คุณเป็นคนแบบไหน

ลีลาวดีสีชมพู

คนโง่ พอพบความสุขเล็กน้อยก็เพลิดเพลิน ชีวิตจึงมีสิทธิ์ได้เสพสุขเพียงแค่นั้น.
คนฉลาด  พอพบสุขเพียงใดก็ใช้สุขนั้นพัฒนาสุขที่ยิ่งใหญ่กว่า
               ชีวิตจึงได้สิทธ์ลิ้มรสสุขที่อิ่มเอมยิ่งขึ้น.
 
คนเจ้าปัญญา  พอพบสุขเพียงใดชำระสุขใประณีตล้ำลึกโดยลำดับ
                      จนถึงที่สุดแห่งความสุขทั้งมวล จึงเป็นอิสระจากความสุข
                      สามารถเสพสุขได้ทุกเมื่อที่ต้องการ  และละวางได้เสมอ
คนโง่   กระหายคู่จึงอยู่คนเดียวไม่ได้ เพราะไม่เป็นสุข
           ต้องพึงพาอาศัยผู้อื่นเสมอ.
คนฉลาด   ปฏิเสธคู่จึงเป็นสุขเมื่ออยู่คนเดียว และเป็นทุกข์เมื่ออยู่กับผู้อื่น
                และหากยังต้องพึ่งพิง  ก็ยิ่งระทมและขมขื่น
คนเจ้าปัญญา   ไม่แสวงหา แต่ก็ไม่ปฏิเสธคู่ที่พึงมี  หากมีคู่ก็ประคับประคอง
                       กันไปสู่ชีวิตที่สูงยิ่งขึ้นทั้งคู่  
                      จึงอยู่คนเดียวก็ได้เป็นสุขดี  อยู่กับคู่ก็ดีเป็นสุขได้.
คนโง่    หลงรัก จึงจมปรักอยู่กับความทุกข์ระทม
คนฉลาด   สลัดรัก จึงเป็นอิสระจากพันธนาการ  แต่อึดอัด
                ขัดขืนในใจตนเอง
คนเจ้าปัญญา     ยกระดับความรักในใจตน   จากความรักธรรมดา  
                         สู่เมตตาสากล จากเมตตาสากล  สู่ความบริสุทธิ์นิรันดร์
                         จึงถึงที่สุดของคุณค่าแห่งดวงใจ และได้รสสุขตลอดหนทาง
                         แงการพัฒนา.                        
				
comments powered by Disqus
  • ลีลาวดีสีชมพู

    3 ตุลาคม 2550 18:02 น. - comment id 764364

    สวัสดีคะ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหนแค่คุณรู้ตัวว่าคุณไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้กับใคร รู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบรู้ว่า ตัวตนของเรากำลังทำอะไรอยู่ ก็พอ เป็นข้อคิดสำหรับคนที่กำลังจะค้นหาอะไรบางอย่างอาจตรงกับใจคุณบ้างก็นับว่าเป็นความโชคดี ขอให้มีความสุขนะ64.gif
  • ก่องกิก

    3 ตุลาคม 2550 19:03 น. - comment id 764406

    ผมเหรอครับ
    
    เป็นคนจริงใจไม่จริงโจ้ รักจริงไม่ทิ้งขว้าง
    รักแล้วรักเลย
    ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆทั้งสิ้น
    
    36.gif36.gif36.gif
  • sonax0651

    3 ตุลาคม 2550 19:44 น. - comment id 764415

    ผมคงเป็นคนที่.....
    1.gif1.gif1.gif29.gif36.gif6.gif
    พบความสุขกับบ้านกลอนนี้ไง
    41.gif
  • น้องดีใจ

    4 ตุลาคม 2550 09:19 น. - comment id 764654

    ตอนนี้ไม่รู้เป็นคนยังไง แต่รู้ว่าอยู่คนเดียวเป็นสุข ดี ถ้ามีคู่ที่ใช่ก็เป็นสุขยิ่งกว่า ต้องใช่จิงๆๆนะ  เพราะถ้าไม่ใช่ก็อยู่คน้ดีดยวดีกว่า สุขกว่าตั้งเยอะจ้า    อิอิ
  • ลีลาวดีสีชมพู

    4 ตุลาคม 2550 16:28 น. - comment id 765065

    sonax หวัดดีคะเราก็มีความสุขกับบ้านกลอนเหมือนกันแต่ถ้าคุณสุขกว่าอย่าลืมเผื่อแผ่บ้างละกลัวสำลักนะฮิๆๆๆ65.gif
  • ลีลาวดีสีชมพู

    4 ตุลาคม 2550 16:31 น. - comment id 765069

    น้องใจดีคะมีก็ดีไม่มีก็ดีคะหวังไว้ใช่จะเสียหายดีกว่าไม่หวังอะไรเลย เดี๋ยวก็ลอยมานะ ความรักนะหาไม่อยากหรอกอยู่ใกล้ๆๆ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน