คือ....ความรัก (3)

พี่สาว

ออกเยี่ยมบ้าน....นักเรียน
โรงเรียนที่สอนเป็นโรงเรียนมัธยมระดับตำบล พี่สาวเป็นครูที่ปรึกษาชั้นม.4 มีนักเรียนในความดูแล 25 คน
แต่ละเทอมมีคำสั่งให้ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อที่จะได้รู้จักกับผู้ปกครอง สอบถามปัญหา
เพื่อหาทางช่วยเหลือ ต้องมีการนัดกันก่อนว่าเสาร์หรืออาทิตย์ไหนจะไปบ้านใคร เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้อยู่พบกับครู
เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก พี่สาวจะอ้อนคุณปลัดหนุ่ม(เป็นคนอ้อร้อนิดๆ)ให้ขับรถพาไปทุกวันหยุด อ้างว่ากลัวหมากัดบ้าง ขับรถไม่เก่งบ้าง ไปคนเดียวกลัวรถยางแตกกลางป่าบ้าง สารพัดเหตุผล จนเขาบอกว่าไม่ต้องอ้างโน่นอ้างนี่หรอก ยังไงก็ต้องพาไปอยู่แล้วคุณเมียบังเกิดเกล้า ก่อนออกจากบ้านเตรียมเสบียงเพียบ เพราะติดจากแม่ที่ต้องมีอาหาร ขนมนมเนย เวลาเดินทางไปไหนมาไหน ไม่เคยขาด (ชอบช่วยแม่ทำขนมปั้นสิบ ทองม้วน ครองแครงกรอบ ใ่ส่โหลไว้แจกญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง) เสบียงที่เตรียมไปมีกระติบข้าวเหนียว กาแฟเย็น และขนม อาหารก็จะไปซื้อไก่ย่างเจ้าอร่อย ส้มตำไทยใส่ปูในตัวอำเภอที่สอนอยู่ มีเสื่อหนึ่งผืน และหมอน แม่จะแซวว่า จะพากันไปเยี่ยมเด็กหรือไปกินข้าวป่ากันแน่
    สัปดาห์หนึ่งไปเยี่ยมได้ 3-4 คน ถนนหนทางที่ไปก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง บางบ้านต้องจอดรถไว้แล้วเดินต่อไปอีก นักเรียนจะมารอรับครูที่ปากทาง สภาพของลูกศิษย์บางคน ทำให้ครูได้แอบเช็ดน้ำตา (ไม่ถึงกับต้องซบบ่าปลัดร้องไห้หรอกนะ นางเอกเกินไป) บ้านเป็นกระท่อมมุงหลังคาเก่าๆ อยู่กับตา ยาย พ่อแม่เข้ากรุงเทพฯไปหางานทำ ขับแท็กซี่ ทำตามโรงงาน
ครูจะทำบันทึกปัญหาของนักเรียนแต่ละคน เพื่อหาทางช่วยเหลือ ครูพี่สาวให้สะท้อนใจเมื่อเห็นแววตาเศร้าๆของลูกศิษย์
ที่คิดถึงพ่อแม่  จะยากดีมีจนไม่ว่า ถ้าได้อยู่พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว สายใยแห่งความรักจะทำให้เด็กอบอุ่น มีกำลังใจสู้ชีวิต
เมื่อเยี่ยมครบทุกคนแล้วเราจะพากันจอดรถข้างทาง หาที่ปูเสื่อนั่งกินข้าว กว่าจะได้กิน ส้มตำรสเซ็งไปหมดแล้ว แต่เวลาหิวจัดๆ อะไรก็อร่อยไปหมด อิ่มแล้ว คนขับรถประจำตัวก็ขอหมอนนอนหลับงีบสักพัก พี่สาวจะนั่งพิงหลังคอยดูว่ามีมดแดง หรืองูมาเยี่ยมหรือเปล่า ก่อนพากันกลับบ้าน
 ที่โรงเรียนนักเรียนบางคนไปโรงเรียนไม่ได้ห่อข้าวไปด้วย ตอนกลางวันจะไปนั่งหลบตามใต้ต้นไม้ วันไหนที่ว่างพี่สาวก็จะห่อข้าวไปเผื่อ ซื้อส้มตำจากแม่ค้า ไปนั่งกินกับเด็กใต้ต้นไม้ ลมพัดเย็นสบาย แต่นั่งนานไม่ได้ มีงานตรวจการบ้านภาษาอัังกฤษกองอยู่อีกหลายตั้งบนโต๊ะ และมีหน้าที่เป็นหัวหน้างานห้องสมุด เป็นครูบรรณารักษ์ ต้องอยู่ประจำห้องสมุดเวลาที่ไม่มีชั่วโมงสอน แม่พี่สาวจะห่อข้าวให้ทุกวัน อาหารที่ชอบคือ ห่อหมกปลา นึ่งปลา ปลาย่าง  พี่สาวไม่กินเนื้อวัว เลยชอบเนื้อปลามากๆ 
นี่คือชีวิตครูบ้านนอก ที่ทุกวันนี้ยังคิดถึง อยากกลับไปมีชีวิตแบบนั้นอีก แต่พรหมลิขิต ทำให้ได้ระหกระเหินพากันมาอยู่ต่างแดนแสนไกล ที่จะเขียนในตอนอื่นๆต่อไป				
comments powered by Disqus
  • ไหมแก้วสีฟ้าคราม

    21 กุมภาพันธ์ 2552 12:18 น. - comment id 103971

    จะคอยตามอ่านตอนต่อไปค่ะ
     
       เขียนได้น่าติดตามดี
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif59.gif
  • ArtED_deksil

    22 กุมภาพันธ์ 2552 13:52 น. - comment id 103981

    ครูสร้างคน คนสร้างชาติ
    
    จาก นักศึกษา(ครู ศิลป์)
  • ราชิกา

    22 กุมภาพันธ์ 2552 18:07 น. - comment id 103985

    ..เป็นชีวิตที่น่าสนใจมากค่ะ...จะคอยติดตามตอนต่อไปนะคะ...36.gif44.gif36.gif
  • น้ำแข็งเปล่า

    22 กุมภาพันธ์ 2552 22:16 น. - comment id 103993

    กลับมาเขียนเรื่องสั้นซักทีนะคะ
    หลังจากห่างหายไปนานพอสมควรเลย
    จะยังคงติดตามเรื่องราวตอนต่อไปด้วยใจจดจ่อนะคะ
    
    คิดถึงค่ะ จุฟฟฟฟฟฟ 58.gif58.gif46.gif36.gif
  • พี่สาว

    23 กุมภาพันธ์ 2552 01:23 น. - comment id 103997

    ขอบคุณนะคะ
    คุณไหมแก้วสีฟ้าคราม
    ที่เป็นกำลังใจให้เสมอ
  • พี่สาว

    23 กุมภาพันธ์ 2552 01:26 น. - comment id 103998

    ขอบคุณนะคะ
    คุณ ArtEd_ deksil
    ที่แวะมาอ่าน
  • พี่สาว

    23 กุมภาพันธ์ 2552 01:27 น. - comment id 103999

    ขอบคุณนะคะ
    คุณ ราชิกา
    โปรดรอตอนต่อไป
  • พี่สาว

    23 กุมภาพันธ์ 2552 01:29 น. - comment id 104000

    ขอบคุณนะคะ
    คุณ น้ำแข็งเปล่า
    มีคนอ่านก็มีกำลังใจเขียนค่ะ
  • กันนาเทวี

    24 กุมภาพันธ์ 2552 06:46 น. - comment id 104012

    เขียนอีกๆ  
    อ่านเพลินดี
    เขียนได้น่ารักดี
    เหมือนไปปิกนิกจริงๆน่ะแหละ
    
    อิอิ
  • พี่สาว

    24 กุมภาพันธ์ 2552 08:25 น. - comment id 104013

    มีพี่กันนาเชียร์แบบนี้
    น้องมีไฟที่จะเขียนมากมายเลยนะคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน