5 กุมภาพันธ์ 2549 09:37 น.

เพื่อนยามยาก

เศษทาน

เพื่อนยามยาก
     เพื่อน  หากใครก็ตามที่เอ่ยคำคำนี้ออกมาหรือได้ยินก็ตาม  ย่อมเข้าใจความหมายของคำคำนี้ได้เป็นอย่างดี  เพราะเพื่อนนั้นมีความสำคัญและมีบทบาทและมีอิทธิพลต่อตัวเราอย่างมากในแต่ละบุคคลในแต่ละวันที่เราได้อยู่ร่วมกันและใช้ชีวิตประจำวันในโลกมายาหรือโรงละครขนาดใหญ่แห่งนี้  
    เพื่อน   เขาจึงได้เปรียบเทียบไว้ให้เป็นอีกหนึ่งกัลยาณมิตรที่อยู่ใกล้ตัวเรา   หากใครมีเพื่อนดีก็มีแต่สิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นกับตน   หากใครมีเพื่อนไม่ดีก็ประหนึ่งคบคนพาล  ซึ่งมีคำบุราณแต่กาลเก่าเขาเปรียบเทียบไว้ว่า เพื่อกินหาง่าย  เพื่อนตายหายาก  นั้นยังใช้ได้ดีไม่ว่ายุคสมัยใดก็ตาม
    ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้เรายิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น  ที่คนในยุคนี้จะมีเพื่อนแท้ๆที่ไว้ใจได้มาอยู่ข้างกายสักคน  มันยากยิ่งกว่าหาเพชรน้ำหนึ่งเสียอีก
   เพื่อนนั้นหาง่ายบางครั้งเราไม่ต้องแสวงหาเพื่อนก็มาหาเราเองก็มี  มีเพื่อนเป็นร้อยแต่จะมีซักหนึ่งไหมที่จะเป็น    เพื่อนยามยาก  ของเราได้อย่างแท้จริง
   เพื่อนยามยาก    นั้นแบ่งได้เป็น ๒ ประเภท คือ
เพื่อนยามยาก  ประเภทที่๑นี้ คือ  ในยามที่เรากำลังตกระกำลำบากยากไร้อยู่นั้น ได้มีเพื่อนมาคอยช่วยเหลือค้ำจุนเราโดยที่เรายังมิได้เอ่ยปากขอร้องสักคำเดียว  แต่กลับกุลีกุจอเป็นภาระหน้าที่คอยช่วยเหลือเราตลอดเวลาจนเราสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับหนึ่ง และเพื่อนประเภทนี้จะไม่มีมายุ่งแวะข้องเกี่ยวกับเราเลยในยามที่เราสุขสบายแต่เรากลับหาได้ในยามที่เราลำบาก
    เพื่อนยามยาก   ประเภทที่ ๒ในยามที่มีทุกข์เพื่อนประเภทนี้จะไม่มาเกี่ยวข้องแวะกับเราเลย  แต่จะมาหาเราเองในยามที่เขานั้นทุกข์ระกำลำบากเพื่อร้องขอให้เราช่วยเหลือ  ต่างๆนานาพร้อมยกเรื่องราวในอดีตมากมายมากล่าวอ้างเพื่อผุกสัมพันธุ์กับเราใหม่ในฐานะของคำว่า เพื่อน
            สรุป แล้ว ตอนนี้เพื่อนรอบตัวเราเป็นแบบใดกันเล่า
   เราเคยเป็นเพื่อนยามยากของใครบ้างหรือเปล่า และ เป็นแบบใด
และ
   เราเคยมีเพื่อนยามยากบ้างไหม และ มีแบบใด
            ขอให้โชคดีทุกๆคน
                        เศษทาน				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเศษทาน
Lovings  เศษทาน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเศษทาน
Lovings  เศษทาน เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเศษทาน
Lovings  เศษทาน เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเศษทาน