that's u ( ตอนที่ 6 )

ธารินทร์

. . ห นึ่ ง วั น เ ดี ย ว กั น . .
* 1 *
              เช้านี้.. เช้าวันอาทิตย์ มันน่าจะเป็นเช้าวันที่สดใสเป็นพิเศษ ถ้าหากว่า.. ยุ่งไม่ได้ตื่นเช้าเกินไป มันเป็นการตื่นโดยไม่เต็มใจสักเท่าไหร่ เพราะร่างกายมันบอกให้พักผ่อนต่ออีกหน่อย ยุ่งพยายามหลับตาต่อไปอีก แต่ในที่สุดยุ่งก็พบว่า มันลำบากเอามากๆ ..
              ไหนๆวันนี้ผมก็ตื่นขึ้นมาตั้งแต่เช้าแล้ว ลองเดินออกไปดูแสงแรกของวันก็ดีเหมือนกันนะ ผมเองก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้มาสัมผัสบรรยากาศยามเช้าอย่างนี้สักเท่าไหร่หรอก เพราะมัวแต่พาเจ้าตัวยุ่งไปนับดาว นานๆได้ตื่นเช้ามาดูดวงอาทิตย์ขึ้นแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ ..
              ออกไปสูดอากาศยามเช้า รับโอโซนจนชุ่มปอดแล้ว ยุ่งก็หันมาสนใจกับร่างกายตัวเองบ้าง รู้สึกว่าจะยังไม่ค่อยสดชื่นสักเท่าไหร่ ไปอาบน้ำดีกว่า เผื่อว่าสายน้ำ มันจะนำความสดชื่นสดใสมาให้บ้าง มันเป็นความคิดที่ดีไม่น้อยเลยนะเนี่ย ลา ลัล ลา อาบน้ำ อาบน้ำ ..
              ฮืม.. อาบน้ำแล้วรู้สึกว่าจะสดชื่นขึ้นตั้งเยอะ เช้าๆแบบนี้เจ้ายุ่งของผมจะตื่นรึยังนะ ตอนนี้คงยังไม่ตื่นหรอก เมื่อคืนกว่าจะแยกกันก็เกือบตีหนึ่งแล้ว  เด็กอะไรน่าตีจริงๆ ชวนเราไปนั่นมานี่ซะเรื่อย เมื่อคืนก็ไปนั่งนับดาวกัน แล้วก็หนีหลับไปซะเฉยๆซะยังงั้น นี่ถ้าไม่ไล่ให้กลับบ้านมีหวังเราต้องทนเมื่อยทั้งคืนแน่ๆ ..
              ..ฮัดชิ้ว.. รู้สึกเหมือนมีใครมานินทาแฮะเรา พี่รินรึเปล่าน๊า แต่คงไม่ใช่หรอก ตอนนี้พี่รินคงยังไม่ตื่น เพราะปกติเค้าตื่นสายอยู่แล้ว หุ หุ .. เมื่อคืนพี่รินพาไปเที่ยวตั้งหลายที่แน่ะ ยุ่งอยากไปที่ไหนเขาก็พาไป ชอบนะ.. ตอนไปนั่งนับดาวที่ริมหาดด้วยกันน่ะ นี่ถ้ายุ่งไม่เผลอหลับไปก่อนก็คงไม่กลับเร็วแบบนี้หรอก สงสัยจะเมื่อยล่ะสิ ก็ให้ตักมาเป็นหมอนให้ยุ่งหนุนเองนี่นะ ช่วยไม่ได้ ..
              ฮ๊าด... เชิ้ว! โอยยัยตัวยุ่งแอบนินทาเราในฝันแน่ๆเลย .. แต่ว่าเช้าๆแบบนี้เราจะทำอะไรดีล่ะ จะนั่งดูทีวีอยู่แบบนี้มันก็เหมือนจะไร้สาระเกินไป.. อ๋อ.. ไหนๆก็ไหนๆแล้ว จัดห้องที่มันรกๆให้มันดูดีหน่อยดีกว่า ..
              ห้องนี่ก็ช่างรกจริงๆ แล้วจะเริ่มต้นจัดห้องจากตรงไหนดีน๊า.. เอาตรงมุมที่ชอบก่อนก็แล้วกัน.. บนที่นอน หุ หุ ก่อนอื่นก็พับผ้าห่มให้เรียบร้อย เอาหมอนมาวางให้สวยงาม แล้วก็ดึงผ้าปูให้มันตึง เก็บหนังสือบนหัวนอนไปไว้ที่เดิมของมัน(แต่ที่เดิมของมันก็ที่บนหัวนอนนี่ล่ะนะ).. จัดให้เข้าที่เข้าทางซะหน่อย อืม ๆ ๆ เริ่มเป็นระเบียบขึ้นมาหน่อยนึงแล้ว ..
              มุมไหนดีล่ะ โต๊ะกับชั้นวางหนังสือดีกว่า.. ท่าทางจะงานหนักนะเนี่ย.. จะเริ่มจับตรงไหนก่อนดีหว่า เก็บหนังสือที่วางกองบนโต๊ะมาแยกเก็บตามชั้นวางมันเหมือนเดิม หลายเล่มเหมือนกันแฮะ เอ..สงสัยต้องรื้อชั้นว่งก่อนล่ะมั้งเนี่ย จากนั้นก็เก็บอุปกรณ์ที่เรี่ยราดบนโต๊ะมาวางไว้ในลิ้นชัก ..
              อุ๊ย.. ลิ้นชักใต้โต๊ะเนี่ยก็ไม่ค่อยเป็นระเบียบเลยนะ ไหนๆก็ทำแล้วก็ทำให้มันเรียบร้อยให้หมดเลยดีกว่า เก็บบ้าง ทิ้งบ้าง จัดไปจัดมาจนในที่สุดมันก็ออกมาดูดีขึ้นจนได้ แล้วก็หันมาสนใจของบนโต๊ะต่อ เอ..รู้สึกว่าเราจะไม่ได้ทำความสะอาดห้องนานเกินไปแล้ว ฝุ่นงี้หนาเชียว.. ปัด ปัด ปัด เช็ด เช็ด เช็ด ..
              เฮ้อ.. เล่นเอาเหงื่อตกเลยนะกับไอ้งานจัดห้องเนี่ย นี่แค่สองอย่างเองนะ ยังเหลืออีกตั้งเยอะ พักก่อนดีกว่า นี่มันกี่โมงแล้วนะ ..
              อะโห.. เกือบจะเก้าโมงแล้วหรอ เวลามันผ่านไปเร็วจังเลยนะ นี่ยุ่งใช้เวลาจัดห้องนานเหมือนกันนะเนี่ย ตอนนี้พี่รินจะตื่นรึยังน๊า.. ลองโทรไปแกล้งดีกว่ามั้ง.. ไม่ดีกว่า เดี๋ยวโดนดุอีก.. ชอบหาว่าเราเป็นเด็กดื้อซะเรื่อยเลย อะไรๆก็เด็กดื้อๆ ..
              ตอนนี้เจ้าตัวยุ่งของผมจะตื่นรึยังก็ไม่รู้ ลองโทรไปหาดีกว่ามั้ง อืม..ไม่ดีกว่า ปล่อยให้นอนพักผ่อนไปก่อนเถอะ เด็กๆต้องพักผ่อนให้เต็มที่ จะได้ไม่งอแง หุ หุ.. ส่วนเราตอนนี้ก็.. จัดห้องต่อดีกว่า ..
              ทำอะไรต่อดีน๊า.. เอาข้าวของที่ไม่ได้ใช้ไปเก็บไว้ในกล่อง เริ่มจากสมุดเล่มเก่าๆ แผ่นดิสต์ โปสการ์ด จดหมาย อืม.. หรือจะทิ้งไปบ้างดีนะ ไม่ดีกว่า เก็บไว้อย่างนี้ล่ะ เอาไว้เผื่อวันไหนอยากจะรื้อค้นความทรงจำเก่าๆ ก็จะได้หยิบขึ้นมาอ่านมาดูได้ ..
              ใช้เวลาแยกแยะขยะอยู่เกือบสองชั่วโมง ในที่สุดผมก็เก็บและกวาดห้องให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นกว่าเดิมตั้งหลายเท่า .. ร้อนจังเลย เหนื่อยสุดๆ รู้สึกว่าจะเหนียวตัวอีกแล้วล่ะสิ ..
              เฮ้อ.. อาบน้ำอีกรอบนึงดีกว่า เหนียวตัวจังเลย .. ไม่น่าเชื่อว่าจะใช้เวลาจัดห้องนานขนาดนี้ อาบน้ำเสร็จแล้วก็โทรไปหาพี่รินดีกว่า ชวนไปหาอะไรทานซะหน่อย เริ่มจะหิวแล้วล่ะ ..
              ในที่สุดผมก็ตัดสินใจไม่โทรไปหายุ่ง เพราะอยากจะใช้เวลาอยู่กับตัวเองบ้าง บางทีผมอาจจะต้องซักซ้อมให้ชินกับการอยู่คนเดียวไว้บ้าง เนื่องจากช่วงนี้ผมไม่ค่อยคุ้นเคยกับการไปไหนมาไหนคนเดียว นี่ก็เกือบเที่ยงแล้ว ออกไปหาอะไรกินซะหน่อยดีกว่า ไปร้านไหนดีนะ ร้านที่ยุ่งชอบชวนผมมานั่งบ่อยๆดีกว่า นึกถึงเจ้าตัวยุ่งอีกแล้วสิ ป่านนี้จะตื่นรึยังนะ ..
              และแล้วเช้านี้.. (หรือจะให้ถูกก็ต้องบอกว่าสายๆวันนี้) ยุ่งก็ไปนั่งทานข้าวคนเดียวที่ร้านประจำที่รินชอบพามาบ่อยๆ เจ้าของร้านยังอุตส่าห์แซวนะ ว่าวันนี้มาคนเดียวได้ เอ๋า.. ก็เรามันตัวคนเดียวนิ หุ หุ มานั่งคนเดียวแบบนี้ก็รู้สึกแปลกๆเหมือนกันนะ ปกติจะต้องมีใครบางคนมาด้วย แต่ก็ช่างเถอะ ทดลองอยู่คนเดียวสักวัน เผื่อว่าบางทีอาจจะต้องอยู่คนเดียวแบบนี้อีก เฮ้อ..คิดถึงรินจัง ป่านนี้คงตื่นแล้วมั้ง ..
              หลังจากอิ่มหนำสำราญกับการทานอาหารมื้อเช้า(หรือเที่ยงก็ไม่แน่ใจ) ผมก็แวะเข้าไปที่ร้านหนังสือ กะว่าจะไปหาหนังสือมาอ่านสักสองสามเล่ม ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาที่ร้านหนังสือเลย ส่วนมากเจ้าตัวยุ่งจะเอามาให้อ่าน อืม.. เล่มนี้น่าสนใจดีแฮะ ..
              ในที่สุดยุ่งก็ต้องตัดใจซื้อหนังสือเล่มใหม่จนได้ หลังจากที่แวะเข้ามาหาหนังสืออ่านที่ร้านหนังสือ เสียตังค์จนได้สิเรา .. 
              ผมใช้เวลาที่เหลือในช่วงบ่าย นั่งอ่านหนังสือที่ซื้อมาใหม่ มันออกจะเป็นงานเขียนที่ค่อนข้างแปลกวะหน่อย แต่สำหรับผมมันเป็นหนังสือน่าสนใจดี กะว่าอ่านจบแล้วจะเอาไปให้ยุ่งอ่านบ้าง ยุ่งคงจะชอบ ..
              หนังสือเล่มใหม่ น่าสนใจดี ถ้าเอาไปให้พี่รินอ่าน เขาคงชอบแน่ๆเลย อ้าว..นี่เผลอแป๊บเดียวจะค่ำแล้วหรอเนี่ย ยังไม่ได้โทรไปหาพี่รินเลย ..
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... 
* 2 *
              " สวัสดีค่ะพี่ริน กำลังจะโทรไปหาพอดีเลย"
              " จะเชื่อดีมั้ยนะ เด็กดื้อ "
              "อ้าว.. แต่วันนี้เค้าไม่ดื้อนะ พี่ริน วันนี้เค้าตื่นมาตั้งแต่ยังไม่หกโมงเลยนะ"
              "จริงเหรอ พี่ก็ตื่นตั้งแต่ตีห้ากว่าเหมือนกัน ตื่นเช้าเป็นพิเศษ ก็เลยปัดกวาดเช็ดถูห้องซะเลย"
              "ยุ่งก็จัดห้องเหมือนกันนะ เหนื่อยมากๆ อ้อ เค้าไปซื้อหนังสือมาด้วยล่ะ พี่รินต้องชอบแน่ๆ เล่มนี้น่ะ"
              "อืม พี่ก็ไปซื้อมานะ อ่านสนุกดีเหมือนกันนะเล่มนี้ ว่าแต่หนังสือเรื่องอะไรล่ะ"
              "หนึ่งวันเดียวกัน ของ วินทร์ เลียววารินทร์ น่ะ นำเสนอได้แปลกดี แล้วพี่ซื้อเรื่องอะไรมาล่ะคะ" 
              "ถ้าบอกจะเชื่อมั้ยเนี่ย พี่ซื้อเรื่อง 'หนึ่งวันเดียวกัน' ของวินทร์ เหมือนกันน่ะ"
              "ถ้างั้นวันนี้เราสองคนก็มีหนึ่งวันเดียวกันน่ะสิ หุ หุ"
              "นั่นสินะ หุ หุ"
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... 
* วิธีการอ่าน : ในกรอบ * 1 * คุณจะอ่านทีละสี โดยจะลองอ่านหนึ่งวันของยุ่ง(สีน้ำเงิน)ก่อน หรือจะอ่านหนึ่งวันของริน(สีม่วง)ก่อน หรือจะอ่านรวมกันไปทีเดียวเลยก็ไม่ว่ากันครับผม ..				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน