เจ้า...ข้า....

ผู้สัญจร

constitution_0.jpg
เจ้าเกิดเป็นคนกรุงทำฟุ้งเฟ้อ
เจ้าเหิมเห่อเสื้อผ้าแต่งหน้าใหม่
เจ้านั่งรถคันโก้ขับโชว์ไป
เจ้าชอบใช้ของที่มีราคา
 
เจ้าเหยียบหยามชาวนาว่าต้อยต่ำ
เจ้าเหยียดย่ำแรงงานประจานด่า
เจ้าบอกว่าโง่เขลาเบาปัญญา
เจ้าบอกลาโง่เง่าไม่เข้าใจ
 
เจ้าบอกคนละชั้นมันไม่อาจ
เจ้าตวาดส่งเสียงสำเนียงไล่
เจ้าชี้นิ้วบงการระรานไป
เจ้าว่าไพร่ต้อยต่ำจึงย่ำคน
 
ข้าเกิดเป็นชาวนาหน้าตาเซ่อ
ข้ายืนเหม่อมองนาคอยฟ้าฝน
ข้าถือเคียวเกี่ยวเก็บความเจ็บทน
ข้าดิ้นรนปลูกข้าวเลี้ยงชาวไทย
 
ข้าใช้เหงื่อหยาดหยดกำหนดสร้าง
ข้าใช้ร่างเข้าแลกบ่าแบกไว้
ข้าใช้มือด้านแตกเข้าแลกไป
ข้าใช้ใจพากเพียรไม่เปลี่ยนแปลง
 
ข้าคือคนชั้นต่ำที่ย่ำอยู่
ข้าก็รู้พวกข้าชะตาแกล้ง
ข้ายอมทนยอมอดแทบหมดแรง
ข้าแสดงทั้งหมดคืออดทน
 
แล้ววันหนึ่งพวกข้าก็สามารถ
ใช้อำนาจของข้าเปลี่ยนฟ้าฝน
เลือกผู้แทนแห่งข้าประชาชน
กำหนดคนของข้าประชาไทย.
เจ้าร่ำรวยเงินตราหรือสามารถ
ใช้สิทธิ์ขาดเลือกใครดังใจได้
ด้วยหนึ่งเสียงหนึ่งสิทธิ์อธิปไตย
ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
              --------------
				
comments powered by Disqus
  • หละอ่อนหน้อย

    9 กรกฎาคม 2554 09:18 น. - comment id 1202258

    ปรองดอง อยากร้องขอ
    มันมากพอต่อเหตุผล
    ใช่ห่างต่างชั้นชน
    ทุกตัวตน.. คือคนไทย
    
    เห็นต่างมานั่งแย้ง
    หนึ่งตำแหน่งราษฎร์แบ่งให้
    ถูกต้องตามกฎหมาย
    ประชาไทยได้เลือกมา
    
    เสรีประชาธิปไตย...  
    คือจุดหมายที่ทายท้า
    สมานฉันท์ร่วมฟันฝ่า
    สู่รัฐสภา..ประชาธิปไตย  !
    
    เคารพมติมหาชน   
    เป็นเหตุผลระบอบประชาธิปไตย ..
    
    41.gif41.gif29.gif29.gif
  • กุ้งหนามแดง

    11 กรกฎาคม 2554 15:42 น. - comment id 1202535

    ข้าใช้มือด้านแตกเข้าแลกไป
    
    วรรคนี้โดนใจมากมาย เข้าใจถึงความยากลำบาก
    
    ขุดดินจนมือพอง แตก มันเจ็บจริงๆ พอได้ทำแล้วจะเข้าใจ..กว่าจะได้แต่ละแปลง  ลงเมล็ดพันธุ์..
  • ผู้สัญจร

    12 กรกฎาคม 2554 18:20 น. - comment id 1202582

    คุณหละอ่อนหน้อย
    
    ขอบคุณที่เคารพมติมหาชน 
    เป็นเหตุผลของประชาธิปไตยครับ 36.gif29.gif29.gif29.gif
  • ผู้สัญจร

    12 กรกฎาคม 2554 18:26 น. - comment id 1202585

    คุณกุ้งหนามแดง
    
    กลอนบทนี้
    เป็นความพยายามที่จะบอกว่า
    คนที่มีเสียงข้างมากจริงๆ
    คือชาวนา ชาวไร่ กรรมกร
    ไม่ใช่คนที่อยู่ในเมือง
    
    คนเหล่านี้ อาจดูไม่มีค่าในสายตาบางคน
    แต่เชื่อไหม เสียงส่วนใหญ่ของประเทศ
    คือคนพวกนี้ คนที่จะชี้ว่า รัฐบาล
    ควรเป็นอย่างไร และเป็นใครครับ 
    (ถ้าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง
    มาเกี่ยวข้องนะครับ) 29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน