19 พฤศจิกายน 2548 10:07 น.

...ศิลปะแห่งความใจกว้าง...

dark side of mind

.....................................................................

   ผู้จะปฏิบัติศิลปะแห่งความใจกว้างได้ ย่อมปกป้องอย่างดีเยี่ยมต่อทัศนคติแห่งความดีเลิศ ความใจแคบ ความไม่แยแส ความชืดเย็นได้ ด้วยคุณสมบัติเหล่านั้นก็คือ...อีกด้านหนึ่งของความใจกว้างนั่นเอง

   ความใจกว้าง ก่อให้เกิดความอบอุ่น ยื่นมือเอื้อมสู่มิตรภาพ....ทั้งที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง..

   ความใจกว้างคือความเข้าใจ อ้าเปิดสู่แสงสว่างใหม่ ..คนผู้มีใจกว้างย่อมกระหายที่จะสำรวจทัศนะคติคนอื่น .. ยิ่งกว่าตัวเองเสมอ

   ความใจกว้างนั้นลึกไกล สร้างฐานศรัทธาในมนุษยธรรมภายใต้..ความขัดแย้ง..ด้วยเหตุฉะนั้นจึงปกป้องความขุ่นเคืองใจและอคติ..ปฏิเสธการโต้แย้งวิวาท .. แต่ทว่าเคารพและให้เกียรติผู้อื่นเสมอ..

   ความใจกว้างสาดฉายเจตนารมณ์อันดีงาม ไม่เห็นพ้องอย่างที่เห็นพ้องด้วยได้ .......สมานสามัคคีมนุษย์เข้าไว้ในจิตวิญญาณ แม้คนเหล่านั้นจะอยู่ไกลห่างจากความเชื่อใจกันนับพันไมล์

   ความใจกว้างที่ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างยุติธรรม ไม่บีบบังคับทัศนะของคนใด ให้ขึ้นต่อคนหนึ่ง มนุษย์ที่ใจกว้างย่อมทำได้ และแผ่ขยายเสรีภาพเดียวกันนั้น .. สู่คนอื่นๆ

   ความใจกว้างปฏิเสธที่จะ..ชิงชัง โกรธแค้น "ข้าพเจ้าจะไม่ยอมให้ใครมาทำให้วิญญาณข้าพเจ้าคับแคบ และต่ำลง โดยการทำให้ข้าพเจ้าชิงชังเขา"

   คือคำกล่าวของ บูเคอร์ ที.วอชิงตัน

                               จาก The Art of Living   ของ Wilferd Arlan Peterson

                                                      ฉบับแปลโดย เจษฎา ทองรุ่งโรจน์


   ไปค้นในลังหนังสือเก่า สมัยเรียนมหาวิทยาลัย..เคยจำได้ว่ารุ่นพี่คนหนึ่งยัดเยียดให้อ่าน แต่ก็ไม่เคยซึมซาบเลย ต่อเมื่อสนใจอยากอ่านขึ้นมาจริงๆ กลับเห็นถึงความลึกซึ้ง...ไม่แปลกใจที่หนังสือเล่มนี้ขายดีติดอันดับโลกมานานหลายสิบปี..				
ไม่มีข้อความส่งถึงdark side of mind