เชื่อใครดี?

ลุงแทน

เชื่อใครดี?
	
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดว่า
 
...ผม ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เชิญชวนพี่น้องออกมาสู้เพื่อตัวเอง ตลอดเวลาที่ทำงาน ผมทำงานเพื่อชาติ เพื่ออนาคตของลูกหลาน วันนี้ผมกล้าเปิดเผยความจริง ทั้งที่ ผมให้ความเคารพองคมนตรีทั้งหลาย แต่ว่า ท่านที่ชอบแทรกแซงการเมืองมาเป็นเวลาช้านาน จนผมรับไม่ได้เลยต้องพูด...
 
...ข้อเท็จจริงนั้น ผมกำลังร่วมกับประชาชนเพื่ออนาคตของไทยและลูกหลานไทย และ เพื่อการแก้ปัญหาครั้งนี้เป็นไปอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จะได้ไม่มีปัญหาอย่างนี้อีก...
 
...วันที่ 8 เมษายน คนไทยจะร่วมกันรวมกายรวมใจร่วมกำลัง ร่วมทรัพย์เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ให้ชาวโลกได้ดูเป็นตัวอย่างว่า ประเทศไทยเปลี่ยนโดยสันติ ได้อย่างไร โดยประชาชนแท้ ๆ...
 
และ พ.ต.ท.ทักษิณได้พูดมาตลอดว่าตนนั้น มีความเคารพและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มาโดยตลอดและไม่เสื่อมคลาย
 
พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีตอบผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามว่า การต่อสู้ของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการจ้องล้มสถาบันกษัตริย์ใช่หรือไม่ ด้วยเสียงหนักแน่นว่า “แน่นอน” โดย พล.อ.พิจิตร ถามต่อว่า ทำไมคนมีหน้าที่รับผิดชอบไม่ไปดำเนินการ พร้อมทั้งวิจารณ์   ว่า การทำงานของรัฐบาลในการดำเนินการเรื่อง    นี้ช้าไป
 
และ พล.อ.พิจิตร ตอบว่า ไม่อยากพูด เมื่อถูกถามตรง ๆ ว่า ปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเวลานี้เป็นเพราะตัวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียวใช่หรือไม่
 
คำว่า “ไม่อยากพูด” จะตีความเป็นอื่นไม่ได้เลยนอกเสียจากว่า “ใช่”
 
นอกจากนี้ พล.อ.พิจิตร ยังพูดถึงนายราล์ฟแอล. บอยซ์ จูเนียร์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเล่าให้ พล.อ.พิจิตร ฟังว่า พ.ต.ท.ทักษิณไปยุ่งเกี่ยวกับ เกาะเคย์แมน ซึ่งเป็นเกาะที่ฟอกเงินไม่ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย
 
นาน ๆ ที่จะได้ยินได้ฟัง พล.อ.พิจิตร   ออกมาพูดแต่ การพูดครั้งนี้ ของพล.อ.พิจิตร บอกได้ว่า แรงและน่ากลัว
 
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงถูกผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีออกมาพูดว่า ใครที่ทำไม่ดีต่อสถาบันนั้น จะมีอันเป็นไป เห็นเป็นเช่นไร โดยนายณัฐวุฒิ ตอบว่า เห็นด้วยและ กลุ่มบุคคลที่ควรนำไปคิดคือองคมนตรีด้วยกัน โดยเฉพาะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ควรตระหนักในเรื่องนี้ ควรคิดทบทวนเรื่องนี้ได้ ตั้งแต่ก่อนที่ตัวเองจะทำอะไรหลาย ๆ อย่างไม่เคยมีองคมนตรีคนไหนที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยประเด็นความขัดแย้ง ทางการเมืองเหมือน พล.อ.เปรม และพล.อ.สุรยุทธ์ ที่พูดเช่นนี้ เพราะว่าเราเชื่อมั่นและศรัทธาในสถาบันองคมมนตรี
 
ณ เวลานี้ คนไทยที่ มีใจเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ทั้งเสื้อแดงและเสื้อเหลืองจึงสับสนพอสมควร เพราะไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี
 
คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ ไม่ต้องเชื่อใครทั้งหมด แต่เชื่อในเรื่องของ “กรรม” เป็นใช้ได้
 
“กรรม” มีลักษณะสำคัญอยู่สามประการ
 
ประการแรก “กรรม” มีที่มาที่ไป มีสาเหตุแห่งการเกิดและผลเกิดจากสาเหตุนั่นเอง คนที่กระทำการใดที่เต็มไปด้วย “โลภะ โมหะ และโทสะ” ย่อมได้รับกรรมแห่งการกระทำอย่างสาสมเป็นที่สุด
 
คนที่วุ่นวายมาก จุ้นจ้านมาก จนเกินขอบเขตหน้าที่ของตน ย่อมต้องรับกรรมอันเนื่อง มาจากความวุ่นวาย และความจุ้นจ้านที่ได้ก่อเอาไว้ คนที่สร้างแต่บุญกุศล ย่อมได้รับผลกรรมที่ดีพระต้องคุ้มครองอย่างไม่ต้องสงสัย
 
ประการที่สอง “กรรม” มี เจตนา เป็นที่ตั้ง มนุษย์ทำอะไรย่อมมีเจตนาเป็น จุดเริ่ม ใครบอกว่า ทำอะไรไปโดยปราศจากจิตสำนึกย่อมเชื่อไม่ได้ ยกเว้นแต่ว่า คน ๆ นั้นเป็นพวกวิกลจริตหรือไร้มันสมอง
 
และ ประการสุดท้าย “กรรม” มีผล เป็นจุดจบ ใครทำกรรมดีย่อมได้ผลกรรม ที่ดี ใครทำกรรมชั่วย่อมได้ผลกรรมที่ไม่ดี ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้
 
ขณะนี้ ผู้ที่ได้สร้าง “กรรม” เอาไว้ในอดีตกำลังถูกเล่นงานไปทีละคนสองคน จริงหรือไม่จริง เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ.
อนุภพ/เดลินิวส์				
comments powered by Disqus
  • ลุงแทน

    15 เมษายน 2552 21:50 น. - comment id 104608

    70.gif ถึงคิว 'ป๋า'
    	
    
    นึกไม่ถึงว่า วันดังกล่าว จะเกิดขึ้นแต่มันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว
     
    นั่นคือ วันที่ “แม้ว” หรือ “พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึง   “ป๋า” หรือ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” ประธาน องคมนตรี และรัฐบุรุษผ่านมาทางวิดีโอลิงก์
     
    “ป๋า” คงจะรู้ดีอยู่เหมือนกันว่า จะต้องโดนเข้าสักวันหนึ่ง เพราะศิษย์เอกของ “ป๋า” คือ “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีโดนเข้าไปเต็มเปาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
     
    แต่ “ป๋า” เป็นทั้ง ประธานองคมนตรี เป็นทั้ง รัฐบุรุษ และ เป็น ปูชนียบุคคลด้วยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาหลายสมัยไฉนเลยจะต้องโดนกับเขา ด้วย เชื่อว่า “ป๋า” คงรับไม่ ได้แน่
     
    “แม้ว” พูดถึง “ป๋า” คราวนี้ ไม่ใช่ธรรมดาเลย เพราะมีอะไรเกี่ยวกับ “ป๋า” เขาพูดออกมาหมดจนไม่เหลือแม้แต่ไส้และพุง
     
    เริ่มตั้งแต่บอกว่า “ป๋า” คือ ผู้อยู่เบื้องหลัง ในการปฏิวัติรัฐประหารครั้งที่ผ่านมา
     
    ตามด้วย “ป๋า” คือ ผู้มีอิทธิพลนอกรัฐธรรมนูญตัวจริง ซึ่งคำ ๆ นี้ คนไทยถามหามานานแล้วว่าใครคือผู้มีอิทธิพลนอกรัฐธรรมนูญ แต่แล้วกลายเป็น “ป๋า” เสียนี่
     
    “แม้ว” ยุให้กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมกันต่อไปเรื่อย ๆ ประชาธิปไตยที่แท้จริง จะได้กลับมา และคำว่า “สองมาตรฐาน” จะได้หมดไปจากบ้านเมืองเสียที เขาเรียกร้องให้ 111 คนของไทยรักไทย ออกมาช่วยกลุ่มเสื้อแดง ไม่ใช่นิ่งเงียบอยู่
     
    เขาเรียกร้องให้องคมนตรีและผู้นำทางทหาร เลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ได้แล้ว และ  รัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน ถ้าองคมนตรีและผู้นำทางทหารอยากจะยุ่งเกี่ยวกับการเมืองต้องลาออกจากตำแหน่ง เดิมและมาลงในสนามเลือกตั้งเสีย
     
    หนักสุดคือ เขาบอกว่า “ป๋า” เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองจนทำให้ผู้คน สงสัยทั้งบ้านทั้งเมือง ว่า “ป๋า” คือผู้นำพรรคประชาธิปัตย์ตัวจริงใช่หรือไม่ และ “ป๋า” ทำให้คนไทยเชื่อว่า การเคลื่อนไหวของ “ป๋า” ได้รับการยอมรับจาก สถาบันเบื้องสูงมาแล้ว
     
    เป็นความกล้าหาญของ “แม้ว” ที่พูดออกมาเช่นนี้แต่เป็นความกล้าหาญที่ เกินขอบเขต หรือไม่ นั่นเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ
     
    “แม้ว” ณ เวลานี้เต็มไปด้วย อาการที่นักจิตวิทยาไม่ปรารถนาจะให้บังเกิดขึ้นแก่มนุษย์ปุถุชนทั่วไป นั่นคือคลุ้มคลั่ง เบรกแตก ฟาดหัวฟาดหาง เพลิดเพลินปาก และสะใจที่จะกระทำ
     
    คลุ้มคลั่งเพราะ โกรธและกลุ้มที่ตนถูกปฏิวัติรัฐประหารพร้อมทั้งถูกศาลฟ้องและพิจารณาลงโทษใน หลายคดี นอกจากนี้ “แม้ว” เครียดจัด ด้วย อยู่ต่างประเทศนาน จะกลับมาเมืองไทยก็กลับไม่ได้ เมื่อทำอะไรไม่ได้ดังใจเหมือนเมื่อก่อน จึงเบรกแตกและฟาดหัว    ฟาดหางใครต่อใครไปอย่างถ้วนทั่ว ใครทำให้   “แม้ว” เจ็บช้ำน้ำใจ เป็นเกิดเรื่อง
     
    เมื่อ “แม้ว” จนมุม เหมือนเช่นนักมวยที่ชกบนเวที ฝ่ายที่รู้ตัวว่าใกล้ถูกจับแพ้น็อกเอาต์จะฮึดสู้อย่างหนัก เพราะเชื่อว่าถ้าไม่ดิ้นถูกน็อกแน่ ถ้าดิ้นถ้าสู้อาจโชคดีพอทำให้อีกฝ่ายถูกน็อกไปก่อนได้
     
    “แม้ว” ณ เวลานี้ไม่มีอะไรมาก คิดแต่ว่า ถ้าข้าตายทุกคนต้องตายด้วยกัน เมื่อข้าไม่ได้ดี เจ้าก็จงอย่าได้ดีไปด้วยถ้าจะพัง ข้าไม่พังเพียงคนเดียวอย่างแน่นอน ประเทศชาติจะเป็นเช่นไร ไม่สำคัญเท่ากับขอให้ข้าได้ สะใจ เอาไว้ก่อนเป็นใช้ได้
     
    พล.อ.สุรยุทธ์โดนไปแล้ว เป็นคิวแรก ก็ไม่มีใครทำอะไร “แม้ว” ได้ เพราะเขาอยู่นอกประเทศ “ป๋า” โดนเป็น คิวที่สอง ถ้ายังไม่มีใครทำอะไรเขาได้อีก ต่อไปจะเป็นคิวของใคร หวาดเสียวเหลือเกิน
     
    เราอยู่ในสภาวะที่เกินแก่การ “ติติง”   “ตักเตือน” และ “แนะนำ” ขอให้เป็น “กรรมเวร” ของแต่ละคนที่ได้ก่อเอาไว้ก็แล้วกัน   เพื่อตัดสินว่า ทุกสิ่งทุกอย่างจะจบลงอย่างไร ใครทำกรรมดีเอาไว้ต้องได้ดี ใครทำกรรมไม่ดี เอาไว้ ต้องรับโทษที่ตนได้ก่อเอาไว้ ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้
     
    ใครว่า เรื่องยุ่ง ๆ ของบ้านเรา อีกนานกว่าจะจบ ผมขอเถียง ผมเชื่อว่า อีกไม่ช้าไม่นาน ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะจบด้วยกรรมเก่าที่แต่ละคนได้กระทำเอาไว้ ในชาตินี้ ไม่ใช่ ชาติก่อน แต่อย่างใด.
    
    อนุภพ/เดลินิวส์
  • rain..

    16 เมษายน 2552 09:13 น. - comment id 104626

    
         .. รอยต่อแห่งการเปลี่ยนแปลง... การใช้อำนาจผิดๆ.. มีมานานแล้วด้วยดิคะ..
      ผู้ที่เข้ามาทำงานกำหนดนโยบาย...  หากไม่เข้าใจให้ครบกระบวนการ..  อาจใช้อำนาจตัดสินทิศทางที่ผิดๆ..
        เรนเชื่อว่า..การก้าวขึ้นมาเสนอการเปลี่ยนแปลงต่างๆ...  เป็นกรรมที่ถูกลิขิตไว้แล้ว วิญญาณของผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม..เรนเชื่อว่าเค้าเหล่านั้น..คงส่งพลังผ่านมาช่วยอย่างแน่นอน..
       เรนเชื่อว่า..คนตายแล้วเอาอะไรที่แสวงหาไปไม่ได้ ..นอกจากผลกรรมที่ทำไว้  ตายเมื่อไหร่เก๊าะไม่มีใครทราบได้.. เรนรู้เพียงว่า..ใครที่ทำกรรมชั่วต้องได้รับผลที่ได้ทำไว้แน่นอน โดยเฉพาะ..การใช้อำนาจทำลายกระบวนการยุติธรรม ...
        ...
      การรับผิดชอบต่อตนเอง.. เป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังมา..ตั้งแต่เด็กๆ..ถูกบังคับด้วยดิคะ.. จนกระทั่งแนวคิดแบบนี้ซึมซาบเข้าภายใน จนเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติโดยที่เรนไม่รู้สึกฝื่นแต่อย่างใด..
          จะคิดดี..เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ แต่สังคมจะดีได้ ..หากเราต้องกล้าทำความดีด้วย.. ข้อนี้แหละที่ทำได้ยาก มองไปทางไหนเก๊าะจะเต็มไปด้วยคนที่เอามือซุกกระเป๋า เพราะคนส่วนใหญ่ชอบเอาเปรียบสังคม...  
          ...
        มนุษย์..มีลมหายใจที่ซับซ้อนมากกว่า..พูดว่าดี..อาจแปลว่าดีหรือไม่ดี รอยยิ้มบนใบหน้า... อาจมีวาจาที่เชือดเฉือนคมกริบยิ่งกว่ามีด  มีจิตใจผูกพยาบาทเหนียวแน่นยิ่งกว่าเชือกมัดเสียอีก..
        ...วัฒนธรรมการสาดโคลน..มีบ่อยในสังคมไทย..เก๊าะเมื่อไหร่ที่มีคนแหวกประเพณีเป็นคนกล้าทำความดี เก๊าะจะมีขบวนการขุดคุ้ยปัญหาที่เคยมี ที่เคยทำไว้ หากถ้าการค้นหาความผิดอันนั้น.. เป็นเรื่องของขบวนการตรวจสอบคงเป็นเรื่องปกติ แต่วิธีการแบบที่เกิดขึ้น หาเป็นเช่นนั้นไม่  ดูเหมือนว่าเค้าไม่ค่อยอยากให้มีใครดี..หรือไม่เชื่อว่ามีใครดีเท่าตัวเองนะดิคะ..
         ...
      ความดีของคน..น่าจะอยู่ในใจของคนทำ  หากจะพูดถึงเก๊าะควรให้เป็นคนอื่นพูดถึง น่าจะเหมาะสมกว่า ..  ไม่ใช่ว่าออกมาพูดเอง...
    ไม่รู้ดิ..มัยเรนต้องคิดแบบนั้น..
        ..
      เรนขอบคุณ..คุณลุงแทนนะคะ..  ที่เปิดเวทีตรงนี้ให้เรนได้บอกสิ่งที่เป็นความรู้สึกของเรน..  ที่นี่เป็นพื้นที่ที่เรนรัก..  แต่บางที..  เรนเก๊าะทำไม่ได้ดีด้วยดิคะ..  เพียงเพราะ..สิ่งที่ใครๆบอกเรน..และเรนเก๊าะไม่กล้าเถียงด้วยดิคะ..  เหตุผลของเรน..เก๊าะคือเหตุผลของเรนที่ไม่มีใครอยากจะฟัง..เฮ้อออ..
       เรนคิดต่าง..นอกกรอบปล่าวคะ..  บางครั้งเรนเก๊าะสับสนเหมือนกันด้วยดิคะ..
      แต่เรนเก๊าะรักประเทศของเรน .. และเรนเก๊าะรักในหลวง รักทุกพระองค์ท่าน..
         ...
          16.gif..
    36.gif..
    
    
  • rain..

    16 เมษายน 2552 09:17 น. - comment id 104627

    
         .. รอยต่อแห่งการเปลี่ยนแปลง... การใช้อำนาจผิดๆ.. มีมานานแล้วด้วยดิคะ..
      ผู้ที่เข้ามาทำงานกำหนดนโยบาย...  หากไม่เข้าใจให้ครบกระบวนการ..  อาจใช้อำนาจตัดสินทิศทางที่ผิดๆ..
        เรนเชื่อว่า..การก้าวขึ้นมาเสนอการเปลี่ยนแปลงต่างๆ...  เป็นกรรมที่ถูกลิขิตไว้แล้ว วิญญาณของผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม..เรนเชื่อว่าเค้าเหล่านั้น..คงส่งพลังผ่านมาช่วยอย่างแน่นอน..
       เรนเชื่อว่า..คนตายแล้วเอาอะไรที่แสวงหาไปไม่ได้ ..นอกจากผลกรรมที่ทำไว้  ตายเมื่อไหร่เก๊าะไม่มีใครทราบได้.. เรนรู้เพียงว่า..ใครที่ทำกรรมชั่วต้องได้รับผลที่ได้ทำไว้แน่นอน โดยเฉพาะ..การใช้อำนาจทำลายกระบวนการยุติธรรม ...
        ...
      การรับผิดชอบต่อตนเอง.. เป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังมา..ตั้งแต่เด็กๆ..ถูกบังคับด้วยดิคะ.. จนกระทั่งแนวคิดแบบนี้ซึมซาบเข้าภายใน จนเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติโดยที่เรนไม่รู้สึกฝื่นแต่อย่างใด..
          จะคิดดี..เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ แต่สังคมจะดีได้ ..หากเราต้องกล้าทำความดีด้วย.. ข้อนี้แหละที่ทำได้ยาก มองไปทางไหนเก๊าะจะเต็มไปด้วยคนที่เอามือซุกกระเป๋า เพราะคนส่วนใหญ่ชอบเอาเปรียบสังคม...  
          ...
        มนุษย์..มีลมหายใจที่ซับซ้อนมากกว่า..พูดว่าดี..อาจแปลว่าดีหรือไม่ดี รอยยิ้มบนใบหน้า... อาจมีวาจาที่เชือดเฉือนคมกริบยิ่งกว่ามีด  มีจิตใจผูกพยาบาทเหนียวแน่นยิ่งกว่าเชือกมัดเสียอีก..
        ...วัฒนธรรมการสาดโคลน..มีบ่อยในสังคมไทย..เก๊าะเมื่อไหร่ที่มีคนแหวกประเพณีเป็นคนกล้าทำความดี เก๊าะจะมีขบวนการขุดคุ้ยปัญหาที่เคยมี ที่เคยทำไว้ หากถ้าการค้นหาความผิดอันนั้น.. เป็นเรื่องของขบวนการตรวจสอบคงเป็นเรื่องปกติ แต่วิธีการแบบที่เกิดขึ้น หาเป็นเช่นนั้นไม่  ดูเหมือนว่าเค้าไม่ค่อยอยากให้มีใครดี..หรือไม่เชื่อว่ามีใครดีเท่าตัวเองนะดิคะ..
         ...
      ความดีของคน..น่าจะอยู่ในใจของคนทำ  หากจะพูดถึงเก๊าะควรให้เป็นคนอื่นพูดถึง น่าจะเหมาะสมกว่า ..  ไม่ใช่ว่าออกมาพูดเอง...
    ไม่รู้ดิ..มัยเรนต้องคิดแบบนั้น..
        ..
      เรนขอบคุณ..คุณลุงแทนนะคะ..  ที่เปิดเวทีตรงนี้ให้เรนได้บอกสิ่งที่เป็นความรู้สึกของเรน..  ที่นี่เป็นพื้นที่ที่เรนรัก..  แต่บางที..  เรนเก๊าะทำไม่ได้ดีด้วยดิคะ..  เพียงเพราะ..สิ่งที่ใครๆบอกเรน..และเรนเก๊าะไม่กล้าเถียงด้วยดิคะ..  เหตุผลของเรน..เก๊าะคือเหตุผลของเรนที่ไม่มีใครอยากจะฟัง..เฮ้อออ..
       เรนคิดต่าง..นอกกรอบปล่าวคะ..  บางครั้งเรนเก๊าะสับสนเหมือนกันด้วยดิคะ..
      แต่เรนเก๊าะรักประเทศของเรน .. และเรนเก๊าะรักในหลวง รักทุกพระองค์ท่าน..
         ...
          16.gif..
    36.gif..
    
    
  • rain..

    16 เมษายน 2552 09:21 น. - comment id 104628

    คุณลุงแทนคะ.. กรุณาลบคอมเม้นอีกอันให้เรนด้วยนะคะ..15.gif
  • แจ้นเอง

    16 เมษายน 2552 14:21 น. - comment id 104635

    36.gif
    
    คิดให้รอบคอบและใช้เวลาไตร่ตรอง จะเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งตนเองและประเทศชาติ
    
    ดีใจค่ะลุงแทนที่ลุงนำบทความนี้มาให้อ่าน
    
    ดีใจที่มีคนคิดหาเหตุผลด้วยตัวเองโดยไม่ถูกชักนำ
    
    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
    
    ขอให้ลุงมีความสุขค่ะ
    
    31.gif
  • ลุงแทน

    16 เมษายน 2552 16:02 น. - comment id 104640

    1.gif ขอบใจมาดเรน อย่างน้อยลุงแทนก็มีคนที่มีแนวความคิดใกล้เคียงกับลุงแทน ลุงแทนไม่ได้เป็นคนหัวรุ่นแรงแต่เป้นคนที่คิดอย่างไรที่เห็นว่าถูกต้องก็จะพูดไปแบบนั้น และก็มีทั้งคนชอบและคนชัง  ขอให้เรนมีความสุขกับปีใหม่ไทย และตลอดไปด้วย   ไม่เป็นไรไม่ต้องลบหรอกเนาะ
    1.gif
  • ลุงแทน

    16 เมษายน 2552 16:03 น. - comment id 104641

    1.gif สวัสดีหลานแจ้น ขอบใจมาก และขอให้หลานแจ้นมีความสุขในปีใหม่ไทยและตลอดไปเช่นกัน 1.gif
  • จิตรำพัน

    19 เมษายน 2552 09:39 น. - comment id 104687

    สวัสดีค่ะคุณลุงแทน 11.gif
    
    จิตรำพัน ...ชอบประโยคนี้ค่ะ
    
    ณ เวลานี้ คนไทยที่ มีใจเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ทั้งเสื้อแดงและเสื้อเหลืองจึงสับสนพอสมควร เพราะไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี
    
    คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ ไม่ต้องเชื่อใครทั้งหมด แต่เชื่อในเรื่องของ กรรม เป็นใช้ได้
    
    
    แต่ถ้าถามว่าอยู่ฝ่ายไหน....จิตรำพันสามารถตอบได้อย่างเต็มคำพูดคือ
    
    พ่อหลวงท่านทรงอยู่ฝ่ายไหน   จิตรำพันก็จะอยู่ฝ่ายนั้นค่ะ 29.gif
    
    เพราะตอนนี้คนรับข่าว  ก็รู้สึกว่า ข่าวถูกปรุงแต่งไปหมด  ตามแต่คนส่งข่าวให้รับอยากให้รับในแง่ไหน
    
    คงต้องขอยึดคำพูดว่า....อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
    
    จิตรำพันเชื่อในกรรมค่ะ 36.gif
  • ลุงแทน

    19 เมษายน 2552 18:14 น. - comment id 104690

    1.gifสวัสดีติตรำพัน ลุงแทนตั้งแต่จำความได้ ไม่เคยมีครั้งใหนที่บ้านเมืองที่ชื่อว่า "ประเทศไทย" มีความวุ่นวายแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่ายอบ่างเด่นชัดเช่นนี้มาก่อน  มายุดนี้แหละที่ได้เห็นอย่างชัดเจน และเป็นความเจ็บปวดของคนไทยทั้งประเทศ (ส่วนมาก) 
    
    27.gif  แต่ลุงแทนมีความเชื่ออย่างหนึ่งคือ "พระสยามเทวาธิราชเจ้า" พระซื่อเมืองยังปกป้องประเทศไทยเรา และความเป็นเมืองพุทธศาสนาที่มั่นคง แม้จะไม่เหมือนอดีตกาลแต่เราประเทศไทยจะรอดพ้นจากอริราชศัตรูที่คิร้ายกับแผ่นดินสยามแห่งนี้
    
    1.gif กรรมคือการกระทำ ใครทำดีต้องได้ดี ใครทำชั่ว ผลแห่งกรรมจะเป็รนวิบากให้เขาเหล่านั้นทุกทรมานอย่างแสนสาหัส
    
    .........1.gif ลุงแทน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน