เส้นขนานของสามโลก

เชษฐภัทร วิสัยจร

๑. สุริยะระอุเร้า................แรงไฟ
แสงสาดอำนาจไอ.............อัดร้อน
ประสานจุดเกิดดับไตร-........ภพเชื่อม
ปฐมเหตุจักรวาลย้อน...........ยกย้ำนำดู
๒. มนูสรรพสัตว์แย้ง.............โยงเวียน
พวกจิตเหี้ยมโหดเบียน-..............เบียดบ้า
มากโลภโกรธหลงเพียร.............พาหมก
ย่อมนรกลงโทษท้า....................เถื่อนด้วยตะวันเพลิง
๓. เถกิงไฟไพจิตรจ้า................จักรวาล
แรกแหล่งแห่งธรรมทาน...............ทิพย์ให้
หลอมอณูอเนกสาร.....................เสมอภาค
ทุกประโยชน์ทุกโทษใช้...............เชื่อมทั้งไตรภูมิ
๔. ปูมจุติสัตว์โลกเอื้อ.................อานิสงส์
อำนาจอาทิตย์องค์....................โอบอ้อม
สรรพสัตว์ชีพดำรงค์..................ด้วยพระเดช พระคุณเฮย
ผืนโลกภพเพียบพร้อม................พิพัฒน์ด้วยรังสี
๕.ตะวันชี้ชวนโลกคล้อย............โคจร
ตามทิพย์สุริยะพร.....................เพิ่มอ้าง
หมุนเวียนเพิ่มเปลี่ยนถอน.............ฐานะสัตว์
.นรกโลก โลกนรกสสร้าง..............สลับย้อนโยงใย
๖. ให้สัตว์เห็นโลกรู้.....................รสธรรม
โลภโกรธหลงหลบจำ...................จิตกลั้น
สร้างสติกุศลนำ...........................หนุนเนื่อง
ทุกข์สุขศึกษาขั้น.........................ขีดร้อยบทเรียน
๗. เพียรย่อมล่วงทุกข์ซ้อง..............เสียงสวรรค์
นำจิตสู่ดวงจันทร์..........................แจ่มฟ้า
เสวยรสอยู่แดนอัน.......................เอมอิ่ม ทิพย์เฮย
ผัสสะทิพย์แก่กล้า........................เกิดด้วยบุญหนุน
๘. จันทร์หมุนวนวุ่นเลี้ยง....................โลกา
หลอกล่อรังสีวา- ..............................ริศด้วย
ดึงและดูดตามภา-..........................วะแห่ง แขเฮย
.สัตว์จะเกิดจะม้วย..........................เหมาะตั้งตามคดี
๙. ตรีภพเมื่อครบเข้า...................แนวขนาน
อาทิตย์-โลก-จันทร์บาน.................เบิกซ้อง
สรรพสัตว์ทุกภพประสาน...............เสียงกระหื่ม ฮือแฮ
เพราะเพ่งพิศกันจ้อง.....................ประจักษ์แจ้งความจริง
๑๐. สรรพสิ่งวงวัฏเกื้อ..................กูลสนอง
อาทิตย์-โลก-จันทร์ครอง.......................ครบถ้วน
สัตว์ใดเล่าริผยอง............................เผยอขัด ขืนนา
เกิด-ดับ-มืด-สว่างล้วน.........................หลีกแล้วปล่อยวาง				
comments powered by Disqus
  • ดอกบัว

    1 ตุลาคม 2552 16:25 น. - comment id 1045931

    29.gif29.gif29.gif36.gif46.gif
  • โคลอน

    1 ตุลาคม 2552 18:52 น. - comment id 1045973

    29.gif29.gif29.gif
    
    โห....คำนับๆ36.gif11.gif
  • พิมญดา

    2 ตุลาคม 2552 07:53 น. - comment id 1046151

    ดีมากๆๆๆๆๆอยากแต่งเป็น29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน