ความจริงเป็นสิ่งสำคัญของการปรองดอง

ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

การจะให้เกิดการปรองดอง จะต้องมีความยุติธรรมและอยู่บนพื้นฐานของความจริง  คนไทยด้วยกันอาจจะมีข้อสงสัยในการรับฟังความจริง ลองไปฟังนักข่าวต่างประเทศที่อยู่ในเหตุการณ์บ้าง
     ดีเอสไอเคยไปถามเขาหรือเปล่า ลองฟังเขาแถลงบ้างครับพี่น้อง
2นักข่าวฝรั่ง เล่าประสบการณ์สยองในวัดปทุมวนาราม
วันทหารสลายผู้ชุมนุม
 เมื่อ 21 พ.ค. เว็บไซต์ข่าว ดิ ออสเตรเลียน ของออสเตรเลีย รายงานว่า นายสตีฟ ทิกเนอร์ นักข่าวช่างภาพในสังกัดที่มาจากเมืองนิวคาสเซิล รัฐนิวเซาท์เวลส์ เข้าไปทำข่าวการชุมนุมและอยู่ในที่เกิดเหตุสลายผู้ชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม วันที่ 19 พ.ค. ทิกเนอร์ เล่าว่า ตลอดคืนนั้นมีแต่เสียงปืนและระเบิด ภายในวัดมีทั้งคนตายและผู้บาดเจ็บ คนที่อยู่ในวัดส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และไม่ใช่กลุ่มฮาร์ดคอร์
 นายทิกเนอร์ กล่าวว่า ชายคนหนึ่งที่อยู่ในวัดถูกทหารที่อยู่ห่างจากวัดไม่กี่เมตรยิงเข้าใส่ ชายคนนั้นทรุดลงไปกองกับพื้น เมื่อตนและพระสงฆ์จะเข้าไปช่วยลากชายคนนั้น ก็ถูกทหารยิงใส่เข้ามา ตนคิดว่าทหารรู้ว่าตนเป็นนักข่าว เพราะเห็นกล้อง ต่อมาตนและพระช่วยกันลากชายคนนั้นเข้าไป แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา บรรยากาศในตอนนั้นเต็มไปด้วยความกลัว ตื่นตระหนกและเครียด ตนไม่ได้ออกจากวัด เพราะกลัวถูกยิงตาย ข้างนอกวัดมีสไนเปอร์และรถถัง มีแต่ความโกลาหล
 
ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะโกล้บ แอนด์ เมล์ สื่อชื่อดังของประเทศแคนาดา รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายมาร์ก แม็กคินนอน ผู้สื่อข่าวเดอะโกล้บ แอนด์ เมล์ ปฏิบัติหน้าที่ทำข่าวเหตุทหารไทยบุกโจมตีเวทีชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงแยกราชประสงค์ และเขียนบทความเรื่อง In a Bangkok Buddhist temple, the groans of the wounded shot seeking sanctuary. เล่าประสบการณ์เฉียดตายในวันดังกล่าว ว่า ตนกับนายแอนดรูว์ บันคอมบ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ดิ อินดีเพนเดนต์ ประเทศอังกฤษ พร้อมนายร็อบ ดอนเนลแลน ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และอาสาทำหน้าที่ล่ามแปลภาษา ออกไปเก็บข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกระทั่งท้ายที่สุดเข้าไปทำข่าวในเขตวัดปทุมวนารามในช่วงเย็นและพบชาวนา รวมทั้งชาวบ้าน ซึ่งเป็นมวลชนคนเสื้อแดงหลบภัยอยู่ข้างในวัดประมาณ 1,500 คน ส่วนแกนนำ นปช.นั้นหายไปหมดสิ้น
 นายแม็กคินนอนระบุว่า ก่อนหน้านี้แกนนำเสื้อแดงกล่าวกับมวลชนว่าถ้าทหารบุกเข้าที่ชุมนุมให้เคลื่อนย้ายมายังวัดปทุมวนารามเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม พอใกล้ถึงกำหนดที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว เวลา 20.00 น. วันที่ 19 พ.ค. สถานการณ์รอบๆ วัดก็ตกอยู่ในสภาพตึงเครียด จนตนกับแอนดรูว์และร็อบออกจากวัดไม่ได้ต้องหลบกระสุนกันชุลมุน แม้ว่าวัดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และน่าจะปลอดภัยก็ตาม ขณะเดียวกัน คนบางคนในกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามยิงพลุตอบโต้ฝ่ายทหาร
 
ต่อมาตนเข้าไปหลบในกุฏิพระและมีโอกาสใช้อินเตอร์เน็ตตรวจสอบเหตุการณ์ข้างนอก จากนั้นนายแอนดรูว์โทรศัพท์มือถือเข้ามาบอกว่า "ผมถูกยิงแล้วเพื่อน" เมื่อไปถึงบริเวณประตูวัดพบนายแอนดรูว์ถูกปืนลูกซองยิงใส่ได้รับบาดเจ็บตรงต้นขา และเสียงกระสุนปืนดังสนั่นหวั่นไหวมาก
 ผู้สื่อข่าวแคนาดาซึ่งผ่านประสบการณ์สยองในวัดปทุมวนาราม รายงานต่อไปว่า ตนใช้มือถือโทร.ติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตแคนาดา อังกฤษ รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ และต่อสายไปยังสำนักงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผู้ออกคำสั่งปราบปรามคนเสื้อแดง ชั่วโมงอันยาวนานผ่านพ้นไป บางขณะเสียงปืนเงียบไป แต่กลับดังระงมขึ้นอีก ตามด้วยเสียงระเบิดปริศนาหลายนัด ในที่สุดได้รับโทรศัพท์แจ้งว่ามีการตกลงหยุดยิงเพื่อให้รถพยาบาลเข้ามารับนายแอนดรูว์กับผู้บาดเจ็บออกจากวัดไปโรงพยาบาล
 เมื่อรถมาถึงนายแอนดรูว์ปฏิเสธไม่ยอมขึ้นรถเป็นคนแรก เพื่อเปิดทางให้ผู้บาดเจ็บคนอื่นๆ ไปก่อน เพราะไม่มั่นใจว่าเมื่อเจ้าหน้าที่มาช่วยชาวต่างชาติแล้วจะกลับไปเลยโดยละทิ้งคนอื่นๆ หรือไม่ ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินขอให้ตนเข้าไปบอกคนในวัดว่าพรุ่งนี้เช้าจะพยายามกลับมาใหม่ อย่างน้อยที่สุดก็เพื่อช่วยเหลือสตรี คนชรา และผู้บาดเจ็บที่อาจยังหลงเหลือ จากเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์ 2 คน บาดเจ็บ 10 คน
 
สำหรับคนตายรวม92คนนั้นได้โพสต์รายชื่อไปหลายครั้งแล้วใครยังอยากทราบอีกก็บอกมาจะได้โพสต์ใหม่  เมื่อความถูกต้องยุติธรรมเกิดความปรองดองก็ย่อมเกิด				
comments powered by Disqus
  • .

    1 สิงหาคม 2554 13:27 น. - comment id 125331

    ตายเปล่าเขลากานเมืองใครเรืองรุ่ง
    ผิดถูกมุ่งทุกข์ใครจริงได้เสีย
    เก่งท้าตะเบ็งไหนไฟลามเลีย
    ที่สุดเรี่ยพื้นจบเหยียบศพใคร
    
    ...พระสามัคคีกับโจรด้อย่างไร..จริงๆเนอะ
    
    46.gif21.gif20.gif
  • ไร้อันดับ

    1 สิงหาคม 2554 13:28 น. - comment id 125332

    คนตายทั้งคน จะตายแล้วตายไปได้อย่างไร
    
    คนทุกคนต่างมีคนที่รัก มีญาติมิตรเพื่อนฝูง
    ใจเขาก็ใจเรา ถ้าคนที่ตายเป็นญาติเรา
    เป็นคนที่เรารัก เราจะไม่เศร้าเสียใจ
    หรือไม่โกรธแค้นคนที่มันฆ่าหรือสั่งฆ่าได้หรือ
    
    ถ้าไม่เยียวยาพวกเขาหรือ
    หรือเยียวยา ไม่ถูกวิธี
    คิดหรือจะปรองดองกันได้
    
    กฎหมาย เป็นที่พึ่งของประชาชน
    ถ้ากฎหมายมีไว้เพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
    อย่าคิดว่าสังคมจะสงบได้ 
    
    ขอบคุณเนื้อหาที่เล่าสู่กันฟังครับ 29.gif
  • 55

    4 สิงหาคม 2554 10:26 น. - comment id 125427

    การเมืองไทยที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏมาก่อนครั้งนี้ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้     
    
    
    อย่างแรก  หลังรู้ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคณะฑูตต่างๆที่ประจำอยู่ในประเทศไทยได้เดินทางเข้าพบคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  เพื่อร่วมแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย    อาจจะมีบางคนรับไม่ได้คิดว่าคณะฑูตเหล่านั้นคุณทักษิณคงจ้างมา
    
    ประการที่สอง   รัฐบาลภายใต้การนำของนายกอภิสิทธิ์จะส่งมอบงานให้รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์พรุ่งนี้เวลาประมาณ 20.00 น ผ่านโทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในประวัติศาสตร์ข้าราชการการเมืองไม่เคยส่งมอบงานให้กันเลยนี่เป็นครั้งแรก  เคยเห็นแต่ข้าราชการประจำ-บริษัทเอกชนที่ส่งมอบงานให้แก่ผู้ที่จะทำหน้าที่ถัดไป  เป็นการดีที่คุณอภิสิทธิ์จะแนะนำด้วยความบริสุทธิ์ใจเพื่อสร้างเสริมการเมืองไทยให้ดีขึ้น เกรงว่าการส่งมอบงานพรุ่งนี้จะเป็นการสร้างเงื่อนไข วางกับดัก พูดจาเหน็บแนมถากถางตามสไตล์

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน