คนเก็บขยะ

สุนทรวิทย์

เขาเก็บขวด  เก็บถุง  นุ่งผ้าขาด
			กระวีกระวาด  ตากหน้า  หาของขาย
			คุ้ยค้นกอง  ขยะ  เร่งตะกาย
			เดินขวนขวาย  ทุกตรอก  ทุกซอกซอย
				        คนจนยาก  มากมาย  ไร้ที่พึ่ง
			ชีวิตจึง  ระกำ  สุดต่ำต้อย
			มือเท้าต้อง  ฉับไว  ไม่อาจคอย
			หมดทางถอย  ปากท้อง  ต้องดื่มกิน
			
				ผ่านกี่เดือน  กี่ปี  หนีไม่พ้น
			คงดักดน  คลุกคลี  ด้วยหนี้สิน
			เดินท่อมท่อม  ตะลอน  นอนกลางดิน
			ถูกหยามหมิ่น  ดูแคลน  แสนอ่อนใจ
				สังคมมอง  ไร้ค่า  น่าละเหี่ย
			เพื่อลูกเมีย  อิ่มหนำ  ทำไงได้
			จำกัดฟัน  ก้มหน้า  หากินไป
			มิสนใคร  ไหนจะ  กล่าวระราน
	
				เขาหาใช่  วิญญู  ผู้ผ่องผุด
			แต่เป็น  วีรบุรุษ  ของบุตรหลาน
			อย่ามองเขา  สิ้นท่า  น่ารำคาญ
			เขากรำงาน  สุจริต  ผิดหรือไร				
comments powered by Disqus
  • เปลวเพลิง

    29 กันยายน 2554 15:52 น. - comment id 1209741

    สวัสดีครับคุณสุนทรวิทย์
    อ่านกลอนบทนี้แล้วทำให้ผมนึกถึงกลอนของ  อุชเชนี  ที่ชื่อว่า  เมื่อไหร่จะสว่างเหมือนอย่างรอ
    
    ขออนุญาติยกบางตอนมานำเสนอนะครับ
    
    
    เมื่อดนตรีคลี่มนตร์เล่นกลกั้น
    วางท่านไว้ในสวรรค์ชั้นสุขา
    เมื่อท่านกลายว่ายเวียนเหียนกายา
    ในจังหวะรุมบ้าอันร่ารมย์
    
    เมื่อช่อชั้นชวาลาอันช่วงโชติ
    ระยิบโรจน์ดูราวดาวผสม
    เมื่อเสียงริกซิกซี้รี่ระงม
    ระคนขรมควันบุหรี่ที่ค่าแพง
    
    เมื่ออาหารหวานคาวพราวสะพรั่ง
    รายเรียงตั้งต่อตาเหมือนมาแสร้ง
    ยั่วน้ำลายสายสอท่านพอแรง
    ทะมัดทะแมงเตรียมลิ้มปิ้มวายปราณ
    
    นึกบ้างไหมไกลออกไปในความมืด
    อันชื้อชืดโชกชาน่าสงสาร
    เขากอดเข่าเจ่าจ่อทรมาน
    ไร้ร่มบ้านเรือนสุขซุกหัวนอน
    ..............................................
    
    เอามาแบ่งปันให้ศึกษากัน
    คงไม่ว่ากระไรนะครับ
  • สุนทรวิทย์

    29 กันยายน 2554 16:04 น. - comment id 1209746

    ไพเราะมากครับให้หมายลึกซึ้งด้วยครับ41.gif41.gif41.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน