เรื่องเล่าจากในวัง

ปีกฟ้า

มีอยู่สองตอนที่เป็นตอนใหม่ ยังไม่เคยส่ง ก็เลยรวมกันส่งทีเดียวเลย
เผื่อใครยังไม่เคยอ่าน อ่านแล้วต้องอมยิ้ม
เพราะในหลวงของเราท่านมีอารมณ์ขันจริงๆ
ผมมีเรื่องที่จะเล่าให้ฟังอยู่เหตุการณ์หนึ่งซึ่งเป็นเรื่องจริง
เหตุการณ์เกิดที่จังหวัดตาก
เมื่อพระเทพทรงเสด็จไปเยี่ยมราษฏรตามที่ต่างๆ
และได้ทรงเสด็จไปเยี่ยมประชาชนในตลาดสด
และถามความเป็นอยู่กับบรรดาแม่ค้าในตลาด
แต่ก็มาถึงแม่ค้าปลา ซึ่งพระองค์ทรงตรัสถามว่า
ปลาพวกนี้ขายอย่างไงจ๊ะ
แม่ค้าตอบว่าที่สวรรคตแล้ว กิโลละ 40 บาท และที่เสด็จไปเสด็จมา
กิโลละ 80
บาทจ๊ะ
เหตุการณ์นี้ ทำให้ข้าราชบริพาลที่ตามเสด็จหัวเราะกันทุกคน
-----------------------------------------------------------
อีกครั้งหนึ่งที่ภาคอีสานเมื่อเสด็จขึ้นไปทรงเยี่ยมบนบ้านของราษฎรผู้หนึ่ง
ที่คณะผู้ตามเสด็จทั้งหลายออกแปลกใจในการกราบบังคมทูล
ที่คล่องแคล่วและใช้ราชาศัพท์ได้อย่างน่าฉงน
เมื่อในหลวงมีพระราชปฏิสันถารถึงการใช้ราชาศัพท์ได้ดีนี้
จึงมีคำกราบทูลว่า ข้าพระพุทธเจ้าเป็นโต้โผลิเกเก่า
บัดนี้มีอายุมากจึงเลิกรา มาทำนาทำสวนพระพุทธเจ้าข้า....
มาถึงตอนสำคัญที่ทรงพบนกในกรงที่เลี้ยงไว้ที่ชานเรือน
ก็ทรงตรัสถามว่า เป็นนกอะไรและมีกี่ตัว.. พ่อลิเกเก่ากราบบังคมทูลว่า
มีทั้งหมดสามตัว พระมเหสีมันบินหนีไป ทิ้งพระโอรสไว้สองตัว
ตัวหนึ่งที่ยังเล็ก ตรัสอ้อแอ้อยู่เลย
และทิ้งให้พระบิดาเลี้ยงดูแต่ผู้เดียว
เรื่องนี้ ดร.สุเมธเล่าว่าเป็นที่ต้องสะกดกลั้นหัวเราะกันทั้งคณะ
ไม่ยกเว้นแม้ในหลวง
------------------------------------------------------------
เมื่อครั้งท่านพระชนม์มายุ 72 พรรษา
มีการผลิตเหรียญที่ระลึกออกมาหลายรุ่น
เจ้าของกิจการนาฬิกายี่ห้อหนึ่งได้ยื่นเรื่องขออนุญาต
นำพระบรมฉายาลักษณ์ของท่าน มาประดับที่หน้าปัดนาฬิกาเป็นรุ่นพิเศษ
ท่านทราบเรื่องแล้วตรัสกับเจ้าหน้าที่ว่า
ไปบอกเค้านะเราไม่ใช่มิกกี้เมาส์
------------------------------------------------------------
เรื่องการใช้ราชาศัพท์กับในหลวง
ดูจะเป็นเรื่องใหญ่ที่ใครต่อใครเกร็งกันทั้งแผ่นดิน
และไม่เว้นแม้กระทั่งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวาย
รายงาน
ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อนมีข้าราชการระดับสูงผู้หนึ่งกราบบังคมทูลรายงานว่า
ขอเดชะ ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม
ข้าพระพุทธเจ้าพลตรีภูมิพลอดุลยเดช
ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตกราบบังคม ทูลรายงาน ฯลฯ
เมื่อสิ้นคำกราบบังคมทูลชื่อในหลวงทรงแย้มพระสรวลอย่างมีพระอารมณ์ดีและไม่่ถือส
า
ว่า " เออ ดี เราชื่อเดียวกัน.."
ข่าวว่าวันนั้นผู้เข้าเฝ้าต้องซ่อนหัวเราะขำขันกันทั้งศาลาดุสิดาลัย
เพราะผู้รายงานตื่นเต้นจนจำชื่อตนเองไม่ได้
-----------------------------------------------------------
มีอยู่ครั้งหนึ่ง
ทรงเสด็จไปพระราชทานปริญญาบัตรให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
ในระหว่างที่ทรงเปลี่ยนในครุย ทรงโปรดสูบมวนพระโอสถ
แต่ว่าทรงหาที่จุดไม่ได้
ทางอธิการบดีซึ่งเฝ้าอยู่ก็จุดไฟให้พร้อมทูลว่า
ถวายพระเพลิงพระเจ้าข้า
ในหลวงทรงชะงัก ก่อนจะแย้มสรวลน้อยๆกับอธิการบดีว่า
"เรายังไม่ตายถวายพระเพลิงไม่ได้หรอก
----------------------------------------------------------
เคยมีเรื่องเล่าให้ฟังว่า
ในหลวงเสด็จไปในถิ่นทุรกันดารเพื่อเยี่ยมเยียนราษฎร
มีอยู่ครั้งหนึ่งพระองค์ท่านทรงแจกพระเครื่องให้กับราษฎรจนหมดแล้ว
แต่ราษฎรผู้หนึ่งกราบบังคมทูลขอรับพระราชทานพระเครื่องว่า
ขอเดชะ ขอพระหนึ่งองค์
ในหลวงทรงตรัสว่า ขอเดชะ พระหมดแล้ว
----------------------------------------------------------
วันหนึ่งพระองค์ท่านเสด็จเยี่ยมเยียนพสกนิกรของท่านตามปกติที่ต่างจังหวัด
ก็มีชาวบ้านมาต้อนรับในหลวงมากมาย
พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาตามลาดพระบาท
ที่แถวหน้าก็มีหญิงชราแก่คนหนึ่งได้ก้มลงกราบแทบพระบาท
แล้วก็เอามือของแกมาจับ พระหัตถ์ของในหลวง
แล้วก็พูดว่ายายดีใจเหลือเกินที่ได้เจอในหลวง
แล้วก็พูดว่ายายอย่างโน้น ยายอย่างนี้
อีกตั้งมากมายแต่ในหลวงก็ทรงเฉยๆ
มิได้ตรัสรับสั่งตอบว่ากระไร แต่พวกข้าราชบริภารก็มองหน้ากันใหญ่
กลัวว่าพระองค์จะทรงพอพระราชหฤหัย หรือไม่
แต่พอพวกเราได้ยินพระองค์รับสั่งตอบว่ากับหญิงชราคนนั้น
ก็ทำให้เราถึงกับกลั้นหัวเราะไว้ไม่ไหวเพราะพระองค์ทรงตรัสว่า
เรียกว่ายายได้อย่างไร อายุอ่อนกว่าแม่ฉันตั้งเยอะ
ต้องเรียกน้าซิถึงจะถูก
------------------------------------------------------------
ครั้งหนึ่งหลายๆ ปีมาแล้ว
พระเจ้าอยู่หัวทรงประชวรนิดหน่อยเกี่ยวกับพระฉวีมีพระอาการคัน
มีหมอโรคผิวหนังคณะหนึ่งไปเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายการรักษา
คุณหมอเป็นผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนังแต่ไม่ได้เชี่ยวชาญทางราชาศัพท์
ก็กราบบังคมทูลว่า
เอ้อ - ทรง... อ้า-ทรงพระคันมานานแล้วหรือยังพะยะค่ะ
พระเจ้าอยู่หัวก็ทรงพระสรวล ตรัสว่า
ฉันไม่ใช่ผู้หญิงนี่จะท้องได้ยังไง
แล้วคงจะทรงพระกรุณาว่า
หมอคงจะไม่รู้ราชาศัพท์ทางด้านอวัยวะร่างกายจริงๆ
ก็พระราชทานพระบรมราชานุญาตว่า -เอ้าพูดภาษาอังกฤษกันเถอะ-
เป็นอันว่าก็กราบบังคมทูลซักพระอาการกันเป็นภาษาอังกฤษไป
---------------------------------------------------------------
เช้าวันหนึ่ง เวลาประมาณ 7 โมงเช้า
นางสนองพระโอษฐ์ ของฟ้าหญิงองค์เล็ก ได้รับโทรศัพท์เป็นเสียงผู้ชาย
ขอพูดสายกับฟ้าหญิง ทางนางสนองพระโอฐก็สอบถามว่าใครจะพูดสายด้วย
ก้อมีเสียงตอบกลับมาว่า คนที่แบงค์
นางสนองพระโอฐก้อ งง ...งง ว่าคนที่แบงค์ทำไมโทรมาแต่เช้า
แบงค์ก้อยังไม่เปิดนี่หว่า
พอฟ้าหญิงรับโทรศัพท์แล้วถึงได้รู้ว่า คนที่แบงค์น่ะ
ก็ที่แบงค์จริงๆนะ
ไม่เชื่อเปิด
กระเป๋าตังค์ แล้วหยิบแบงค์มาดูสิ อิ อิ ขนลุกเลย
---------------------------------------
เรื่องนี้รุ่นพี่ที่จุฬาฯเล่าให้ฟังว่า
มีอยู่ปีนึงที่ในหลวงทรงเสด็จพระราชทานปริญญาบัตร
อธิการบดีอ่านรายชื่อบัณฑิตแล้วบังเอิญว่ามีเหตุขัดข้องบางประการ
ทำให้อ่านขาดตอน ก็ต้องรีบหาว่าอ่านรายชื่อไปถึงไหนแล้ว
ปรากฏว่าในหลวงท่านทรงจำได้
ท่านเลยตรัสกับอธิการไปว่า เมื่อกี้นี้ (ชื่อ....) เค้ารับไปแล้ว
และมีอีกปีนึงขณะที่พระราชทานปริญญาบัตรอยู่ดีๆ ไฟดับไปชั่วขณะ
ทำให้บัณฑิตคนหนึ่งพลาดโอกาสครั้งสำคัญในการถ่ายรูป
พอในหลวงทรงพระราชทานปริญญาบัตรเรียบร้อยแล้ว
ก่อนที่จะให้พระบรมราโชวาท
ท่านทรงให้อธิการบดีเรียกบัณฑิตคนนั้นมารับพระราชทานอีกครั้ง
เพื่อจะได้มีรูปไว้เป็นที่ระลึก ตื้นตันกันถ้วนทั่วทั้งหอประชุม
---------------------------------------
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
มีพระชนม์มายุยิ่งยืนนานเทอญ
แก้ไขเมื่อ 06 ก.ค. 46 18:31:20
ส่วนหนึ่งมาจากหนังสือเรื่อง ที่สุดในหัวใจคะ
หน้าปกเล่มสีชมพูๆน่ะคะ
ข้างในมีอะไรน่ารัก ๆ แบบนี้อีกเยอะแยะเลย				
comments powered by Disqus
  • tiki

    25 กุมภาพันธ์ 2547 05:06 น. - comment id 71189

    อืมม์คะ 
    พูดว่าเรื่องท่านน่ารักเนี่ยต้องพูดอย่างไรคะ อิอิ
    โฮ้ย
    ....
  • tiki

    25 กุมภาพันธ์ 2547 05:08 น. - comment id 71190

    โอ้ย เพิ่งอ่านเห็นค่ะ
    กะลังไปหน้าบ้านไปดูชื่อน้องเค้าสมัครใหม่ อ้าว
    มาเขียนไว้เมื่อไหร่เนี่ย รูปก็น่ารัก เรื่องก็น่ารักค่ะ
  • ตะแหง่ว

    25 กุมภาพันธ์ 2547 11:34 น. - comment id 71198

    อ่านแล้วหัวเราะคนเดียวเลย อิ อิ
  • ผู้หญิงไร้เงา

    25 กุมภาพันธ์ 2547 18:18 น. - comment id 71204

    ชอบทุกเรื่องเลยค่ะ  โดยเฉพาะเรื่องคุณหมอกับเรื่องข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  อ่านแล้วยิ้มได้ทั้งวันเลยค่ะ อ่านมาสองรอบแล้วค่ะ ไม่เบื่อเลย  ขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆ ที่นำมาให้อ่านกันนะค่ะ แต่ขอถามหน่อย  จริง ๆ แล้วถ้าคุณหมอต้องพูด ศัพท์คำนั้น  ต้องเป็นคำว่าอะไรหรือค่ะ เพราะผู้หญิงไร้เงาก็ไม่เก่งเรื่องราชาศัพท์เหมือนกันค่ะ อิอิ
  • พู่กันของหูกวางขอถวายพระพร...

    25 กุมภาพันธ์ 2547 23:11 น. - comment id 71208

    พู่กันอ่านแล้วรู้สึกว่าในหลวงท่านน่ารักเนอะครับ...(เอพูดงี้ผิดรึเปล่าหว่า)...แต่ไม่ทรงถือตัวเลยเนอะ..นี่แหละ พ่อหลวงของปวงประชา..ที่ทุกสรรพชีวิตบนผืนแผ่นดินไทยรักและร่วมถวายพระพรให้พระองค์ทรงพระเจิญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดไป..พระพุทธเจ้าข้า..
  • ผู้ไม่ประสงค์ที่จะออกนาม

    26 กุมภาพันธ์ 2547 04:34 น. - comment id 71210

    เรื่องนี้อ่านจาก อารมณ์ดี ดอท คอมแล้วล่ะค่ะ 
    
    เป็นบุญบารมีของชาวสยาม
    
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
    
    
    
    
  • เรนจัง..

    26 กุมภาพันธ์ 2547 08:26 น. - comment id 71211

    ..โห้ยย เรน..  อ่านยังไม่จบ...
      ...สายๆ..  เรนจะกลับมาอ่าน..อีกครั้ง..นะคะ..
    
             ..เรน..อรุณสวัสดิ์ พี่ปีกฟ้า...
     
    
  • เรนจัง..

    26 กุมภาพันธ์ 2547 20:28 น. - comment id 71223

    เรน..  กราบขอบคุณ ..พี่ปีกฟ้า...นะคะ..
               ท่าน..ทรงเป็น...พ่อ...ของแผ่นดิน..
         ..เรน..ภูมิใจ ..ที่เกิด..บนแผ่นดิน..ของท่าน..
                 เรน...รัก..ในหลวง.. นะคะ..
  • ปลาวาฬสีน้ำเงิน

    27 กุมภาพันธ์ 2547 13:25 น. - comment id 71241

    เป็นเรื่องที่น่าประทับใจและน่าตื้นตันใจ
    เป็นที่สุดเลยนะคะ  นี่คงเป็นบุญของปลาวาฬที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ในผืนแผ่นดินสยามแผ่นดินนี้
    
  • ครูเอกชน

    30 มิถุนายน 2547 09:14 น. - comment id 75022

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ....
  • ไม่บอกลองเดาดูสิ

    29 สิงหาคม 2550 18:33 น. - comment id 97394

    ขขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน1.gif2.gif3.gif4.gif5.gif6.gif7.gif8.gif16.gif15.gif14.gif13.gif12.gif11.gif10.gif9.gif17.gif18.gif19.gif20.gif21.gif22.gif28.gif27.gif26.gif25.gif24.gif23.gif29.gif30.gif31.gif32.gif33.gif34.gif35.gif43.gif42.gif41.gif40.gif39.gif38.gif37.gif36.gif36.gif36.gif37.gif38.gif39.gif40.gif41.gif42.gif43.gif51.gif50.gif49.gif48.gif47.gif46.gif45.gif44.gif52.gif53.gif54.gif55.gif56.gif57.gif58.gif59.gif66.gif65.gif64.gif63.gif62.gif61.gif60.gif67.gif68.gif69.gif70.gif71.gif72.gif73.gif74.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif74.gif70.gif70.gif63.gif63.gif
  • ขวัญ

    28 พฤศจิกายน 2551 09:12 น. - comment id 102589

    พ่อคือผู้ให้

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน