ภาพข้างฝา

ศรีสมภพ

ภาพข้างฝา.. สง่างามทุกยามเห็น
แต่แฝงเร้นความเข็ญยากวิบากหนัก
มีเรื่องราวยาวไกลหลายเรื่องนัก
ทั้งความรักความชังฝังใจจำ
บนเส้นทางสังคม ..ที่ล้มเหลว
ความดีเลวเหลวแหลกแทรกซ้อนซ้ำ
ตาบอดสี ดีชั่วสลับ ขาวกลับดำ
ยอกย้อนย้ำความกังขา..โลกาภิวัฒน์ !
ค่านิยม.. ถูกบ่มให้แต่วัยเด็ก
ทั้งเป่าเสกจนเด็กเพลินเกินเป่าปัด
สื่อหลากพันธุ์ปั้นแต่ง..โลกทัศน์
ถูกจำกัดมัดมือชก ..ตกเวที !
ผ้าสีขาว ..ร้าวด่างต่างแต้มแต่ง
ถูกจัดแจงแปร่งเปรอะเลอะหลากสี
ขาวอมดำ คล้ำหมองต้องดูดี
สังคมนี้.. ดีกับชั่วมั่วปนกัน
ภาพข้างฝา.. ปริญญาบัตรเห็นชัดแจ้ง
คือเหตุแฝง แรงสะอื้นสุดฝืนนั่น
ภาพปริญญา ท่าดูดีมีประกัน
แต่ตัวนั้น.. กั้นด้วยกรง โรงเรือนจำ !
ผลแห่งกรรม ..ทำไม่ดี ไม่มีประกัน !				
comments powered by Disqus
  • ครูกระดาษทราย

    29 พฤษภาคม 2554 23:43 น. - comment id 1196094

    ภาพข้างฝาหาความหมายได้ทางโลก
    
    แต่ความสุขคือโชคมหาศาล
    
    หาใช่ภาพรับปริญญางามตระการ
    
    แต่พื้นฐานรสธรรมชนะใจ...36.gif
    
    ราตรีสวัสดิ์ หลับฝันดีค่า
  • สุริยันต์

    30 พฤษภาคม 2554 07:57 น. - comment id 1196103

    1.gif1.gif1.gif1.gif1.gif
    สวัสดีครับ ผมอีกคนที่อยากเป็นครูแต่ไม่มีวาสนาครับ
  • forevermore

    30 พฤษภาคม 2554 09:51 น. - comment id 1196112

    เป็นบทกวีที่ได้ข้อคิดทีเดียวเลยค่ะ 36.gif36.gif
  • din

    30 พฤษภาคม 2554 14:12 น. - comment id 1196181

    16.gif..........
    
    ภาพข้างฝาดูเด่นเป็นสง่า
    ปริญญาซื้อมาช่างน่าขัน
    ทั้กล้ากล้ากลัวกลัวคนรู้ทัน
    ปริญญาของฉันมันแปลกปลอม
    
    บนเส้นทางสังคมที่ล้มเหลว
    ดีกับเลวแปรปรวนล้วนหล่อหลอม
    คนไร้หลักหวังอิงสิ่งจอมปลอม
    จึงยอมเป็นคนไร้ค่า...ช่างน่าอาย
    
    .................. 16.gif
  • คอนพูทน

    30 พฤษภาคม 2554 17:15 น. - comment id 1196249

    นี่คือที่เป็นข่าว แล้วที่ไม่เป็นข่าวล่ะ
    อิอิ อนาถแท้ประเทศไทย
    
    สุขอย่าได้สร่าง
    36.gif6.gif7.gif8.gif16.gif
  • ละไมฝน

    30 พฤษภาคม 2554 21:18 น. - comment id 1196261

    การศึกษาล้าหลังและล้มเหลว
    ปฏิรูปดิ่งลงเหวไม่เป็นท่า
    เด็กโง่เสาะแสวงใบปริญญา
    มีจำหน่ายเหมือนสินค้าราคาเยาว์
  • ศรีสมภพ

    9 มิถุนายน 2554 01:43 น. - comment id 1198190

    ขอบพระคุณทุกความเห็น
    แตกประเด็น พอเป็นทาง
    
    29.gif29.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน