สัญญา ....

วฤก

กาพย์ยานี ๑๑
๏ ใคร่ครวญควรใคร่คิด......................ใคร่เชยชิดชิดเชยขวัญ
ชื่นชู้ชู้ชื่นกัน.......................................ฝันใฝ่ถึงถึงใฝ่คะนึง
๏  จากไกลไกลจากเจ้า........................พี่คิดเศร้าเศร้าคิดถึง
ไขว่คว้าคว้าไขว่ดึง...............................ดังสุดเอื้อมเอื้อมสุดไกล
๏ นวลน้องน้องนวลสวาท......................อย่าหวั่นหวาดหวาดหวั่นไหว
จงรักรักจงใจ.......................................ใจจ่อจิตจิตจ่อนาง
๏ ห่างหายหายห่างหน...........................ใช่เล่ห์กลกลเล่ห์หมาง
มั่นรักรักมั่นวาง...................................อย่างภูผาผาภูคง ๚				
comments powered by Disqus
  • ภีม

    17 ตุลาคม 2544 06:53 น. - comment id 15115

    สงสัยครับ  ช่วยอธิบายหน่อย กาพย์ยานี ๑๑ นี้ทำไมมีคำซ้ำกันครับ
  • ลีน

    17 ตุลาคม 2544 07:18 น. - comment id 15119

    เพราะไปอีกแบบนะคะ........ใช้คำซ้ำเป็นสัมผัสใน(รึเปล่า).......
  • วฤก

    17 ตุลาคม 2544 09:53 น. - comment id 15134

    ผมเขียนเป็นกลอักษรนกกางปีกครับ .... บัญญัติให้ซ้ำคำ กลับความสองคำ ระหว่างช่วงแรก กับสอง กาพย์ยานีอ่านวรรคแรกเป็น xx xxx ดังนั้นจึงกลับความระหว่างสองคำแรก กับคำที่ ๓ ๔ ตัวอย่าง "ใคร่ครวญ - ควรใคร่ x" มองดูจะเหมือนปีกนก ถ้าเป็นกลอน จะซ้ำระหว่างสองคำท้ายของช
  • ธนรัฐ สวัสดิชัย

    17 ตุลาคม 2544 13:23 น. - comment id 15147

    อ่านแล้วเพราะดีครับ รู้สึกชอบเลย วันหลังต้องหัดเขียนแบบนี้มั่งแล้วละ....
  • รอยทราย

    17 ตุลาคม 2544 14:22 น. - comment id 15156

    คุณ วฤก  .....คนเดียวกันกับที่ ทัวร์ไทยใช่มั้ยคะ
    เขียนกลอนเก่งจังเลย  ถ้าว่างๆ  พบเพื่อนๆ  พี่ๆ    ที่นี่ได้ค่ะ    คนเก่ง.... ตรงนี้ค่ะ    คำหวานๆ บทกลอนมีชีวิต
    copy
    http://members.optusnet.com.au/~pchotipuntu/norapallop.htm
    
  • โคลอน

    17 ตุลาคม 2544 20:37 น. - comment id 15163

    เพราะมากค่ะ...วฤก....ใช้คำได้สอดคล้องลงตัวมากเลย
  • beautyangle

    17 ตุลาคม 2544 22:45 น. - comment id 15181

    อ่านครวญทวนถ้อยคำ
    ช่างลึกล้ำซ้ำอักษร
    ซ้อนซับรับเป็นกลอน
    ดูยอกย้อนอย่างแยบยล...
  • ฟา

    24 ตุลาคม 2544 02:22 น. - comment id 15956

    รักยืนยง มั่นคงดังภูผา เยี่ยมจังค่ะ ชอบอีกแล้วอ่ะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน