อัลมิตรา

ออยและลูกลิงช่วยกันยกถาดคนละสำรับ ไปเตรียมท่าไว้ที่ท่าน้ำ ป้ามะลิปูเสื่อไว้ให้ สามสาวที่เหลือกำลังซื้อขนมจากยายคนหนึ่งซึ่งพายเรือขนมผ่านมา ขนมฟักทอง ข้าวเหนียวหน้ากุ้ง มะพร้าวสังขยา หมี่กะทิ ข้าวต้มมัด ลูกลิงซื้อขนมยายไปหลายห่อ  กะว่าจะเอาไปรวมกับของที่จะใส่บาตร และแบ่งไว้ทานบ้าง อ้อ ! ลืมบอก สำรับอาหารที่เตรียมใส่บาตร เป็นแกงส้ม 8 ถ้วย ขนม 6 ชุด น้ำ 2 ขวด ดอกไม้(ดอกอะไรก็ไม่รู้สิ) 2 ดอก ข้าว 2 ขัน 
ไม่นานนักก็มีพระสงฆ์พายเรือมา จึงกล่าวนิมนต์และใส่บาตร โดยช่วยๆกันใส่ หลวงพ่อบอกว่า เผื่อพระรูปหลังบ้าง มากัน 3 รูป  จากนั้นก็ให้พรพวกเรา จากนั้นก็นิมนต์พระรูปที่สองและสาม ตามลำดับ พระรูปที่สามนี่สิ อาหารยังมีอยู่เต็ม จึงบอกกับหลวงพี่ว่า หลวงพี่รับเยอะๆเลยนะคะ มีอีกค่ะ  เหลือข้าวติดก้นขันไว้นิดหน่อยและเหลือแกงส้ม 1 ถ้วย ลูกลิงบอกว่า กินข้าวก้นบาตร เฮง เฮง เฮง .. เอ แล้วนี่ นับว่าเป็นข้าวก้นขัน หรือก้าวก้นบาตร ก็ไม่รู้วุ๊ย แต่ที่รู้ ศาลาไทยหม่ำเรียบ ..
อาหารมื้อเช้าสำหรับพวกเราเป็นข้าวต้มใส่หมูสับ+กุ้ง ความจริงลูกลิงไม่ค่อยถนัดข้าวต้มทรงเครื่องนัก แบบว่าลูกลิงหิวบ่อย (น่าจะเกิดเป็นพวกฮอบบิทเนอะ ) เกรงว่าสายหน่อย คงหิวอีกแน่ คิดอย่างนี้แล้วก็ตุนซะ 3 ถ้วย  ทานมื้อเช้าเสร็จก็ลงเรือไปเที่ยว (อีกแล้ว) คราวนี้ มีมัคคุเทศก์สาวสวย คนเรือก็ไม่ใช่นายสุวิทย์ (แหม ลูกลิงอุตส่าห์ไปซ้อมหยอดมุขมาทั้งคืน กะว่า วันนี้ต้องเอาคืนให้ได้หลายฉึก อดเลย..) วันนี้จะทัวร์วัด ( เข้ากับวัยเลย วุ๊ย ) 
เส้นทางเรือ ก็เป็นเส้นทางเดียวกับเมื่อวานเย็นไปตลาดน้ำ แต่แทนที่จะเลี้ยวขวาตรงปากน้ำแม่กลอง ก็จะเลี้ยวซ้ายไปวัดบางกุ้ง ภายในพระอุโบสถเป็นไม้แกะสลักทั้งหมด  ที่นี่มีพระอุโบสถมีต้นโพธิ์ปก เรียกกันว่า โบสถ์ปกโพธิ์  ลูกลิงได้ไปกราบอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมาด้วยนะ  ซึ่งบริเวณนั้นมีปูนปั้น เป็นคนแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทย ลูกลิงยังไปเก๊กท่าต่อยมวยด้วยเลย กิ..กิ.. ที่ริมน้ำหน้าวัด ตรงที่เรือเทียบท่ารออยู่ มีปลาสวายตัวโต ๆ ปลาอื่นก็มีนะ แต่ลูกลิงไม่รู้จักชื่อพันธุ์สักเท่าไหร่ เลยโม้ไม่ออก ลูกลิงซื้ออาหารปลาโปรยไปที่น้ำ อื้อ ! ตัวเบ่อเร่อทั้งนั้น  มัวแต่สนใจดูปลา เลยไม่ทันรู้ว่า เหลือลูกลิงคนเดียวบนท่าเรือนั้น เรือก็รอลูกลิงอยู่คนเดียว อ้าว.. แย่จังแฮะ 
				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน