ออกพรรษา ..พุทธาวิถี

ศรีสมภพ

ออกพรรษา..วันพระใหญ่ในปีนี้
เป็นวิถีพุทธศาสน์ที่ชัดแจ้ง
เข้าพรรษา สามเดือนผ่านกันทุกแห่ง
ต่างแสวง ขอแบ่งบุญมาหนุนนำ
เข้าพรรษามาสามเดือน เหมือนได้เกิด
ไล่ตะเพิดสิ่งชั่วที่กลั้วกล้ำ
เที่ยวเล่นตรึม ดื่มสุราหัวราน้ำ
สามเดือนล่วงหลุดบ่วงกรรม..ชุ่มฉ่ำใจ
ไม่ได้พบก็ได้พบ สงบสงัด
ได้เป่าปัดขัดเกลา ใจขาวใส
สมาธิภาวนา นำฝ่าไป
สุขยิ่งใหญ่..ใต้ร่มธรรมนำเห็นดี
ปวารณาออกพรรษา พระว่ากล่าว
ร่วมหมู่เหล่าสังฆกรรมแนะนำชี้
เห็นข้อผิดความบกพร่องของตนมี
เป็นวิธี ที่ตักเตือนหมู่เพื่อนธรรม
พญานาค..เล่นบั้งไฟในน้ำโขง
ต่างลุ่มหลงไหลหลากอยากเห็นล้ำ
ไปหนองคาย..ชมบั้งไฟในเงาดำ
ขึ้น ๑๕ ค่ำ อำหรือหลอก ไม่บอกกัน !
แรม ๑ ค่ำ วันถัดจัดใหญ่โต
ร่วมตักบาตร วันเทโวโบราณมั่น
๕๐๐ องค์ ลงเขาลาดใส่บาตรกัน
พุทธตำนานงานจัดใหญ่..อุทัยธานี
ออกพรรษา..ปีนี้ต่างมีสุข
ปีก่อนทุกข์ น้ำท่วมหนักจมปลักปรี่
ทั้งพระเจ้าทั้งชาวบ้านทั่วกันมี
พร่องวิถีชาวพุทธสุดจำทน
นิมิตบอกออกทุกข์ ..ออกพรรษา
น้ำท่วมบ่า ล่าถอยไปไม่หลากล้น
ต่อนี้ไปใช่ว่าสุขทุกเหตุผล
แล้งน้ำฝนคือภัยใหญ่ ใกล้เข้ามา
ออกพรรษา ออกทุกข์ เป็นสุขเถิด
อะไรเกิด ให้มันเกิด ปลงเถิดหนา
อนิจจัง.. ทุกขัง.. อนัตตา..
หลักพุทธา  ว่าแจ้งชัด ..สัจธรรม !
00000000000000000000000000000000000000000
ออกพรรษา คือ วันที่สิ้นสุดระยะการจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน
(นับแต่วันเข้าพรรษา) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันมหาปวารณา" 
คำว่า "ปวารณา" แปลว่า "อนุญาต" หรือ "ยอมให้" ในวันออกพรรษานี้				
comments powered by Disqus
  • อนงค์นาง

    30 ตุลาคม 2555 01:46 น. - comment id 1250015

    สาธุ
    36.gif36.gif29.gif36.gif36.gif
  • พจนา/หนังสือ

    30 ตุลาคม 2555 07:01 น. - comment id 1250025

    เดี๋ยวผมจะไปทำบุญที่วัดใกล้บ้านครับ   31.gif
  • สุนทรวิทย์

    30 ตุลาคม 2555 14:47 น. - comment id 1250061

    อุดม  สมชาวพุทธ
    จิตวิมุต  พิสุทธิ์ใส
    รู้ธรรม  ล้ำโมไนย
    สนองไข  ได้ครบครัน
    
    41.gif29.gif36.gif36.gif36.gif
  • ศรีสมภพ

    1 พฤศจิกายน 2555 08:44 น. - comment id 1250147

    ขอบคุณ..  ท่านอนงค์นาง
                    ท่านพจนา
                    ท่านสุนทรวิทย์
    
    ร่วมบุญหนุนกัน วันออกพรรษา..
    
    
    
             36.gif24.gif29.gif
  • จวว

    1 พฤศจิกายน 2555 14:46 น. - comment id 1250203

    ทำบุญสองวันรวด รับบุญไปเต็มๆเลยค่ะ11.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน