กายครู

รัตนาดิศร

กายครู
          กายครูผู้อุทิศ
หวังเป็นวิทยาทาน
พากเพียรเรียนพิจารย์
จนรู้จบเจนวิชา
          ควรทำด้วยสำรวม
จิตใจร่วมกายวาจา
รู้คุณหนุนนำพา
มงคลแท้แก่ตนเอง
------------------------------------------------------------
          กาพย์ยานี ๑๑ นี้ จารึกอยู่บนป้ายหินอ่อน ติดที่ข้างฝาห้องปฏิบัติการกายวิภาค ๑ ชั้น ๒ ตึกกายวิภาค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มาเป็นเวลาเนิ่นนาน บ่งบอกถึงความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของอาจารย์ใหญ่ทุกท่านที่ได้อุทิศร่างกายเพื่อเป็นวิทยาทานแก่นักศึกษาแพทย์ทั้งหลาย
          จึงจะขอคัดลอกมาไว้ ณ ที่นี้  ให้ทุกท่านได้อ่านกัน
          ในวันนี้ (๔ มิ.ย. ๔๘) ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ได้จัดงานทำบุญอาจารย์ใหญ่ประจำปีขึ้นในช่วงเช้าของวัน  ท่าน ศ. (เกียรติคุณ) นพ. สรรใจ แสงวิเชียร เป็นประธานในพิธี  ได้นำบทประพันธ์บทนี้ขึ้นอ่าน เป็นการย้ำให้นักศึกษาแพทย์ทุกคนได้ระลึกรู้ถึงบุญคุณของอาจารย์ใหญ่ทุกท่าน และจะเพียรเรียนปฏิบัติต่อท่านด้วยความเคารพ
          นามของท่านผู้ประพันธ์นั้น รัตนาดิศรมิอาจทราบได้  ส่วนชื่อเรื่อง "กายครู" นี้ รัตนาดิศรขอตั้งขึ้นเองตามข้อกำหนด  เพราะท่านผู้ประพันธ์มิได้ตั้งชื่อเรื่องเอาไว้				
comments powered by Disqus
  • tiki 4895 _unlogged_in

    4 มิถุนายน 2548 15:41 น. - comment id 475091

    ร่วมอนุโมทนาสาธุ บุญ ผู้บริจาคร่างกาย
    เป็นครูอาจารย์ทั้งปวงด้วย
    
    ที่ผ่านมา มี คุณอาผู้หญิงแท้ๆ หนึ่งคนได้
    เคยบริจาคให้ โรงพยาบาลจุฬาไป
    
    และ หลายปีที่ผ่านมา คุณปู้ของลูกชาย
    ได้อุทิศตน และ ทำพิธีเผาที่ มหิดล ศาลายา
    แต่เห็นว่า ได้ไปเป็นครูที่ ม.ทันตจุฬาด้วย
    
    ก็ ขอบคุณที่นำเรื่องอันควรแก่การบูชานี้มาลงค่ะ
    ทิกิ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน