**กาพย์ห่อโคลงเจนละ ๓๕**

คนกุลา


๐ คราครองราชย์พสกล้วน........สดุดี
พระเดชพระคุณมี.....................ส่งให้
หมายเพียงประชาชี...................เป็นสุข
คงกฎเกณฑ์เคยใช้...................ดั่งด้าวแรกสมัย๚ะ๛
..........
๐ “อีศาน”ขึ้นครองราชย์
ทั้งชนชาติสดุดี
พระเดชพระคุณมี
ใช้สิ่งที่เคยร่ำเรียน
๐ หลายเผ่าพงศ์ประสม
ขุนบรมฯกุมบังเหียน
ข้าศึกมาเบียดเบียน
มิลดเพียรปราบริปู
๐ ทำนุและบำรุง
ให้เรืองรุ่งมิอดสู
เมืองใดใครมาดู
ก็เชิดชูในพระนาม
๐ กฎใดที่เป็นธรรม
พระฯน้อมนำพิธีตาม
ประชาทุกเขตุคาม
จึงเห็นงามกับพระองค์
๐ เจนละค่อยเกรียงไกร
ขยายใหญ่และมั่นคง
พระเกียรติยิ่งดำรง
สืบสานส่งจำเริญนาน๚ะ๛
..........คน  กุลา    ๑๑  ตุลย์   ๕๔
(กว่าจะมาเป็นไทย  ภาค ๒)
 				
comments powered by Disqus
  • สุนทรวิทย์

    12 ตุลาคม 2554 12:13 น. - comment id 1211051

    คุณคนกุลา แต่งอะไรก็ไพเราะไปหมด  ผมนับถือจริงๆครับ29.gif29.gif29.gif
  • คนกุลา

    12 ตุลาคม 2554 12:48 น. - comment id 1211055

    สุนทรวิทย์ 
    
    ........................
    
    ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจ หากมีอะไรให้ผมรับใช้ 
    เรื่อง โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน หรือเรื่องอื่นใด ก็เชิญ นะครับ
    
    1.gif1.gif1.gif36.gif36.gif
  • สุนทรวิทย์

    12 ตุลาคม 2554 20:04 น. - comment id 1211071

    เชื่อฝีมือครับ คืนนี้จะลองเขียนกลบทเบจวรรณห้าสี พรุ่งนี้ช่วยตรวจทานให้ด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ36.gif29.gif36.gif
  • ราชิกา

    15 ตุลาคม 2554 14:02 น. - comment id 1211293

    ตำนานเจนละ...ยิ่งอ่านยิ่งน่าสนใจ...ทำให้เราได้ทราบความเป็นมาในอดีต..โดยเฉพาะ..ประวัติภาคอีสาน.....กษัตริย์ที่ครองเจนละ..ชื่ออีศาน...อาจจะเป็นต้นกำเนิดและที่มาของเมืองอีสานในปัจจุบัน..ก็เป็นได้..
    
    ขอบคุณที่ส่งมอบความรู้ให้รับทราบค่ะ
    
    จะติดตามต่อไปค่ะ.อย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ
    
    
    36.gif16.gif36.gif
  • คน กุลา

    12 พฤศจิกายน 2554 21:22 น. - comment id 1214801

    สุนทรวิทย์
    
    ......................ง
    
    แล้วจะรออ่านและชื่นชมผลงานนะครับ
    
    1.gif1.gif1.gif36.gif
  • คน กุลา

    12 พฤศจิกายน 2554 21:25 น. - comment id 1214803

    ราชิกา
    
    .......................
    
    คงจะเกี่ยวพันกัน แน่นอน ครับ เพราะกษัตริย์ เจนละ ที่ชื่อยโสธร ก็มีครับ 
    
    ขอบคุณนะครับ ที่เป็นห่วง คุณตุ้มก็ต้องดูแลรักษา
    สุขภาพนะครับ
    
    แสนคำนึง
    36.gif1.gif16.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน