10 กันยายน 2551 09:34 น.

ทองคำของมีค่าหรือวัตถุนิยม

เสียงหัวเราะ

  ทองคำ ของมีค่า หรือวัตถุนิยม ? 
ข่าวคราวการขึ้นๆลงๆของราคาทองคำเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในช่วงระยะที่เศรฐกิจกำลังอยู่ในสภาวะที่ย่ำแย่  แต่ประชาชนก็ยังเลือกที่จะซื้อทองคำของมีค่าที่ใครๆก็ปรารถนา ไม่น้อยกว่าการมีเงินทองเก็บไว้กับตัวเลยทีเดียว ทองคำจึงทำให้หลายคนพึงอยากจะครอบครอง  ดังตัวอย่างในภาพยนตร์ และละคร แสดงให้เห็นถึงอำนาจของทองคำที่สามารถสร้างความสุข และทำลายล้างผู้ครอบครองได้เพราะความโลภ และความเห็นแก่ตัวของผู้เป็นเจ้าของนั่นเอง
ปัจจุบันแม้ว่าเศรฐกิจไทยจะผันแปรไปตามราคาน้ำมัน  แต่ช่วงนี้ราคาทองคำรูปพรรณลดลงจนหลาย ต้องหันมาซื้อทองคำเพื่อเก็บไว้เป็นทุนในอนาคต จนต้องเข้าแถวรอซื้อ หรือถึงกับแจกบัตรคิวให้มารับวันหลัง จริงน่ะหรือ? ทองคำ เป็นของมีค่า หรือวัตถุนิยม วัตถุนิยมในความหมายคือ  ทฤศฎีหรือความเชื่อที่ว่าวัตถุเท่านั้นมีอยู่จริงหรือ การให้คุณค่าแก่สิ่งที่เป็นรูปธรรมกว่าสิ่งที่เป็นนามธรรม ถ้าหากนำมาเปรียบเทียบในยุคโลกาภิวัตน์  ทั้งเทคโนโลยีรวมถึงราคาสินค้าต่างแข่งขันกัน และปรับระดับสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาทองคำ แต่เมื่อราคาปรับระดับลดลง หลายคนกลับนิยมแห่ซื้อ เสมือนว่า เป็นประเพณีนิยมหรือเทศกาลที่คนไทยกระทำกัน
หากเป็นสมัยที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก ราคาทองคำตกบาทละ 4-5 พันบาท และก็สามารถหาซื้อได้ง่ายมาก แต่ในสมัยนี้คนมีอันจะกินเท่านั้น ที่จะได้ทองคำเป็นเครื่องประดับราศีแก่ตัว ถ้าหากย้อนไปในสมัยอดีต บรรพบุรุษได้สร้างโบราณวัตถุและโบราณสถานที่มีทองคำเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เจดีย์  พระพุทธรูป  เครื่องเรือน  เครื่องประดับ เป็นต้น  ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนถูกสร้างขึ้นมาด้วยทองคำที่มีค่ามหาศาล แต่เมื่อเกิดสงครามกลับทำให้สิ่งที่มีค่าเหล่านี้ สูญหายไปพร้อมกับสงครามเกือบทั้งหมด  ที่พบเห็นกันในปัจจุบันจึงเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์  ที่คนสมัยโบราณนำทองคำ มาเติมเต็มให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ ให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญอยู่จนทุกวันนี้
จะเห็นได้ว่า ทองคำมีบทบาทสำคัญและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนกำลังเลือกสรรทองคำ เพื่อนำมาเป็นทุนหรือมรดกตกทอดแก่รุ่นลูกหลาน  หรือจะเพื่อ การประดับกายให้สวยงามก็ตาม  แต่ข้อสงสัยที่ว่าทองคำ ของมีค่า หรือวัตถุนิยมที่หลายคนนิยมทองคำรูปพรรณกันมากยิ่งขึ้น เช่น สร้อย-จี้  แหวน  กำไล  เป็นต้น  แต่หากมองย้อนอีกด้านหนึ่งแล้ว  ทองคำสิ่งล้ำค่าประดับกาย กลับเปรียบเสมือนดาบสองคม ซึ่งประเด็นนี้หมายความว่า ทองคำแม้จะเป็นของมีค่าสวยงาม อาจจะก่อให้เกิดคดีอาชญากรรมตามมาก็เป็นได้ ดังข่าวที่ออกมา เช่น  ปล้นร้านทอง  ปล้นฆ่าชิงทอง และเหตุการณ์ต่างๆมาย  ลักษณะนี้แสดงให้เห็นว่าทองคำมีอิทธิพลต่อการกระทำความรุนแรงทั้งร่างกายและทรัพย์สิน  เพื่อหวังสิ่งมีค่าที่เรียกว่าทองคำหากผู้นิยมทองคำมีไว้เพื่อเป็นทุนในอนาคตแล้ว  การมีทองไม่จำเป็นที่จะต้องติดตัวไปตลอด   การมีทองไว้กับตัวเป็นสิ่งยั่วยุต่อผู้ประสงค์ร้าย ที่ยังไม่สามารถตัดกิเลสและความโลภได้  ผู้มีทองไว้ครอบครองไว้กับตัว ควรคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา  ก็จะสามารถแก้ปัญหาขั้นพื้นฐานที่อาจจะเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดได้
ปัจจุบันราคาทองคำปรับลดลงเพราะค่าเงินแข็งตัว  และบางจังหวัดก็มีการซื้อขายทองคำไม่มากเท่าที่ควร เพราะประชาชนยังมีรายได้ไม่คงที่ แต่รายจ่ายกลับเพิ่มสูงขึ้นทำให้ประชาชนเริ่มปรับตัว และประหยัดค่าใช้จ่าย  แต่สำหรับผู้มีรายได้ค่อนข้างดี ก็แห่ซื้อทองคำกันอย่างเนืองแน่น ดังข่าวที่ออกมาในระยะนี้   ความนิยมชมชอบทองคำของผู้คนสมัยนี้  หากเปรียบกับสำนวนไทยที่ว่า  กิ้งก่าได้ทอง ซึ่งตามความหมาย ผู้เขียนขอให้ว่า เมื่อได้ของมีค่าแลัว กลับทำตัวหยิ่งทะนง   ก็น่าจะเปรียบได้ว่า เมื่อเราได้ทองคำ  สิ่งมีค่าไว้กับตัวแล้ว ไม่ควรโอ้อวด  ทะนงตน   เพราะอาจเกิดอันตรายแก่ตัวเองได้  
ทองคำ จึงนับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับทุกๆคน   แต่สำหรับใครบางคนยังมองทองคำเป็นเพียงวัตถุนิยมชนิดหนึ่งเท่านั้น  ว่าถ้าหากมีทองก็จะทำให้ตนเองมีสง่าราศี  ดูภูมิฐาน  มีฐานะ  ผู้หลงใหลในทองคำ ยังไม่ตระหนักถึงคุณค่าที่ซ่อนอยู่บนแร่ทองคำนั้นมากนัก ว่ากว่าจะมาเป็นของมีค่าสวยงาม  ต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติอย่างมหาศาล  เพื่อสนองความต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์  ทองคำจึงมิใช่ของมีค่าและสวยงามเท่านั้น  แต่ทองคำเป็นสิ่งบ่งบอกวิถีชีวิต ความเป็นอยู่  ความเจริญก้าวหน้าทางเศรฐกิจของประเทศชาติ ที่คอยเล่าเรื่องราวทั้งในอดีตและปัจจุบันให้เราได้รับรู้ได้เป็นอย่างดี
ดังนั้น ทองคำเป็นของมีค่า ที่ทุกคนชื่นชมและรอคอยการจับจองเป็นเจ้าของอยู่ รวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย ที่ยังไม่มีโอกาสได้ครองสิ่งมีค่าเช่นนี้  อย่างไรก็ตาม  อยากให้ทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญกับทองคำเป็นสิ่งที่มีค่า เสมือนเงินฝากในธนาคาร  ที่เดือดร้อนเมื่อไหร่จะได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่อยากให้มองทองคำเป็นเพียงวัตถุนิยมประดับกายเท่านั้น  แต่อยากให้มองทองคำถึงคุณค่าที่แท้จริง  ว่าทองคำต้องผ่านเรื่องราว  และกระบวนการมากมาย  กว่าจะได้รูปลักษณ์ที่เห็นกันในปัจจุบัน  อย่าเห็นเป็นเพียงแค่ของสวยงามประดับกาย  แต่ควรหันมาสร้างคุณธรรมประดับจิตใจเสียดีกว่า  เพื่อที่จะนำเราไปสู่หนทางแห่งความสุข  โดยปราศจากการยึดติตกับวัตถุนิยมใดๆ


                                             เสียงหัวเราะ{ของความเงียบ}				
Lovers  0 คน เลิฟเสียงหัวเราะ
Lovings  เสียงหัวเราะ เลิฟ 1 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเสียงหัวเราะ
Lovings  เสียงหัวเราะ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟเสียงหัวเราะ
Lovings  เสียงหัวเราะ เลิฟ 1 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงเสียงหัวเราะ