14 ตุลา 16

ไร่ผาสุก กาญจนบุรี

30 กว่าปีผ่านไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงอยู่ในใจเสมอมา เช้าวันนั้น วันที่ 14 ตุลาคม 16 
ทหารเริ่มส่งกำลังออกมาทั่วถนนราชดำเนิน ทั้งรถปืนกล รถหุ้มเกราะและฮอลิคอปเตอร์ กระจายกำลังไปทั่ว ส่วนทหารเรือส่งมาส่วนหนึ่ง เพื่อดูแลกรมประชาสัมพันธ์ในขณะนั้น  
ในวันนั้นมีผู้ร่วมประท้วงมากมายออกมาร่วมทวงธิปไตยคืนจากรัฐบาลทหาร  เหตุการณ์คลุกรุ่นขึ้นเมื่อทหารนำกำลังปิดทางเข้าออกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีการยิงฝูงชนลงมาจากฮอลิคอปเตอร์ และในที่สุดเหตุการณ์ก็เป็นอย่างที่ทุกท่านทราบ รัฐบาลทหารใช้กำลังและอาวุธเข่นฆ่านักศึกษาและประชาชนนับร้อยนับพันที่หายสาปสูญเป็นจำนวนมาก
         ในวันนั้นผมอยู่ที่สะพานหน้าโรงแรมรัตนโกสิน  ซึ่งยืนอยู่ข้างหลังของคนในรูป (ไอ้ก้านยาว)  และถูกทหารต้อนให้ถอยไปรวมกันที่หน้าโรงแรมเหลือแต่คนในรูปเพียงคนเดียวที่ไม่ยอมถอยแ ละในที่สุดก็ถูกทหารยิงเข้าที่ขา บาดเจ็บสาหัส
         กว่าจะได้ประชาธิปไตย พี่น้องต้องหลั่งเลือดและชีวิตให้ได้มา แล้วมาวันนี้  ไม่รู้ว่า
เรายังจะแบ่งพรรคแบ่งพวก ต่อสู้กันเองเพื่อสิ่งใด ทำไมไม่ร่วมมือกันช่วยพัฒนาชาติไทยให้ทั่วโลกยอมรับว่า ไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ และทำให้พ่อหลวงของเราทรงสบายพระทัย
ที่ไม่เห็นลูก ๆ มาทะเลาะกันและต้องอับอายต่างชาติอย่างเช่นทุกวันนี้				
comments powered by Disqus
  • .

    13 ตุลาคม 2552 21:11 น. - comment id 108858

    บ้านเมืองนี้ถูกพวกการเมืองชั่ว สมคบกลไกอำนาจรัฐที่ไม่มีจิตสำนึก ฉวยโอกาส เหยียบหัววีรชนเดือนตุลาคม ปล้นประชาธิปไตยที่พวกเขาและเธอแลกมาด้วยชีวิต เลือดและน้ำตาการสูญเสีย การต่อสู้เสียสละตลอดเวลาที่ผ่านมามา
    
    ...  มีแต่ประชาชนต้องสามัคคีกันให้กว้างใหญ่ไพศาล ช่วงชิงสิทธิประชาธิปไตยแท้จริงที่พวกการเมืองชั่วสมคบและใช้อำนาจรัฐสามานย์ปล้นไปคืนกลับมาให้จงได้  สร้างการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยแท้จริงเกิดขึ้นให้จงได้ เพื่อให้สมเจตนารมณ์ประชาธิปไตย์ของวีรชนเดือนตุลาคม  !!!!!!!
  • วิชัย

    13 ตุลาคม 2552 21:33 น. - comment id 108859

    เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 16 มันจบไปแล้ว
    ไม่มีอาถรรพ์อีกแล้ว ถือว่าเป็นเหตุการณ์
    รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย
    วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากวันนี้
    ก็ไม่มีความรุนแรงเท่ากับ 14 ตุลา 16
    อีกเลย  รู้หรือไม่เหตุการณ์ครั้งนั้นคนตาย
    เกลื่อนเมืองเลย    แล้วไม่เกิดเหตุการณ์
    เช่นนี้อีกเลย แล้วจะว่ามันไม่หมดอาถรรพ์
    ได้อย่างไร
    เวลาแสดงความคิดเห็นไม่เกี่ยวกับบุคคล
    อื่นแล้วแต่จะคิด อย่าละลาบละล้วงให้มาก
    มันไม่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีการศึกษา
  • ฤกษฺ(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    13 ตุลาคม 2552 22:46 น. - comment id 108860

    จนป่านนี้ก็ยังไม่พ้นทหารอยู่ดี  รัฐบาลนี้ก็ตั้งโดยทหาร ใช้กฏของคณะทหารที่ปฏิวัติ และควบคุมโดยทหารอยู่นั่นเองโดยจะเปรียบประทศไทยเป็นรถม้า มีนายกเป็มนม้าเทียมลากรถ
    สารถีใส่สีเขียวถือแซ่หวดก้นม้าแซ่ทำด้วยเทป ตัวจริงที่เปิดเผยข้อความมาบางส่วนขู่ให้ผ่านงบประมาณและไม่ให้หือ ถ้าหือก็จะเปิดเผยทั้งหมดว่าสั่งว่ายังไงบ้าง
    สรุปแล้วยังไง ๆ ก็ไม่พ้นมือไปได้
  • ฉางน้อย

    13 ตุลาคม 2552 23:58 น. - comment id 108865

    .....วันก่อนดูสัมภาษณ์คุณก้านยาว ออกทีวี เห็นแกนั่งรถเข็นนี่นา 
    
    แกบอกว่า จริงๆแล้วรูปร่างไม่ได้สูงใหญ่
    
    เพียงแต่ว่า นักข่าวที่ถ่ายรูปทำข่าววันนั้นน่ะ เขานอนถ่ายรูปมั้งคะ ภาพเลยออกมาเหมือนเป็นคนสูงใหญ่  ดูแกหน้าตายังสดใสเลยคะ 
    
    เสียดาย หาบทความนั้นไม่เจอแล้ว จะนำมาให้อ่านกัน
    
    11.gif6.gif
  • ฉางน้อย

    13 ตุลาคม 2552 23:59 น. - comment id 108866

    4.......อ่ะ ไทษที ไม่ได้ออกทีวีนี่นา 
    
    ออกทางเวปโอเคเนชั่นน่ะค่ะ  ลืมๆๆ11.gif6.gif
  • เด็กบ้านนอก

    14 ตุลาคม 2552 10:19 น. - comment id 108870

    คห ๑-คห ๓ ผมขอขอแสดงความนับถืออย่างยิ่งครับ ความคิดคุณคืออุดมการ๋ประชาธิปไตยโดยแท้  พวกเราต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ กำจัดไอ้พวกอำมาตย์ที่ขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย
    
    ตัวหลักที่ขัดขวางกระบวนการประชาชนคือทหาร  ตราบใดทหารยังเป็นใหญ่ไม่มีทางได้เห็นประชาธิปไตยของประชาชน
  • ไร่ผาสุก กาญจนบุรี

    14 ตุลาคม 2552 16:35 น. - comment id 108875

    ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ29.gif29.gif29.gif
  • โอ้ละหนอ

    15 ตุลาคม 2552 11:01 น. - comment id 108893

    เราคงอยู่ในยุคสมัยเดียวกันแน่เลย ตอนนั้นเราเป็นเด็กราม ปี 1 รหัส 161.........และได้ไปร่วมเดินขบวนด้วย แต่เช้าวันที่เริ่มมีการยิงกันนั้นพอดีเพื่อนที่ไปด้วยกันปวดท้องเข้าห้องน้ำประมาณตีสี่พวกเราเลยเดินกลับหอแถวประตูน้ำเดินจากหน้าพระบรมรูป แป๊บเดียวเองที่อาบน้ำเข้าห้องน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วนัดกันว่าจะออกไปสบทบกับเพื่อนกันใหม่ก็ฟังวิทยุไปด้วยทราบว่ามีการยิงกันแล้วพี่เราเลยใส่กุญแจบ้านไม่ให้ออกไปอีก คิดถึงเพื่อน ๆ ร่วมอุดมการณ์ 14 ตค.16 ทุกคนที่เสียสละเพื่อประชาธิปไตย แต่ 30ปีกว่าที่ล่วงผ่าน กาลเวลาที่ล่วงไป ประชาธิปไตยที่ใฝฝันก็เป็นเพียงภาพฝันที่ไม่มีวันจะเป็นจริง ตราบใดที่ประชาชนไม่ว่าระดับไหนก็ตามยังไม่ได้พัฒนาพื้นฐานขององค์ความรู้ว่าประชาธิปไตยที่ไขว่คว้านั้นสาระสำคัญมันคืออะไร.................
  • .

    18 ตุลาคม 2552 16:44 น. - comment id 109024

    มีบางจำพวกยังหลงตนคิดว่าการเมืองไทยที่ชั่วช้าได้ผ่านพ้นไปแล้ว ไม่มีความชั่วร้ายอะไรเกิดขึ้นได้อีก เผด็จการเข่นฆ่าผู้คนล้มตายอย่างโหดเหี้ยวได้ตายไปจากสังคมการเมืองไทยแล้ว  มองความคิด มองการเมือง อ้างประชาธิปไตยด้วยอัตตวิสัย  ยกตนสั่งสอนคนอื่นด้วยจิตใจที่เรียกว่าประชาธิปไตยที่ตนแสดงความเห็นต่อปัญหาได้ แต่คนอื่นแสดงความเห้นด้วยหรือแย้งไม่ได้  ไม่เคยเห็นจิตใจประชาธิปไตยบ้านเมืองไหนกัน เจตนารมณ์ประชาธิปไตยแท้จริงเป็นอย่างไร คงต้องกลับไปเรียนรู้ใหม่   เพราะการเมืองเป้นเรื่องของสังคมคนหมู่มาก ไม่ใช่ใครจะอยากสำรากอวดอ้างวิเศษอะไรก้ได้ โดยไม่ยอมรับรู้รับฟังคนอื่นว่าคิดเห็นต่อปัญหานั้นอย่างไร ....

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน