ดอกชงโคบาน ณ ลานเทวาลัย

เชษฐภัทร วิสัยจร

เห็นกิ่งต้นชงโคโล้ลมเล่น
แดดยามเย็นทอไล้จูบใบหญ้า
กลิ่นลมอุ่นละมุนอ่อนก่อนกุมภา
เป็นสัญญาณขานว่าต้องลากัน
กว่าลำต้นชงโคจะโตได้
จนผลิก้านดอกใบให้ลือลั่น
ต้องพากเพียรเขียนอ่านอยู่นานวัน
กว่าจะถึงฝั่งฝันวันสวยงาม
เริ่มปีหนึ่งเธอสวมรองเท้าขาว
ทุกย่างก้าวกังขาฝ่าขวากหนาม
มากภาระแบกรับกับนิยาม
สืบทอดนาม จามจุรี ศรีจุฬา
ขึ้นปีสองชงโคน้อยค่อยสดชื่น
เริ่มรู้อ่อนผ่อนยืนขืนลมกล้า
เริ่มรู้ -หยัด- รู้ -อยู่- สู้มายา
เริ่มเรียนรู้ฤทธาเทวาลัย
ขึ้นปีสามต้นชงโคก็แตกกิ่ง
ให้ผู้คนพักพิงอิงอาศัย
ทั้งผลิดอกออกช่อล้อลมไกว
เทวาลัยจึงสวยด้วยสองมือ
ขึ้นปีสี่ชงโคโตเต็มที่
ด้วยคุณธรรมความดีที่ยืดถือ
เป็นประทีปส่องประเทืองให้เลื่องลือ
สมกับชื่อมิตรรักอักษรา
ถึงตอนนี้ต้นชงโคก็โตแล้ว
ผลิดอกแก้วกิ่งใบให้รักษา
ป้องชงโคกล้าใหม่ที่ก้าวมา
ทนแสงแดดแผดกล้าท้าลมทวน
นาทีนี้พี่ชงโคก็โตพร้อม
ต่างผลิดอกออกห้อมล้อมรอบสวน
ทุกนาทีส่งสีเรื่อและเชื้อชวน
มอบแด่มวลศรัทธา ประชาชน				
comments powered by Disqus
  • rain..

    9 กุมภาพันธ์ 2546 19:07 น. - comment id 108250

          ..เรน..เห็นภาพ..ที่คุณเขียน..
        ..บทกวี.. ที่มากมาย..ด้วยความหมาย..
        ..ให้ความรู้สึก... เปนพลัง...
         ..ค่ะ..
           นาทีนี้..พี่ชงโค..ก้อโตพร้อม....
         ..เรนชอบ...ตรงนี้จังค่ะ..
            ....
  • ผีเสื้อปีกบางฯ

    9 กุมภาพันธ์ 2546 21:02 น. - comment id 108268

    เพราะๆๆๆๆๆอีกแล้ว 
    
    เป็นความฝันของผีเสื้อปีกบางฯเลยนะคะ 
    ที่อยากเข้าไปอยู่  ใต้รั้วงาม
    เชิดชูนาม จามจุรี ศรีจุฬา 
    
    แหะๆๆๆ...คงต้องรออีกนาน
    
  • windsaint

    10 กุมภาพันธ์ 2546 06:56 น. - comment id 108324

    ชงโค อิอิ กรุงเทพคริสเตียน อิอิ
  • ถนนสายเก่า รองเท้าคู่เดิม

    10 กุมภาพันธ์ 2546 13:04 น. - comment id 108381

    อ่านแล้วเห็นภาพ  ให้ความรู้สึก..ชอบค่ะ
  • ต่อง (ต้อง) ksg

    12 กุมภาพันธ์ 2546 14:11 น. - comment id 108622

    **..เพราะครับ
    
    
  • รหัสสมาชิก3898-น้ำ

    13 กุมภาพันธ์ 2546 00:08 น. - comment id 108686

    กลอนดี ของคนดี  เพื่อน้องคนดี
    สวัสดีครับ
  • ต่ายจัง

    4 มีนาคม 2546 15:09 น. - comment id 112097

    เจเก่งๆ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน