ฮักเฮา....ฮักโลก

สุรศรี

ฮักเฮา....ฮักโลก
เพิ่นว่าสู่มื้อนี้...........................โลกเฮาบ่คือเก่า
ลางเทื่อหนาวลางเทื่อฮ้อน.......แผ่นดิ้นปี้นกะส่างมี
ออสเตรเลียน้ำกะท่วม.............เฮอริเคนลมใหญ่
ไฟไหม้ป่าอีกซ้ำ......................กรรมซ้ำกะส่างมี
อเมริกาหิมะย้อย......................หมอกเหมยรินสองเดือนล่วง
บ่เคยดนคือจั่งซี้.......................แนวนี้กะหากเป็น
ขี้ตมเลนกะไหลอาบ...............จากภูผาใหญ่
คนล้มตายเป็นร้อย..................น้ำตาย้อยหย่าวทรวง
โลกเฮาสู่มื้อนี้.........................ผันแปรบ่แท้เที่ยง
ควรที่เฮามนุษย์โลก................หาทางแก้ส่อยกัน
หาทางแก้โลกฮ้อน..................ลดมลภาวะ
ลดขยะอย่าทำลาย...................ใซ้กันให้มันคุ้ม
พลังงานประหยัดใซ้................ฟืนไฟให้คิดอ่าน
พลังงานแห่งเหลือน้อย............คอยสิใซ้กะบ่เป็น
โลกเฮาคือหน่วยแก้ว...............ใสเฮืองเฮืองที่เหลืออยู่
มรดกหยาดจากฟ้า..................ประทานให้หมู่เฮา
คันสลายกลายเป็นเซี่ยง..........ไปไสนอบ่อนลี้อยู่
ย้านแต่ตายเหมิดเกลี้ยง...........แนวเซื้อมนุษย์เฮา....พี่น้องเอย...
......................................................
ความหมาย
ลางเทื่อ..........บางที
บ่คือ................ไม่เหมือนเดิม
แผ่นดินปี้น......แผ่นดินไหว
ลมใหญ่............พายุใหญ่
กะส่าง..............แปลกประหลาด
หมอกเหมย......หมอกควัน
ล่วง..................ผ่านมาแล้ว
จั่งซี้.................เป็นแบบนี้
ส่อยกัน............ช่วยเหลือกัน
ย้อยหย่าวทรวง...น้ำตาตกใน
เฮือง ๆ..............เรืองรอง
บ่อนลี้...................ที่หลบซ่อน
อยู่ไส................อยู่ไหน
เหมิดเซี่ยง........หมดเกลี้ยง
แนวเซื้อ............ชาติพันธุ์
.....................................................
หวัดดีครับ
ในวันแห่งรักนี้  นอกจากเราจะรักตัวเอง รักครอบครัว รักประเทศ
รักพี่น้องร่วมโลกแล้ว....ที่สำคัญเราต้องรักโลกเราให้มาก ๆ ครับ
อย่ารักแต่ปาก พอจะช่วยอะไรได้อย่ารีรอ ลงมือทำทันที เพียงสิ่งเล็ก ๆ
น้อย ๆ ถ้าทุกคนช่วยกัน มันจะช่วยได้ครับ
รักทุกคน
นายสุรศรี				
comments powered by Disqus
  • เปลวเพลิง

    13 กุมภาพันธ์ 2554 20:03 น. - comment id 1183326

    แวะมาทักทายคุณสุรศรี
    มาร่วมรักโลในวันแห่งความรักกันครับ
  • cicada

    14 กุมภาพันธ์ 2554 07:46 น. - comment id 1184602

    11.gif11.gif11.gif
    
    Happy Valentine's Day 
    และทุกๆวันค่ะ..
    พี่ศรีสบายดีนะคะ..แซมแอบไปอ่านกลอนของพี่ศรีบ่อยๆ..
    
    ขอให้วันนี้เป็นวันดีๆนะคะ..
    
    แซม
  • โป้งแปะครับผม

    14 กุมภาพันธ์ 2554 20:52 น. - comment id 1184840

    เยี่ยมเลยครับพี่ชายอยากแต่งได้บ้างจัง11.gif11.gif11.gif
  • จ้อง เจรียงคำ

    15 กุมภาพันธ์ 2554 08:34 น. - comment id 1184887

    บางทีคนเราก็มัวแต่รักตัวเอง รักพวกพ้อง
    แบ่งๆมารักโลก รักเพื่อนร่วมโลก บ้างนะครับ
    เช่นท่านสุรศรีไง...รักได้ทุกคน..1.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน