14 มิถุนายน 2549 22:24 น.

“มหัศจรรย์” “สมพระเกียรติ” “ล้ำเลิศ” พระราชพิธีสิริราชสมบัติ 60 ปี

เมกกะ

to    
 ที่มา : http://www.reporter.co.th/index.php?option=com_content&task=view&id=2822&Itemid=1	

  
กลายเป็นอีกหนึ่งหน้าบันทึกของประวัติศาสตร์โลกไปแล้ว สำหรับการจัดพระราชพิธีเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

           วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พุทธศักราช 2549 การจัดพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ เนื่องในวโรกาสมหามงคลรัชสมัยฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี 

            หลายคนยกมือท่วมหัว..! 


            ไม่คาดฝันมาก่อนว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตจะมีโอกาสมาร่วมแสดงความจงรักภักดีถวายพระพรอัครกษัตริย์ไทย

            ตราบชั่วชีวิตนี้ จะหาเวลาที่ทรงคุณค่าใดเทียบเทียมกับบรรยากาศเช่นนี้ เป็นไม่มีแน่

            นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ เป็นมงคลของชีวิตของพสกนิกรชาวไทยที่ได้เกิดมาในร่มเงาพระบรมโพธิสมภาร และมีโอกาสชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


            ความตื่นตาตื่นใจในพระราชพิธีมหามงคล ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะเจาะจงแต่พสกนิกรชาวไทยเราเท่านั้น 

            หากแต่สำนักข่าวต่างประเทศเกือบทุกสำนัก ต่างให้ความสนใจนำเสนอข่าวการเฉลิมฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปทั่วโลก

            เป็นความอัศจรรย์ของโลก ที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง คือการที่รัฐบาลไทย ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้กราบบังคมทูลพระมหากษัตริย์จาก 29 ประเทศ หรือเกือบทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกเสด็จมาร่วมงานพระราชพิธี
 

            ทั้งที่เสด็จมาด้วยพระองค์เอง และทรงมอบหมายให้พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จแทนพระองค์ ล้วนแต่เป็นความมหัศจรรย์ที่ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะอุบัติขึ้นอีกเมื่อไหร่


            ความอัศจรรย์ หรือเรื่องยากยิ่งที่จะเกิดขึ้นที่ว่านี้ มาจากพระบุญญาธิการของจอมกษัตริย์ไทยที่แผ่กว้างไพศาล ขจร ขจาย จนเป็นที่ยอมรับของชาวโลก 

           งานพระราชพิธีแสดงขบวนพยุหยาตราใหญ่ทางชลมารคในลำน้ำเจ้าพระยา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระมหากษัตริย์หรือผู้แทนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ที่เสด็จมาร่วมงานพระราชพิธีครั้งนี้ ทรงประทับทอดพระเนตร ณ ราชนาวิกสภา



            เป็นขบวนพยุหยาตราใหญ่ทางชลมารคครั้งยิ่งใหญ่และงดงามที่สุดในรัชกาลประเทศไทย ได้กลายเป็นศูนย์รวมของพระมหากษัตริย์เกือบทั้งโลกเสด็จมาร่วมเฉลิมฉลอง 

            บรรยากาศแสง สี เสียงขับร้องกาพย์เห่เรือ เป็นอีกบทหนึ่งที่ตรึงตาตรึงใจกับผู้ที่พบเห็น ยากที่จะลืมเลือน

            เชื่อว่าคนไทยทุกผู้ทุกนามต่างรู้สึกปลื้มปีติกับพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ และถือเป็นมงคลกับชีวิตที่ได้เกิดเป็นคนไทย

            การทำหน้าที่เจ้าบ้านทีดีจนได้รับคำชื่นชมจากนานาประเทศ เป็นคำตอบอีกบทหนึ่งที่พสกนิกรชาวไทยต่างร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเทิด ไท้ องค์มหาราชันย์

             เป็นการประกาศขีดความสามารถของประเทศไทย ที่ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าอารยประเทศที่เจริญ

            ทั้งเรื่องของการถวายการรักษาความปลอดภัยพระราชอาคันตุกะที่เสด็จมาร่วมพระราชพิธี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ตลอดจนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำเทคโนโลยีเครื่องไม้เครื่องมืออันล้ำสมัยมาตรวจจับ สอดส่องดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมีมาตรฐานระดับสากลกันทีเดียว    


           ที่สำคัญต้องชมเชยรัฐบาลในฐานะเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี     ที่แม้ก่อนหน้านี้ต้องเผชิญกับปัญหาอุปสรรค์นานาประการ แต่กลับละวางประเด็นเหล่านั้นได้อย่างเอกอุก พร้อมกับเดินเครื่องมุ่งมั่นทุ่มเท เพื่อให้การจัดงานพระราชพิธีมหามงคลนี้ยิ่งใหญ่ตระการตาออกสู่สายตาชาวโลกได้รับรู้ถึงพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ไทยที่เปรียบล้นไปด้วยทศพิธราชธรรม ได้อย่าง มหัศจรรย์  สมพระเกียรติ   ล้ำเลิศ  


           น้ำตาแห่งความสุขที่รินไหลต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2549 คือน้ำตาแห่งความปลื้มอกปลื้มใจ คือน้ำตาแห่งความจงรักภักดีซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ เปรียบดั่งหยาดน้ำทิพย์โปรยปรายพสกนิกรชาวไทยได้อยู่ดีมีสุขมาจวบทุกวันนี้


           ดังที่สำนักวิจัยเอแบคโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนคนไทย ต่างรู้สึกยินดีปรีดากับพระราชพิธี โดยโพลล์ชี้ว่า กระแส เรารักในหลวง ด้วยพลังแห่งความจงรักภักดีในบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ทำให้ดัชนีความสุขมวลรวมคนไทยพุ่งสูงสุด อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
 

 
           ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ พระชนมายุยิ่งยืนนาน ขอทรงพระเจริญ 				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเมกกะ
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเมกกะ
Lovings  เมกกะ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเมกกะ
Lovings  เมกกะ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเมกกะ