Standard Model

กวีวิเวก

อันเรื่องควาร์กมีสามเรียกแบรีออน

ส่วนเมซอนคู่ควาร์กสีต่อต้านสี

อันตัวเดียวเช่นอิเล็คตรอนนั้นก็มี

ชื่อเรียกดีว่าเล็ปตรอนควรรู้ทัน

 

ควาร์กตัวน้อยมีด้วยกันหกรสชาติ

อัพดาวดาดมากมายก่อสรรพสิ่ง

สเตนชามโตกว่าอยู่ก็จริง

แต่ใหญ่ยิ่งคือคู่ท็อปและบอททอม

 

เล็ปตรอนก็มีกันสามพี่น้อง

อันแรกต้องอิเล็คตรอนคงเคยคุ้น

มิวเป็นรองต่อจากเทาเรียงตามรุ่น

แปปเป็นจุนถ้าใหญ่รองเกิดขึ้นมา

 

เก้าตัวเรียกกลุ่มของเฟอร์มีออน

ส่วนโบซอนมีไว้ส่งแรงหนา

โฟตอนหนึ่งรับแม่เหล็กไฟฟ้ามา

กลูออนพานิวเครียร์แบบเข้มพลัน

 

แซดดับบิวรองรับแรงแแบบอ่อน

ที่เกิดตอนเบต้าสูญสลาย

ส่วนอีกตัวคือฮิกนั้นชอบหาย

และสุดท้ายกราวิตรอนโน้มถ่วงเอย

comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน