สิ่งที่ขาดหายไป

Silky

ฉันเคยนั่งมองผู้คนที่เดินกันขวักไขว่บนท้องถนน   เคยคิด   เคยนึกผู้คนที่ฉันเห็นเดินจอแจ   ในใจเค้าคิดอะไรกันบ้าง   มีความสุข   มีความทุกข์  รีบร้อน    หรือไม่เร่งรีบ  รอคอย   หรือสิ้นหวัง
      ยามเช้าแสงอาทิตย์สาดส่องผู้คนเริ่มออกเดินทาง  บางคนทำงาน บางคนออกกำลังกาย   เด็กๆๆเริ่มไปโรงเรียน  แม่บ้านเริ่มจ่ายตลาด  ช่างวุ่นวายมีสีสัน     แต่แดดยามบ่ายร้อนระอุแสบเปรี้ยงจนร้อนแผ่นหลัง
       คงเหมือนการเมืองในวันนี้ที่ร้อนระอุ   กระวนกระวาย  อยากเอาชนะ ชิงดีชิงเด่น   ไม่รู้จักพอ   นิสัยคนไทย  วัฒนธรรมไทย  ถ้อยทีถ้อยอาศัยน้ำใจไมตรี รู้รักสามัคคีเจือจางเลือนหายไปทุกวัน
        สิ่งนี้ขาดหายไปเพราะอะไร....อำนาจ...บารมี....การแสวงหาความไม่รู้จักพอ....ความจริงใจ....มีเงินแล้วเสาะแสวงหากันสิ่งเหล่านี้...มีความสุขกันไหมฉันนั่งมองลุงชราคนหนึ่งเดินทอดทาบบนพื้นถนนจังหวะเดินที่ก้าวอย่างอ่อนระโหยโรยแรงตามวัยบางครั้งแอบเห็นลุงเลียริมฝีปากกลืนน้ำลายเหนียวลงคอพร้อมเม็ดเหงื่อแต่ใบหน้ากับปนเปื้อนด้วยรอยยิ้มที่ส่งให้คนข้างๆเป็นระยะป้ากับลุงวัยชราเข็นรถช่วยกันขายข้าวแกงอย่างเป็นสุขแม้แดดจะแผดเผาแต่ใจกับสงบนิ่งพอใจกับสิ่งที่มีอยู่...แต่ทำไมคนที่มีพร้อมกันทุกสิ่งหน้าเจือรอยยิ้มกันทุกคนแต่ใจกับไหม้ขมร้อนระอุยิ่งกว่าเปลวแดดที่ทอทาบระยิบระยับ
           อยากฝากบอก....สิ่งที่ขาดหายไป...ทำไมไม่ช่วยกันรักษาไว้...ประเทศไทยของใครกัน......
                              
                               ด้วยกำลังมุ่งมั่นร่วมฟันฝ่า
                               ด้วยศรัทธาน้อมนำทำหน้าที่
                               อ้างอวดศักดิ์ดามากบารมี
                               สุดท้ายที่ถกเถียงและเกี่ยงกัน
                                 อิทธิพลเหนืออื่นใดใครกำหนด
                                หวังลาภยศหัวโขนจนไม่เห็น
                                ประเทศชาติคือของใครใยเบี่ยงเบน
                                ทำซ่อนเร้นสาดโคลนโยนใส่กัน
                                  เป็นคนไทยใจเดียวกันมิใช่หรือ
                                  โปรดหารืออย่างสงบอยากพบเห็น
                                  อย่าปิดบังทับซ้อนซ่อนประเด็น
                                  ไม่อยากเย็นที่จะพบบรรจบกัน
                                คนไทยมีน้ำใจนิสัยรักสงบ
                               ขอจงพบร่วมแก้ไขดังใจฝัน
                              ลดทิฐิหาจุดร่วมแนวทางเป็นกลางกัน
                             ประเทศไทยนั้นใช่ของใครคือไทยเรา				
comments powered by Disqus
  • แสงไร้เงา

    8 มีนาคม 2549 04:31 น. - comment id 89958

    ปรเทศไทยเป็นอะไรกันนักหนานะ...
    เหมียวเองก็งงนะ...
    ไทยไม่รักไทย ใครหน้าไหนจะมารักไทย...
    เคยฝันอยากเป็น ส.ส. นะ...555 (ขี้โม....
    ไม่เอาแล้ว ..เปลียนใจ....เป็นนางงามดีกว่าเยอะ..ว่าไหมพี่กระต่าย...?
    ไม่ต้องทำไรมา แค่ใสชุดสวย ๆ แล้วเดินโชว์...555..
    
    ยายจอมจุ้น แวะมาป่วน.....
    
    
    46.gif
  • แสงไร้เงา

    8 มีนาคม 2549 04:33 น. - comment id 89959

    มาอีกรอบ...
    
    เมื่อกี้ลืมลงชื่อ...555555
    
    ลงชื่อนางงามรุ่นน้องแวะมาเยี่ยมเจ้าค้า....อิอิอ..
    
    ไปล่ะ....
    
    คิดถึงนะค่ะ
    
    รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ เดี๋ยวไม่สวยนะ.....
    
    
    36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน