อัลมิตรา

 คำนำให้  (บรรณาธิการ  )
  ถ้ามิใช่บุญหรือกุศลของนายซะการีย์ยา    มันก็ต้องเป็นเวรหรือกรรมของข้าพเจ้าโดยแท้
๑).
เขาแอด   MSN ข้าพเจ้ามาเมื่อหลายเดือนก่อน    เขามักจะมีคำถามมากมายผุดมาถามเสมอ    และมักเน้นในเรื่องของแวดวงวรรณกรรม  บางคำถามตอบได้ข้าพเจ้าก็ตอบอย่างเมตตา   บางคำถามที่จนปัญญาจะตอบ   ข้าพเจ้าก็จนปัญญาจะตอบนั่นแหละ   เขาจึงใช้วิธีเจาะโพรงกระดูกข้าพเจ้าด้วยการขอความเห็นแทน    และทุกความเห็นนั้นเขารู้ดีว่าจะถือเอาเป็นสาระอันใดนั้นมิได้เลย
 เพราะเราตกลงกันแล้ว    ว่าอย่าถามอันใดที่เกี่ยวกับแวดวงวรรณกรรมให้มากนัก    ด้วยข้าพเจ้าไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสารในแวดวงสักเท่าไร   อีกทั้งข้าพเจ้ามีความสุขดีอยู่ในการเป็นคนวงนอกของวงการ-ตราบบัดนี้ 
จับพลัดจับผลู-ข้าพเจ้าก็มีเวบที่สมบูรณขึ้นมาwww.softganz.com/meeped/index.php     มีบอร์ดเล็กๆ สำหรับชนกลุ่มน้อยน้อย   โดยมี บ.ก.หนวดรูปงาม   เพื่อนของข้าพเจ้าอาสาดูงานให้แต่ละชิ้นของแต่ละคนอย่างพลการ   บ.ก.หนวดเคยเปรย ๆ ให้ข้าพเจ้าฟังอยู่บ้างว่า    งานของ  ซะการีย์ยา  ในนามของ ปุถุชน  นี้น่าสนใจเลยทีเดียวล่ะ   พินิจพิจารณาดูแล้วข้าพเจ้าก็ออกจะเคลิ้ม ๆ   คล้อยตามอยู่พอควร    หากเขามีความแหลมคมในมุมมองอีกสักหน่อย   และภาษาที่ดีกว่านี้อีกสักนิด   กวีหนุ่มมุสลิมผู้นี้ก็น่าจะแจ้งเกิดเป็นดาวดวงใหม่ได้มิยากเย็นนัก
มาถึงตรงนี้-ข้าพเจ้าก็เกิดสงสัยขึ้นมาครามครัน     ว่าเรามีนักเขียนมุสลิมกันกี่มากน้อย?    ลองไล่นับดูตั้งแต่ อิศรา  อมันตกุล   ข้าพเจ้าก็กระโดดข้ามยุคมายัง  มุฮัมมัด ส่าเหล็ม เลยทีเดียว   รัตนชัย  มานะบุตร  ก็เป็นมือเรื่องสั้นที่ควรเฝ้ารออ่านงานของเขา   ด.ญ.จันทร  ก็เขียนบทกวีได้ไม่เลวนัก   เสียดายที่ไม่ค่อยผลิตงานออกมาสักเท่าไร   มุฮัมมัด  ส่าเหล็ม กับ  ด.ญ.จันทร   นั้นเขียนบทกวี   เออแน่ะกวีมุสลิมเขียนแต่กลอนเปล่าทั้งสิ้น! มันไม่ได้เป็นเรื่องตื่นเต้น   หรือมหัศจรรย์แต่อย่างไรดอก    กะอีแค่ได้เห็นรายชื่อนักเขียนที่เป็นมุสลิม    เพียงแต่จู่ๆข้าพเจ้าก็ฉุกคิดถึง ท่าที  ของสังคมไทยที่มีต่อชาวมุสลิม   แล้วมันก็เกิดอาการวาบวาบแปลบปลาบอยู่เป็นระยะในหัวใจซะอย่างนั้นแหละ
๒).
ทันทีที่มีการถล่มมัสยิดกรือเซะเมื่อ ๒๘ เมษา ๒๕๔๗ ข้าพเจ้าก็ได้เห็นอะไรบางอย่างที่เด่นชัดขึ้นถึงความเกลียดชังมุสลิม   เสียงสมน้ำหน้าสาธุในจำนวน ๑๐๘ ศพ   เสียงก่นด่าชี้นิ้วเปรี้ยงไปยังแสกหน้าชาวมุสลิมว่าคือผู้ก่อกวน   อีกจิปาถะที่ข้าพเจ้ากระอักกระอ่วนใจเหลือเกินเมื่อต้องรับฟัง    ท่าทีเช่นนี้แหละ   ที่มันสั่งสมฝังแน่นในสังคมไทยมายาวนาน    มิได้เพิ่งปรากฏอาการเมื่อมีเหตุการณ์ไม่สงบแต่อย่างใด    มันเป็นท่าทีรังเกียจชิงชัง    ขยะแขยงมองมุสลิมเป็นชนชั้นต่ำ     สกปรกไร้วิวัฒนาการ   และมันบดบังความรู้สึกกลัวมุสลิมของสังคมไทยเอาไว้จนมิดเม้น    น่าแปลก-ที่ลักษณะท่าทีเช่นนี้  กลับไม่ค่อยปรากฏนักต่อมุสลิมในส่วนกลางหรือมุสลิมเชียงใหม่      ว่าไปแล้ว-มุสลิมกรุงเทพ ,เชียงใหม่  และที่อื่นๆ   ดูจะเป็นมุสลิมคนละพวกคนละสปีชีส์กันเลยกับมุสลิมสามจังหวัดชายแดนใต้     เกิดอะไรขึ้นกับมุสลิมสามจังหวัดชายแดนใต้? มีเหตุผลอันน่าใคร่ครวญอยู่เรื่องหนึ่ง    คือเรื่องของความรู้สึกเป็นชาติเดียวกัน    ข้าพเจ้าเคยเดินเลือกซื้อผ้ากระสอบตามตลาดนัด  เผื่อเจอ ลีวายส์ 501  สภาพดีดี  สวยๆ ราคาถูกๆสักตัวสองตัว   และมักเป็นเด็กหนุ่มมุสลิมจากชายแดนใต้มาเปิดกิจการ   การพูดคุยต่อรองราคาเป็นไปอย่างสนุกสนาน    ข้าพเจ้าแหลงใต้ - เขายิ้มงงงง   และตอบกลับด้วยภาษาไทยกลางสำเนียงยาวี   ให้ข้าพเจ้าปวดกบาลเล่นๆ   แต่ที่สุดเราก็ตกลงกันได้ว่า 501 ตัวนี้แบงก์ร้อยสามใบ?   เขาจะขมวดคิ้วเล็กน้อย   พร้อมบอกอย่างเกรงใจที่จับความได้ว่า-ไม่ได้       อาจมีการตำหนิสินค้านิดๆ   ขู่ๆกันเล็กน้อย   ก่อนจะควักแบงก์ร้อยมาเพิ่มให้เขาจนครบตามจำนวนที่เขาต้องการโดยดี การที่เขาพูดภาษาไทยไม่ได้หรือไม่ชัด   และการไม่พยายามพูดให้ได้หรือให้ชัดพอจะสื่อกันรู้เรื่องนี่แหละ   ข้าพเจ้าว่าเขากำลังยืนยันไปถึงรากฐานเดิมในความมีเชื้อสายของเขา  มันไม่ใช่แค่เรื่องของภาษาดอก    ที่ทำให้เขาดูแตกต่างจากเรา    แต่มันคือชีวิตทั้งชีวิตที่เขาไม่เคยรู้สึกว่าตนคือคนไทย   นอกจากทะเบียนบ้านเท่านั้นเองที่บอกเราได้ว่าเขาคือคนไทย    เมื่อความแตกต่างหาจุดร่วมกันไม่ได้   มันก็ยากยิ่งนักที่จะอยู่ร่วมกันสงบสุข    มันถูกกลบด้วยความจำเป็นในการดำรงชีวิต   ที่ต้องรวมตัวกันหลวมๆแกนๆ   เมื่อใดก็ตามที่มีอะไรมาสะกิด   แม้เพียงสักเล็กน้อยก็ตามทีเถิด    มันก็พร้อมที่จะระเบิดเข้าใส่เข้าหากันได้อย่างรุนแรง ท่าทีดูถูกของเรา   ท่าทีระแวงของเขา   มันเป็นท่าทีรุนแรงแข็งกร้าวเข้าใส่ต่อกันยาวนาน   อย่างนี้แล้วเรากับเขาจะคุยกันรู้เรื่องได้อย่างไร? เหตุการณ์ ๒๘ เมษา   มีคนหนุ่มตายเป็นร้อย  ใครไหนเล่าในโลกนี้ที่จะแกว่งอีดาบวิ่งเข้าสู้ M-16 ?   ไม่มีหรอกไม่ว่าท่านหรือข้าพเจ้า    ไม่มีหรอกถ้าหากเขาไม่มีศรัทธาอะไรอย่างหนักแน่นจริงจัง   และมุสลิมนั้นย่อมแยกไม่ออกเลยจากอิสลาม   อิสลามคือชีวิต    อัล-กุรอานคือโคมทองส่องทาง  เมื่อความแตกต่างเราและเขามีรายละเอียดมากมาย  เขาจึงต้องอยู่รวมเป็นชุมชน    จนพื้นที่นั้นคล้ายๆจะเป็นดินแดนลึกลับ    และต้องห้ามสำหรับคนนอก   และเรายังไม่เคยมีการจูนคลื่นเข้าหากันอย่างจริงจังเลย แม้สักเพียงครั้ง
๓).
ซะการีย์ยา แอด MSN ข้าพเจ้ามาจะร่วมปีนี่แล้ว ทุกครั้งที่เขาถามถึงข่าวคราวแวดวงวรรณกรรม    ข้าพเจ้าก็มักจะเสไปคุยเรื่องอื่น   ก็อย่างที่บอก-ข้าพเจ้ายังมีสุขดีในการเป็นคนวงนอก    ครั้นถามเขาถึงความคิดมุสลิม   เขาก็ไม่ให้รายละเอียดใดนัก  นอกจากจะโพสต์บทกวีให้ข้าพเจ้าตามอ่าน    วันหนึ่งเขาบอกข้าพเจ้าว่าจะรวมเล่ม  เขาออกปากให้ข้าพเจ้าช่วยเป็น บ.ก. ให้     ก็ได้  ไม่มีปัญหา   แม้จะติดขัดอยู่บ้างในเรื่องระยะเวลากระชั้นชิดเหลือเกิน ข้าพเจ้าก็พยายามคัดงานดูคอนเซปท์เล่มให้อย่างเต็มความสามารถ ซะการีย์ยามีปัญหาเดียว นั่นคือการใช้ภาษา   สำหรับข้าพเจ้า-นี่คือเรื่องใหญ่ของคนเป็นนักเขียน   ก็เหมือนเด็กหนุ่มมุสลิมเจ้าของเตนท์ผ้ากระสอบนั่นแหละ   กว่าจะต่อรองราคากันได้ก็เล่นเอาเหงื่อตก
เท่าที่นึกออก   ประเทศนี้มีนักเขียนมุสลิมไม่กี่นาม  เขาอาจเป็นเพียงส่วนเล็กจ้อยของชุมชนมุสลิมอันไพศาล    ที่โผล่กายออกมาพูดคุยกับคนในสังคม   กับคนต่างศาสนาต่างความคิดวิถีชีวิต    เป็นเรื่องดีแน่ๆ   ที่เราได้อ่าน ความคิดมุสลิม เขาเหล่านี้คือผู้ถือสาส์นจากพื้นที่ลึกลับในดินแดนต้องห้าม   เพื่อสักวันหนึ่งเราจะเข้าใจกันและกัน   เปิดกว้างต่อกัน  ท่าทีที่ดีต่อกัน   เราจะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข   ความแตกต่างจะเป็นสีสันของการอยู่ร่วม  เพื่อต่างฝ่ายต่างเข้าหาพระเจ้าของตนอย่างบริสุทธิ์   และเพื่อ 501 สภาพดีดีสักตัว  ในราคาที่ต่อรองกันรู้เรื่อง
๔).
สนามเด็กเล่นของหนูจะมีกับระเบิดไหมหนอ?   เล่มนี้ เป็นก้าวแรกของกวีหนุ่มมุสลิม   ดีไม่ดีอย่างไรนั้น   ส่วนหนึ่งข้าพเจ้าต้องน้อมรับไว้ทั้งสิ้น   วันเวลาต่อไปต่างหากที่จะบอกเราว่า   กวีหนุ่มผู้นี้จะส่งประกายแห่งเพชรน้ำหนึ่งในวงการได้หรือไม่? โปรดให้โอกาสเถิด   ขอเราจงอยู่ร่วมอย่างสันติ  
              หมี่เป็ด  ผู้ชายนัยน์ตาสนิมเหล็ก
๖  กรกฎาคม  ๒๕๔๗				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน