมกินหมากตั้งแต่เล็ก ๆ ฟันของหล่อนดำต่างจากนางในทุกคน  หล่อนเป็นคนสร้างเสียงหัวเราให้กับทุกคนที่พบเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นนางในด้วยกันหรือฝรั่งก็ตาม  แต่ภายใต้ความสนุกที่หล่อนสร้างนั้นกลับสั่งสมความร้ายกาจอย่างหาที่เปรียบมิได้  หล่อนชอบยุแยงตะแคงรั่ว  อิจฉาริษยา  เห็นใครดีกว่าไม่ได้  และอยากเป็นแม่หญิงเทียบเท่ากับน้ำผึ้งแก้ว  ความอิจฉาริษยานี้จึงเป็นบ่อเกิดให้ชาติต่อ ๆ มาหล่อนไม่สมหวังแม้แต่ชาติเดียว...คุณแก้มมีพี่ชายเป็นเพื่อนของเอก  ชื่อ ร.ต.ต.ณรงค์

	        แป้ง  และ  ต่าย (ปางอดีต-แป้งคือท้าวทรงวาด  ต่ายคือท้าวประกายฟ้า  ราชธิดาเชียงใหม่ที่ถูกส่งมาเป็นเชลยแก่กรุงศรีอยุธยา  เพราะเจ้าเมืองเชียงใหม่คิดก่อกบฏ)  ทั้งสองคนเป็นพี่น้องหัวปีท้ายปีที่หน้าตาคล้ายกัน  เป็นเพื่อนของน้ำผึ้งและส้ม  พวกเธอเรียนด้วยกันมา  แต่สุดท้ายก็ได้มาทำงานด้วยกัน...  ในปางอดีตพวกหล่อนถูกส่งมาเป็นเชลยเพื่อประกันว่าเชียงใหม่จะไม่คิดการณ์ร้ายต่อสมเด็จพระนารายณ์อีก  พวกหล่อนมีพี่น้อง 3 คน  และท้าวฟองจันทร์คือพี่สาวคนโตที่ถวายตัวครั้งที่อยู่กลางป่า  ยังไม่เดินทางกลับมากรุงศรีเสียด้วยซ้ำ  แป้ง/ท้าวทรงวาดคือคนกลาง  และคนสุดท้องคือต่าย/ท้าวประกายฟ้านั่นเอง  

	           หนูนา  (ปางอดีต-คุณท้าวรัญจวน)  เธอเป็นเพื่อนของส้มและน้ำผึ้ง  เป็นคนขี้กลัวในทุก ๆ เรื่อง...  ในปางอดีตเธอคอยช่วยเหลือดูแลน้ำผึ้งแก้วร่วมกับแม่นิ่มซึ่งเป็นมารดาของหล่อน
	           ยาหยี (ปางอดีต-คุณท้าวจันทร์แก้ว) เธอเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกับส้ม  เป็นคนเชื่อเรื่องลี้ลับ  เชื่อเรื่องภพชาติ  เป็นคนช่างอ่านและอยากรู้อยากเห็น  และเป็นคนเดียวที่เชื่อในสิ่งที่น้ำผึ้งพูดเกี่ยวกับปางอดีตที่เธอฝันถึง...  ในปางอดีตนั้นหล่อนคือนางห้ามที่สอนน้ำผึ้งแก้วปักผ้าและพระภูษาถวายเสด็จฯ

	           คุณหลวงบดินทร์นฤนาถ (ภายหลังเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นคุณพระบดินทร์เดชาฤทธิไกร) เป็นสามีของแม่หญิงน้ำผึ้งแก้ว  มีวิชาอาคมแก่กล้า  มีฝีมือในการรบไม่เคยแพ้ใคร  เขารู้อยู่เต็มอกว่าคุณหลวงอุดมศักดิ์แอบชอบพอน้ำผึ้งแก้ว  แต่เขาก็เอาชนะใจหล่อนได้  และได้แต่งงานกับหล่อน  เหตุการณ์ที่ชิงตัวเจ้าสาวซึ่งเขาส่งผู้ใหญ่ไปทูลขอสมเด็จพระนารายณ์  และทรงประทานให้นั้นทำให้เป็นฉนวนของความแค้น  แต่น้ำผึ้งแก้วให้เขาสาบานว่าจะไม่พยาบาท-จองล้างจองผลาญคุณหลวงอุดมศักดิ์  แต่เขากลับผิดคำสาบาน  เป็นเหตุให้เขาไม่อาจไปเกิดได้

	           พ่อพร้อม  ลูกชายของน้ำผึ้งกับนายตำรวจหนุ่มในสมัยกรุงแตก  เขาไม่ได้เกิดเพราะรอมาเกิดในพ่อกับแม่ของเขา  และคอยช่วยเหลือพ่อแม่ของเขาเองในชาติปัจจุบัน  เพื่อหั้งคู่หลุดพ้นจากบ่วงกรรมที่คุณหลวงบดินทร์ฯอาฆาตไว้

	             คุณอุดมศักดิ์ (ปางอดีต-ซานเออ  นายช่างฝรั่งที่มาพร้อมกับคณะทูต  อาศัยอยู่กับบาทหลวงที่บ้านเจ้าพระยาวิชาเยนต์  และรู้จักกับคุณลวงบดินทร์เพราะเขาไปเรียนที่นั่น) เขาเป็นคนที่ระลึกชาติได้  และพยายามค้นหาคำตอบให้กับตัวเองจนมาที่ลพบุรี

	            ดร.เกษม  เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  ซึ่งน้ำผึ้งและส้มกำลังศึกษา ป.โท ทางโบราณคดีที่นั่น  เขาเป็นคนมีความเชื่อในเรื่องมิติภพ  ชาติก่อน/ปางอดีต  และให้เครื่องรางแก่น้ำผึ้งมาชิ้นนึงเป็นเหตุให้น้ำผึ้งนำไปสวมใส่ให้นายตำรวจหนุ่ม  ทำให้คุณพระบดินทร์ไม่ค่อยพอใจ...  เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญทางโบราณคดี  และเป็นเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรประจำที่ลพบุรีด้วย

	           หลวงพ่อ  พระเกจิอาจารย์  ช่วยเหลือให้ทุกคนทราบกรรมของแต่ละคน  และช่วยให้คุณพระบดินทร์เดชาฤทธิไกรได้ไปเกิดในกาลหน้า


โปรดติดตามเนื้อเรื่อง  เร็ว ๆ นี้ค่ะ
ขอบคุณค่ะ				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟส.ธนาศิษฏ์
Lovings  ส.ธนาศิษฏ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟส.ธนาศิษฏ์
Lovings  ส.ธนาศิษฏ์ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟส.ธนาศิษฏ์
Lovings  ส.ธนาศิษฏ์ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงส.ธนาศิษฏ์