เสียงสวดมนต์

วฤก

๏ เสียงสวดมนต์บ่นคำพระธรรมขาน
ก้องกังวานแว่วดังทั้งสองหู
ถามพ่อแก่แม่เฒ่าว่าเจ้ากู
ชี้ให้รู้ธรรมใดไม่ชัดความ
ท่านบอกว่าพระสวดเพื่อศักดิ์สิทธิ์
ทรงซึ่งฤทธิ์มิรู้ถ้วนมิควรหยาม
เป็นเช่นนี้นานเก่าเฝ้าติดตาม
แต่ครั้งข้ามเขตสมัยไม่เปลี่ยนแปลง
ฟังบาลีวาทีที่ท่านกล่าว
คือเรื่องราวคติธรรมนำแถลง
ถ้ารู้ความตามไปไขชี้แจง
ก็จะแจ้งจริงพระธรรมนำจิตใจ
เสียงสวดมนต์บ่นคำพระธรรมก้อง
ใช่เพื่อป้องเสนียดร่นพ้นไฉน
ปากถือธรรมแต่ต่ำจิตคิดจัญไร
พระมาลัยมาโปรดก็โฉดชิน ๚				
comments powered by Disqus
  • ม้าก้านกล้วย

    9 ธันวาคม 2544 17:53 น. - comment id 24032

    สาธุ
  • ลีน

    9 ธันวาคม 2544 20:28 น. - comment id 24053

    ให้ความคิดดีค่ะ อ่านเข้าใจง่ายดี ...เยี่ยมมาก
  • ผีเสื้อปีกบางฯ

    9 ธันวาคม 2544 20:40 น. - comment id 24057

    สาธุด้วยคนค่ะ
  • ธนรัฐ สวัสดิชัย

    10 ธันวาคม 2544 02:06 น. - comment id 24105

    สาธุ... ด้วยคนนึงจ้า
  • แก้วรัดเกล้า

    10 ธันวาคม 2544 04:42 น. - comment id 24126

    เสียงสวดมนต์หลากหลายผ่านเข้าหู
    ทำไม่รู้เพราะไม่ซึ้งบาลีขาน
    แต่พินิจชีวิตเมื่อวันวาน
    เรียกว่าผ่านมาได้ด้วยความดี
    จะวันนี้ พรุ่งนี้  อนาคต
    งามหมดจด คงไว้  ด้วยศักดิ์ศรี
    ทุกอย่างขื้น  อยู่ที่  การทำดี
    ไม่ใช่ที่ เสียงสวดมนต์ แต่ปากเอย
    ตามมาชื่นชมค่ะ
  • dokkoon

    10 ธันวาคม 2544 11:50 น. - comment id 24142

    เยี่ยมครับ
  • แสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า

    10 ธันวาคม 2544 19:13 น. - comment id 24185

    .....อยากเขียนได้อย่างนี้อ่ะครับ.....
    
    ...แสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า.....
  • mono

    11 ธันวาคม 2544 00:13 น. - comment id 24245

    มาชื่นชมเหมือนเคยจ้า..
  • ฐานบัว

    11 ธันวาคม 2544 16:05 น. - comment id 24364

    เยี่ยมมาก การฟังพระสวนมนต์ต้องฟังอย่างมีสติแล้วจะมีประโยชน์มาก 
        สติมา ทุกข์หนี
        สติมี   ทุกข์หมด
        สติหมด ทุกขืก็คืบครานเข้ามา
  • คะน้า

    11 ธันวาคม 2544 19:43 น. - comment id 24441

    ให้ข้อคิดที่ดีมากค่ะ ความจริงเค้าน่าจะสวดเป็นภาษาไทยนะ จะได้แปลออก อาจจะซาบซึ้งมากกว่านี้
  • ไก่ป่า

    11 ธันวาคม 2544 22:48 น. - comment id 24483

    ธุจ้า   กราบงาม ๆ 3 ครั้ง  ซึ้งในรสพระธรรม แต่ไก่ทำมะได้ ^_^

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน