หมาปลอม

เชษฐภัทร วิสัยจร

เรานี่มันแย่จริง ๆ นะ
เกิดมายี่สิบห้าปี 
ปกติเคยเห็นแต่
พระปลอม
ตำรวจปลอม
ทหารปลอม
ไม่ยักเคยรู้มาก่อนว่า โลกนี้ จะมี "หมาปลอม" กะเขาด้วย
พระปลอม เนี่ย คนปลอม มีจุดประสงค์อาจจะอยากกินข้าวฟรี หรือไม่ก็เอาเงินที่คนทำบุญไปใช้ไปสอยสนุกสนาน
 
ส่วนตำรวจปลอม หรือ ทหารปลอมเนี่ย คงเป็นความทรงจำฝังใจวัยเด็ก ที่ปลื้มคนในเครื่องแบบ แต่ด้วยเหตุผลกลใด ก็ไม่ทราบ เขาคงไม่อาจจะฝ่าฟัน สอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารอะไร ๆ ได้ กระมัง
เลยต้องมาปลอมตัวอย่างงี้
 
แต่เอ...
แล้วไอ้ "หมาปลอม" เนี่ยมันปลอมตัวมันไปทำไมกันนะ
 
--------------
ก็เรานี่แหละที่โง่ เอง ที่ไปหลงเชื่อ ไอ้ "หมาปลอม" (doct. ปลอม) เสียสนิท
 
ไอ้ ตัวที่มันบังอาจปลอมตัวเป็นหมาก็ไม่ใช่ตัวอะไรหรอก
เผอิญ เราแค่ไปเจอ ตะกวดบางตัว จะให้มันแลบลิ้น ผงกหน้า ต่อสู้ ข้าศึกศัตรูอย่างชาติตระกวดตามประสามันก็คงกระไรอยู่
มันเลยอยากจะอุตริ เขย่งเก้าโย่งโย่ แล้วเห่าแบบ "หมา" เพื่อไปไล่กัดชาวบ้านบ้าง
อีกนัยหนึ่งคือคนชาติตะกวดจำพวกนี้ พยายามสร้าง "license to bite" หรือ "ใบอนุญาตให้ขบผู้อื่นเยี่ยงหมา" เพื่อจะได้พูดจาว่าร้ายกับคนอื่นได้โดย (ดูเหมือน) ชอบธรรม
 
แล้วแบบเพื่อน ๆ ที่เกิดเป็นชาตะกวด ก็สนับสนุน มันเป็นการใหญ่
 
เราก็สงสัยอยู่ว่า ถ้ามันเป็น หมา (doct) จริง ๆ ทำไม มันอ่านคำว่า pending กับ อ่านโคลง แม็คเบ็ธ ไม่ออก (วะ)
แต่ด้วยความที่เราช่างโง่นัก เราก็เลยหลงเชื่อ ว่ามันเป็นหมาจริง ๆ ไปตั้งนาน
 
เพิ่อนเราเพิ่งมาบอกเราเมื่อไม่กี่วันนี้เอง ว่า อ้าย หรือ อี "ชาติตะกวด" ตัวนั้นมันใฝ่ฝัน อยากเป็นหมา (doct) มันเลยตั้งต้น ปราบดาภิเษกตัวเองเป็น "รางสาดหมาเต้อร์" (รส.มต.) ตั้งแต ยังไม่จบปริญญาโท
แล้วเที่ยวสร้างเขี้ยวเล็บปลอม ไล่กัดชาวบ้านไปทั่ว
 
เราดูแล้วก็ให้อนาถใจนัก
---------------
 
โดยปกติ แล้ว เวลามีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่า พบ "พระปลอม" หรือ "ทหารปลอม" หรือ "ตำรวจปลอม" เนี่ย คนพวกนี้ มักจะโดนดำเนินคดีอาญาทั้งนั้น
 
แต่เราไม่รู้ว่า ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินคดีทางอาญา กับพวก "หมาปลอม" ที่ไอ้คนชาติตะกวดมันปลอมตัวมา รวมถึงพวกที่สนับสนุน หรือเป็นตัวการชัยโยโห่หิ้วไปกับมันด้วยรึเปล่า
น่าคิดเนอะ
แต่ก็ช่างเหอะ
 
ก็เรามันโง่กฎหมายอาญานี่นา
ถึงแม้จะเรียนกฎหมายระหว่างประเทศมาก็ตาม				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน