คุณค่าพฤกษาชาติ

ไม้เก็ด

แมวกินหญ้าคราใดรู้ไว้เถิด
นั่นแมวเกิดไม่สบายหมายกินหญ้า
กินแล้วก็สำรอกหญ้าออกมา
ช่วยรักษาโรคภัยให้บรรเทา
     ชี้ให้เห็นคุณค่าพฤกษาชาติ
ซึ่งสามารถนำมาใช้ไม่อับเฉา
สรรพคุณสมุนไพรใช้นานเนา
แต่ครั้งเบาราณรู้อยู่เช้าเย็น
     ควรที่จักรักษาพฤกษาชาติ
ให้สามารถเอื้อประโยชน์โปรดคิดเห็น
สรรพสิ่งพึ่งพากันอยู่ รู้ประเด็น
พ้นลำเค็ญจงรักษาอย่าทำลาย				
comments powered by Disqus
  • tiki

    12 พฤศจิกายน 2546 14:55 น. - comment id 180761

    โบราณแพทย์สอนชีวกโกมารภัทท์
    
    ท่านเห็นชัด ทุกใบหญ้ามีค่าเหลือ
    
    ต้นไหนไหนล้วนมีคุณได้จุนเจือ
    
    รักษาโรคร้ายก่อเนื้อเอื้อคุณยา
  • ไม้เก็ด

    12 พฤศจิกายน 2546 17:56 น. - comment id 180854

    เห็นด้วย...เห็นด้วย...เห็นด้วย
    และขอบคุณที่มาช่วยให้กำลังใจ
  • ผู้หญิงไร้เงา

    13 พฤศจิกายน 2546 00:11 น. - comment id 180967

    ต้นไม้มีคุณมากมาย
    โปรดอย่าทำลายได้ไหมคนดี
    ต้นไม้เป็นสิ่งล้ำค่าในชีวิตนี้
    โปรดเถอะคนดีโปรดช่วยดูแล
    
    ***กลอนบทนี้แต่งได้ดีมากเลยค่ะ  ต้นไม้เป็นสิ่งที่คนเราควรให้การรักษาไว้อย่างยิ่งเลยค่ะ  เห็นด้วยค่ะ***
  • ไม้เก็ด

    13 พฤศจิกายน 2546 22:16 น. - comment id 181293

    ขอบคุณ ผู้หญิงไร้เงา
    ที่แวะเข้ามาอ่านกลอน
    ขอบคุณถ้อยสุนทร
    ที่ว่าวอนเอ่ยชมมา
             จริง ๆ จากใจไม้เก็ด
  • ด.ญ. ชลัรัตน์ บัวแยม

    18 กันยายน 2550 20:28 น. - comment id 256281

    ต้นไม้มีคุณสำหรับพวกเราทุกคนจรงรักษามันไว้ภัยร้ายจะมาหาพวกเราทุก " ทำตามเศษฐกิจพอเพียง" อย่างสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    
          29.gif16.gif29.gif16.gif29.gif61.gif10.gif25.gif61.gif53.gif
  • ใหม่

    1 กุมภาพันธ์ 2555 11:53 น. - comment id 265678

    อ่านแล้วเพราะดี36.gif16.gif14.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน