แสงทอง เหนือท้องทุ่ง

นกตะวัน


เราทยอยกันเดินข้ามถนนไปยังโรงเรือนที่มีผู้คนนั่งกันอยู่แน่นขนัด ในขณะที่ท้องฟ้าพึ่งเริ่มสางจนแลเห็นกว้างไกลดั่งผืนผ้าใบสีชมพูที่ปูกางอยู่เหนือแมกไม้สีคล้ำรอบโรงเรือน ทุ่งกระมังเบื้องหลังยังคงลางเลือนอยู่ในสายหมอก แต่ในไม่ช้าเมื่อแสงทองสาดส่องเลาะลัดมาตามแนวป่า ท้องทุ่งสีขาวเงินยวงจึงเริ่มเปลี่ยนมาเป็นสีทองเหลืองอร่าม เราออกไปเดินชมท้องทุ่ง เมื่อเสียงร้องของ นกปรอดหัวโขน (Red-whiskered Bulbul) ดังให้ได้ยินอยู่ไม่ขาดระยะ
ท้องฟ้างามยามสางกลางภูเขียว		
เด่นสีเดียวแดงชมพูดูสดใส
ทุ่งสีขาวพราวหมอกโปรยหยอกไกล		
เหล่าต้นไม้มืดคล้ำดำน่ากลัว	
ต้นหญ้าพลิ้วปลิวไสวลมไกวปัด		
ใบไม้พลัดลมพาฝ่ามืดสลัว
นภาสว่างกระจ่างแจ้งแดงหม่นมัว		
แดดส่องทั่วท้องทุ่งรุ่งทิวา
ยามฟ้าเปิดเกิดใหม่ได้แสงอุ่น		
เนียนละมุนมองสบายชายขอบป่า
หมอกจางหายสลายไปไม่รอช้า		
เหลืองทุ่งหญ้ามาเยี่ยมเปี่ยมยินดี
นกร้องรับขับขานประสานเสียง		
ส่งสำเนียงน่าฟังดังสุขี
ต้อนรับแดดแผดรอนร้อนทุกที		
เช้าวันนี้เหนือทุ่งเรามุ่งมอง
เราเดินมองดูฝูงนกปรอดหัวโขนที่พากันมาเกาะรับแดดอยู่ตามยอดไม้ชายทุ่งกระมัง นกอีเสือสีน้ำตาล (Brown Shrike) ตัวหนึ่งบินมาเกาะรับแดดบ้าง แล้วในไม่ช้ามันบินลงมาจับแมลงที่พื้นดิน แล้วเอาขึ้นไปกินบนต้นไม้ นกต่างๆเริ่มส่งเสียงร้องเซ็งแซ่กันมากขึ้นทุกที เพราะได้เวลาออกไปหากินแล้ว พวกเราทุกคนเริ่มหิวเช่นกัน เช้าวันนี้ถ้าได้กินข้าวต้มหมูร้อนๆสักชามสองชามคงดีไม่น้อย หลายคนจึงทยอยกันเดินไปยังโรงเรือนเพื่อรับประทานอาหารเช้า
ชมหมู่ปักษา กลางป่าภูเขียว 18
14 พฤศจิกายน 2547				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    2 กุมภาพันธ์ 2548 23:57 น. - comment id 419313

    ตอนไปภูกระดึง รู้สึกหงุดหงิดที่ถูกปลุกก่อนย่ำรุ่ง เพื่อให้เดิน เดิน เดิน ไปดูแสงแรกของทิวา .. หมอกในยามเช้า กับเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ต้องฉายไฟ และส่งเสียงขานเป็นระยะ อะไรกันหว่า .. คนจะนอนยังปลุกให้ไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ตอนนั้น อารมณ์ขุ่นๆของอัลมิตราคิดแบบนี้ เมื่อยจากเมื่อวานยังไม่ทันหาย ก็ต้องมาเดินอีกทั้งวัน จนแทบจะถอดขาทิ้งแล้วใส่อะหลั่ยแทน .. ความสุขที่เห็นแสงแรกมาเยือน ทำให้รู้สึกว่า หากไม่ได้มาเห็นคงเสียดาย ฝูงนกบินเรียงบนท้องฟ้าที่ยังไม่แจ่มนัก โดยมีฉากหลังเป็นฟ้าสีทอง .. ประทับใจแท้
    
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    3 กุมภาพันธ์ 2548 00:45 น. - comment id 419351

    เป็นบรรยายที่น่าสัมผัสมากเลยค่ะ  ชื่นชมในผลงานเสมอนะค่ะ
  • ภาวิดา

    3 กุมภาพันธ์ 2548 13:38 น. - comment id 419599

    อ่านแล้วอยากไปบ้างจังค่ะ
  • กอกก

    3 กุมภาพันธ์ 2548 16:45 น. - comment id 419695

    อ่านแล้วเห็นภาพงามละออตาเชียว
    มาทักทายด้วยความคิดถึงนะคะ
    
    สวัสดีค่ะ
  • )))**--ผลิใบสู่วัยกล้า--**(((

    4 กุมภาพันธ์ 2548 06:45 น. - comment id 419945

    มาเป็นกำลังใจให้นะครับ  
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน