28 กุมภาพันธ์ 2550 21:38 น.

แสงสว่างแห่งรัก

โนริโกะ

หากว่าใครรู้สึกว่าในใจว้าวุ่น ไม่รู้จะไปทางไหนดี  คิดอะไรไม่ออก  แก้ปัญหาไม่ได้  จงอย่าตกใจ  เพราะว่าฉันก็เคยเป็นแบบคุณมาก่อน !!!
	เรื่องของฉันก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความรัก  ที่หาคำตอบให้กับตนเองไม่ได้ ถึงแม้ว่าฉันจะแก้ปัญหาโดยการไปคุยกับเพื่อน ญาติพี่น้อง หรือแม้แต่การอยู่คนเดียวกับตัวเองซึ่งอย่างหลังนี้ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ อย่างที่เขาพูดกันว่า  อยู่คนเดียวระวังความคิด  อยู่กับมิตรระวังวาจา  เพราะความคิดของฉันมันยิ่งฟุ้งซ่านมากขึ้นกว่าเดิม  และฉันก็ยังไม่รู้สึกว่าดีขึ้นเท่าที่ควรจะเป็น  เพราะฉันรู้ว่าคำตอบที่ฉันได้รับนั้น มันไม่สามารถทำให้ฉันเชื่อถือได้มากพอ
	จนกระทั่งวันหนึ่ง  ฉันได้อ่านหนังสือเรื่อง  หาเหตุผลให้ความรัก ฉันจึงได้รู้ว่าฉันใกล้จะได้พบกับแสงสว่างแล้ว ใกล้จะพบกับคำตอบที่ฉันคอยตามหาอยู่ พอเปิดอ่านหน้าแรกก็อยากจะอ่านหน้าต่อไปเรื่อย ๆ อยากจะรู้เรื่องราวว่าบทสุดท้ายจะเป็นอย่างไร  หนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงเรื่องราวของความรักตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งต้องจบลงด้วยความเจ็บปวด และก็คงจะมีไม่น้อยที่เมื่อพบกับความผิดหวังจะมองความรักในแง่ลบ (ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มองความรักในแง่ลบ)   ทุกเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้จะมีเหตุผลประกอบที่ทำให้ฉันเชื่อถือได้ และบทสุดท้ายก็บอกว่าเราสามารถมีความรักครั้งใหม่ได้เสมอ  เราสามารถเริ่มต้นทุกอย่างขึ้นมาใหม่ได้ รักได้แต่ต้องรักอย่างฉลาด
	สิ่งหนึ่งที่ฉันได้จากหนังสือเล่มนี้คือแง่คิดดี ๆ อย่างเช่น  ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดขึ้น  ตั้งอยู่  และดับไป  ไม่ว่าจะเป็นความสุข  ความทุกข์  ความรัก  ทรัพย์สินเงินทอง  ฯลฯ  แง่คิดนี้สามารถใช้ได้กับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา   เพราะได้สอนให้เรารู้จักกับความไม่แน่นอน  ความไม่เที่ยง  ไม่ควรไปยึดติดยึดมั่นสิ่งใด  หรือแม้กระทั่งยึดมั่นในตัวตนดังที่ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ว่า ไม่ควรยึดมั่นว่าตัวกูเป็นของกู  หรือแม้กระทั่งเมื่อเรามีความทุกข์ มันก็จะแสดงออกทางสีหน้าที่เศร้าหมอง  ให้เราลองฝืนยิ้ม  หัวเราะให้มีความสุข ถ้าเราฝึกไปเรื่อย ๆ เราก็จะเกิดความชำนาญจนในที่สุดเราก็จะมีความสุขโดยที่ไม่ต้องฝืนแกล้งทำ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราไม่ชอบแต่เมื่อเราฝึกฝนเราก็เก่งขึ้นได้  การยิ้มและหัวเราะถ้าเราไม่ได้ใช้ถือว่าน่าเสียดายมาก ๆ เพราะมนุษย์เป็นสัตว์โลกชนิดเดียวที่สามารถยิ้มและหัวเราะได้  ลองนึกดูซิถ้าเราไม่ใช่มัน มันน่าเสียดายขนาดไหน 
	หวังว่าสิ่งที่ฉันนำมาเล่าสู่กันอ่านในวันนี้คงพอมีประโยชน์ช่วยให้คนที่พบเจอปัญหาเหมือนฉันได้เห็นแสงสว่างบ้างไม่มากก็น้อย และถ้าฉันได้พบเจอเรื่องราวดี ๆ แบบนี้อีก ฉันก็จะนำมาถ่ายทอดให้ได้รับรู้กันอย่างแน่นอน.....				
28 กุมภาพันธ์ 2550 21:32 น.

แน่ใจแล้วหรือที่พูดว่า “รัก”

โนริโกะ

ใครบางคนเคยบอกว่า  เวลาที่เราได้คบกับใครสักคนหนึ่งไปสักระยะเราก็มักจะมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกัน  หนทางแก้ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือการแยกกันอยู่สักพักเพื่อให้ต่างคนต่างกลับไปทบทวนหัวใจตนเองว่าคนคนนี้ใช่สำหรับเราหรือเปล่า...
	สำหรับฉันเวลานี้คงเป็นเวลาที่ฉันได้กลับมาทบทวนหัวใจตัวเองว่าเธอคือคนที่ใช่สำหรับฉันไหม  และเป็นเวลาหลายเดือนแล้วสินะที่เราไม่เคยพูดคุยกันเลยนอกจากพูดเรื่องงาน  ซึ่งเวลาทำให้ฉันได้รู้ว่าฉันไม่ได้มีความสำคัญสำหรับเธอเลย และฉันก็ได้คิดทบทวนแล้วว่าตลอดเวลาที่คบกับเธอนั้นคำพูดกับการกระทำของเธอมันต่างกันมากจนฉันรู้สึกได้  เธอไม่เคยให้เกียรติคนที่เธอคบด้วย การให้เกียรติคือการแสดงให้รู้ว่าเธอให้ความสนใจผู้หญิงคนนี้นะไม่ใช่ต้องคอยปิดปังกลัวใครจะรู้ว่าสนใจผู้หญิงคนนี้อยู่  มันทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองมันน่ารังเกียจขนาดนี้เลยเหรอ  หรือว่าเธอมีใครที่ซ่อนไว้และไม่อยากจะให้ใครคนนั้นเขารับรู้กันแน่   แต่ฉันก็ไม่อยากจะเป็นคนเริ่มต้นให้เราหยุดทุกสิ่งทุกอย่างไว้แค่นี้  ดีแล้วแหละที่เธอเป็นคนที่เริ่มต้นเสียเอง
	เธออยากจะให้เรากับมาคบกันแบบเพื่อน เพื่อนกันจริง ๆ ไม่ใช่เป็นแฟนกัน ฉันคงทำไม่ได้เพราะความรู้สึกที่ฉันมีต่อเธอมันเปลี่ยนไปแล้ว  ถ้าเพื่อนทำร้ายเพื่อน ยังพอจะยอมรับได้ แต่ถ้าคนคบกันทำร้ายกัน มันยากที่จะทำใจยอมรับได้ เธอให้เหตุผลแบบลิเกว่า  ฉันดีเกินไป เธอเป็นคนไม่ดี ถ้าคบกันต่อไปเธอคงทำให้ฉันเสียใจมากขึ้น  เหตุผลนี้ใคร ๆ เขาก็ใช้กัน  แต่ฉันก็ยินดีทำตามที่ใจเธอต้องการ
	จนมาวันนี้  เธอจะขอกลับมาคบกับฉันอีกคบกันแบบคนรักกัน ทำไมเธอถึงเปลี่ยนใจง่ายจัง  เธอบอกว่าการที่ฉันไม่พูดกับเธอ  ทำเฉยเมย ไม่สนใจ ใส่ใจเธอเหมือนเก่า  มันทำให้เธอรู้สึกรักฉันมากขึ้นกว่าเดิม  มันไม่ง่ายไปหน่อยหรือ แค่คำพูดของเธอแค่นี้  กับสิ่งที่เธอกระทำไว้กับฉัน  เธอแน่ใจแล้วหรือที่พูดคำว่า รัก  ออกมา  มันมาจากใจเธอหรือเปล่าหรือมันเป็นเพราะตอนนี้เธอไม่มีใครหรือเธอต้องการเพียงแค่เอาชนะฉันเท่านั้น  และมันคงไม่ผิดใช่ไหม ถ้าฉันไม่คิดจะเชื่อคำพูดของเธอ
	เวลาเท่านั้นแหละที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอรู้สึก  ฉันขอให้เธอได้กลับไปทบทวนหัวใจตัวเองดูบ้าง  เหมือนที่ฉันได้ทบทวนหัวใจตัวเองแล้วว่า  การกระทำของเธอไม่สามารถทำให้ฉันรับรู้ได้ว่าเธอคือคนที่ใช่สำหรับฉัน  เรื่องราวของเรามันเกิดจากความเหงาเมื่อคนที่รู้สึกเหงาสองคนมาเจอกันก็เลยคิดว่านี้คือความรัก  และฉันก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ความรักเริ่มต้นจากความเหงา  ถ้าเป็นเช่นนั้นความรักของคุณก็อาจจบลงเหมือนกับฉันได้เช่นกัน  นอกเสียจากว่าคุณทั้งสองคนจะสามารถประคับประคองความสัมพันธ์อันดี ๆ ไว้โดยอาศัยความเข้าใจในกันและกัน  มีความจริงใจให้กัน ให้เกียรติ ยกย่องคนที่คุณรักแสดงให้เขาเห็นว่าเขามีความสำคัญสำหรับคุณไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ  ถ้าเรามีความจริงใจไม่ต้องอายที่จะทำสิ่งดี ๆ ให้กับคนที่คุณรัก
	ก่อนจะเอ่ยปากบอกรักกับใครนั้น  ขอให้ทบทวนหัวใจความรู้สึกให้แน่ชัดเสียก่อน เพราะ เมื่อคุณบอกรักเขาไปแล้ว  และถ้าวันหนึ่งมารู้ใจตัวเองและบอกกับเขาว่า ที่บอกว่ารักนั้น คิดว่ามันไม่ใช่  มันคือความหลงไปชั่ววูบ  คิดดูแล้วกันว่าเขาคนนั้นจะรู้สึกเช่นไร.....อย่าโกรธเขาถ้าเขาไม่ยกโทษให้คุณ.....เพราะมันคงรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าจะยอมรับได้....				
26 กุมภาพันธ์ 2550 22:24 น.

คำว่ารักจาก “เธอ”

โนริโกะ

ไม่น่าเชื่อเลยว่าวันนี้ฉันจะมีความรู้สึกเช่นนี้ได้  ความรู้สึกไม่มีความเชื่อในเรื่องของความรัก  เพราะสิ่งที่ฉันได้เผชิญหน้ากับมันนั้น  มันรู้สึกหนัก เหนื่อย และท้อแท้อย่างบอกไม่ถูก เมื่อก่อนนั้น ฉันไม่เคยคิดที่จะรู้จักหรือเข้าไปใกล้ความรัก  เพราะฉันกลัวที่จะต้องเจ็บปวด ผิดหวัง เสียใจ  แต่เมื่อผ่านมาถึงช่วงอายุหนึ่ง  ฉันกับรู้สึกโหยหาความรัก  จากใครสักคนหนึ่ง  แต่ก็ยังมีความกล้า ๆ กลัว ๆ อยู่  เพื่อน ๆ และคนรอบข้างสนับสนุน เพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ฉันควรจะมีใครสักคนหนึ่งเข้ามาในชีวิต
	ฉันได้ลองเข้าไปในวังวนของความรัก  เริ่มต้นมันก็ดูดี  รู้สึกอบอุ่น มีความสุขดีเหมือนคนอื่น ๆ ที่ฉันได้เห็นเมื่อเขาเป็นแฟนกัน  แต่หลังจากนั้น ความทุกข์ก็เริ่มคืบคลานเข้ามาอย่างช้า ๆ และไม่ยอมที่จะจากไปได้ง่าย ๆ  ฉันคิดว่า ความรักมันก็อย่างนี้แหละต้องมีอุปสรรคเข้ามาบ้าง ถ้าเราทั้งสองคนช่วยกันฟันฝ่ามันคงจะผ่านไปได้ด้วยดี  แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น
	คำว่ารักจากเธอ  มันไมได้ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นเลย  เพราะคำพูดกับการกระทำของเธอมันต่างกันราวฟ้ากับดิน  แต่เธอคงไม่รู้ตัว  เธอคิดว่า  แค่เธอบอกว่ารักฉันคำเดียวปัญหาทุกอย่างมันคงจบลงไปได้ง่าย ๆ แต่มันไม่ง่ายเสมอไป  มันกลับทำให้ปัญหาต่าง ๆ ตามมาอย่างมากมาย  เหตุการณ์ขณะนี้ ฉันไม่อยากพูดว่าใครผิดใครถูก  ฉันคิดว่าไม่มีใครผิดใครถูกในเรื่องของความรัก  แต่อาจเป็นเพราะว่า เราไม่ได้เกิดมาคู่กัน ถ้าเราไม่จากกันวันนี้  สักวันเราก็คงต้องจากกันอยู่ดี  แต่มันมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกเสียใจอย่างที่สุด  กับคำว่ารักจากเธอ  เพราะเธอบอกว่า  เธอไม่ได้รู้สึกรักฉันอย่างที่พูดออกมา  เธอคิดว่ามันเป็นความรัก ทั้งที่จริงแล้วมันเป็นแค่ความหลง  เธอเคยคิดถึงความรู้สึกของฉันบ้างไหม ?  ฉันเคยถามเธอ  เธอบอกว่าเธอรัก และแคร์ฉัน  แต่สิ่งที่เธอทำนั้น  มันได้บอกทุกอย่างกับฉันอย่างชัดเจนแล้ว  ฉันยอมรับว่า ฉันมันโง่ และบ้าไปเองกับคำพูดของเธอ  เพราะคำว่ารัก  เพราะฉันมันรักเธอไปแล้ว
	แต่เธอคงไม่รู้ว่าฉันคนนี้  ไม่เคยอ้อนวอนขอร้องให้ใครมารักฉัน  ให้ใครรักฉันเพราะความสงสาร  สมเพชเวทนา  ฉันจะทำให้เธอรู้ว่าฉันมีศักดิ์ศรี  มีความเข็มแข็งมากเพียงใด  เธอจะรู้ว่าผู้หญิงเข็มแข็งกว่าผู้ชายอย่างเธอ วันนี้ฉันต้องเสียน้ำตาให้กับคนอย่างเธอ  แต่วันหน้าเธอจะต้องเสียน้ำตาให้กับผู้หญิงอย่างฉันแน่นอน  และฉันจะคอยดูวันนั้น  วันที่เธอต้องทุกข์เพราะคำว่ารักจากปากของคนที่เธอรัก
	ตอนนี้ฉันไม่เชื่อเรื่องความรักอีกแล้ว  และจะไม่ยอมให้ตัวเองต้องเป็นอย่างเช่นวันนี้อีกแล้ว  แม้จะมีใครบอกว่ารักฉัน  ฉันก็จะไม่เชื่อคำพูดนั้นอีกต่อไปแล้ว  เพราะตอนนี้หัวใจฉันมันได้แตกสลายไปแล้ว  เพราะเธอคนนั้น  คนที่บอกว่ารักฉัน  คนที่ฉันรัก  คนที่เหยียบย้ำหัวใจฉันจนมันแหลกสลายไม่มีชิ้นดี...				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟโนริโกะ
Lovings  โนริโกะ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟโนริโกะ
Lovings  โนริโกะ เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟโนริโกะ
Lovings  โนริโกะ เลิฟ 0 คน
ไม่มีข้อความส่งถึงโนริโกะ