ไส้เดือน เลื่อนฐานะ

แก้วประภัสสร

       238930624444038.jpg    
  
     แก้วฯเดินออกไปทานข้าวกลางวันร้านคุณป้าริมทางรถไฟแถวบ้าน
ขากลับเห็นชายหนุ่มกำลังใช้คราดขุดและเกลี่ยดินริมบ้านหลังหนึ่ง
แก้วฯเลยเดินเข้าไปถามว่า "ทำอะไรคะ" 
 เขาเงยหน้าขึ้นมายิ้มแล้วยกมือให้ดู 
" กื๋ย...ไส้เดือน.." ขนลุก
" เอาไปเลี้ยงเหรอคุณ" แก้วฯถามด้วยไม่รู้ว่าเขาจะเอาไปทำอะไร
" เปล่าครับ เอาไปใส่เบ็ดตกปลา " เขาก้มหน้าขุดดินต่อ
" เหรอคะ แล้วไปตกที่ไหน ส่วนมากได้ปลาอะไรคะถ้าใช้เหยื่อ
เป็นไส้เดือน" แก้วยืนมือไข้วหลังชวนคุยต่อเพราะอยากรู้
" ไปตกใต้สะพานพุทธ ไส้เดือนไว้ตกปลาช่อน ที่นั่นปลาเยอะ" 
" สะพานพุทธเหรอคะ ดีจัง ปลามันมาจากไหนคะ
เห็นตอนเย็นๆคนยืนตกมากมาย มันจะได้เหรอ " แก้วฯเก็บความรู้เพิ่ม
" ได้สิคุณ เขาจะมีเวลาเปิดประตูระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาให้น้ำเข้ามาคลองชั้นใน ตอนนี้แหละ ปลาจะมาเยอะ " 
" ดีจังค่ะ แล้ววันหนึ่งๆ ได้ปลาช่อนเยอะมั้ย แล้วเอาไปขายที่ไหน " เราถามมากไปหรืเปล่านะ แต่ไม่นะ ก็อยากรู้นี่นา อิอิ
" บางวันก็ได้เกือบห้า้สิบตัว บางวันก็น้อย เอาแน่ไม่ได้หรอก 
ก็เอามาขายที่ซอยอาิทิตย์นี่แหละครับ" 
"อ้อ ...คุณไปเอาใบกระท้อนที่มันหล่นตรงในซอยมาถมอีกสิ ตอนนี้หน้าฝนด้วย รับรองของชอบไส้เดือนเลยละ " แก้วฯแนะนำไป
" ใช่.. ไ้ส้เดือนจะหาได้ก็แค่หน้าฝนแหละครับ ถ้าไม่มีไส้เดือน ผมก็เอาจิ้งหริด
เป็นเหยื่อแทน " เขาตอบ
" คุณ...นึกได้แล้ว เมื่อวานอ่านหนังสือ "คุณย่ามหาสนุก" เป็นหนังสือแปล
เขาบอกว่า เอาเนยแข็งใส่ห่อผ้าแล้ววางไว้ตะแกรง หย่อนลงไปในคลอง
ในแม่น้ำ พอถึงเวลายกขึ้น ได้ปลาดุกเยอะแยะเลย เคยทำมั้ยคะ" 
" ฮ่า..ๆ ในเวบ ในหนังสือ มันมีอาหารล่อเหยือหลายอย่างคุณ 
แต่ผมว่า ยังไงๆก็สู้เหยื่อสดๆ อย่างไส้่เดือนไม่ได้หรอก" เขาหัวเราะ
 พร้อมกำไส้เดือนใส่ถุง 
หลังจากนั้นเขาก็เกลี่ยดินเหมือนเดิมแล้วหอบใบไม้แห้งมากลบ 
" ขอให้ตกปลาได้เยอะๆนะคะ ไปละ " แก้วกล่าวลา 
"ครับ ขอบคุณครับ" ..แล้วเขาก็หยิบถุงพลาสติกที่ใส่ไส้เดือน
ไปห้่อยไว้ตรงแฮนด์จักรยายน แล้วขี่จากไป...
------สุขสวัสดิ์เช้าวันอาทิตย์ทุกท่านค่ะ------------
---------แก้วประภัสสร ---------------------
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน