มงคลดีสามสี่นี่ดีแท้ๆ

ภูวดินทร์


มงคลดีสามสี่ที่จะกล่าว
มอบให้ชาวบ้านกลอนพรประเสริฐ
กลอนธรรมะสักนิดฤทธิ์เลอเลิศ
ให้บรรเจิดกับตนทุกคนไป
มงคลสามงามว่าบูชาควร
บุคคลล้วนควรค่าระลึกให้
ด้วยยกย่องเชิดชูคู่หทัย
กิริยาไซร้จริงใจใช่มายา
ด้วยทางกายวาจาและจิตใจ
แสดงให้นบธรรมจำเริญตา
ใส่ลงสู่ตู้หทัยไว้เถิดหนา
การบูชาแสดงออกบอกว่าควร
สิ่งอามิสติดของต้องมอบให้
บูชาได้ให้ถึงตามสมควร
บูชายิ่งอย่าทิ้งของเชิญชวน
ปฏิบัติล้วนงามธรรมพระสัมมา
มงคลสี่ที่อยู่รู้เหมาะสม
บ้านน่าชมลมดีริใฝ่หา
ให้สะอาดปัดกวาดงดงามตา
ใครเยือนมายินดีปรีดาใจ
สิ่งแวดล้อมมิมีสิ่งที่พิษ
สุขภาพจิตจะดีชี้ผ่องใส
มีเพื่อนบ้านสานต่อระวังภัย
อบอุ่นได้เฝ้าอยู่ทุกผู้นาม
ถิ่นเหมาะสมพรมพร่างทางสว่าง
จะเป็นทางรู้ธรรมนำเขตคาม
ฟังทุกวันพลันสงบพบสิ่งงาม
ปฏิบัติตามธรรมดีที่ฟังมา
มงคลสามตามสี่มีมงคล
สาธุชนคนดีที่นำพา
จะพบสุขทุกวันสันต์อุรา
ล้วนมีค่าสูงสุดพุทธธรรม.
				
comments powered by Disqus
  • กอกก

    13 กันยายน 2548 08:04 น. - comment id 514634

    แม้นเคยได้ยินมาบ้างแล้วก็ตาม...
    แต่เวลามาอ่านจากกลอนงาม ก็ยังอยากย้ำตรึงอีกสักหน... 41.gif
    
    มาทักทายกันยามเช้า
    
    สวัสดีค่ะ
    36.gif
  • ไรไก่

    13 กันยายน 2548 08:18 น. - comment id 514638

    แวะมารับมงคลดีสามสี่ดีจริงแท้
    แค่ประณตก้มกราบสามอรหันต์
    ระลึกถึงคุณพระรัตนตรัยพลัน
    มหัศจรรย์เกิดขึ้นใจสดใสเอย
    
    แหะๆอักษรไม่สวยเขียนด้วยใจ
  • บินเดี่ยวหมื่นลี้

    13 กันยายน 2548 10:37 น. - comment id 514703

    บินมาอ่านกลอนมงคลครับผม...
    31.gif
  • แก้วนีดา

    13 กันยายน 2548 13:43 น. - comment id 514763

    สัจจธรรมงามล้ำคำมงคล
    ควรหรือดลให้จิตคิดใฝ่นำ
    ทำไปเถิดพี่น้องมงคลงาม
    คุณธรรมนำชี้ทางสว่างใจ
    
    พี่ภู.......วันนี้มาแต่เช้าเลยนะค่ะ....36.gif
    นำคุณธรรมมาฝากให้ปฏิบัติอีกด้วย....ชื่นใจจัง11.gif
  • พี่ดอกแก้ว

    13 กันยายน 2548 15:45 น. - comment id 514800

    มงคลดลสุขปลุกใจ
    สร้างไว้ในสิ่งกุศล
    รู้จักบูชาบุคคล
    ครองตนในถิ่นดีงาม
    
    สวัสดีค่ะภูวดินทร์36.gif
  • rain..

    13 กันยายน 2548 23:42 น. - comment id 514918

    ..เรนขออนุญาต ..มารับมงคลดีๆนะคะ ..
      บทกลอนที่เขียน สื่อความหมายได้ดีมากเลยนะคะ ..
    
        36.gif
  • ผู้หญิงไร้เงา

    15 กันยายน 2548 17:20 น. - comment id 515521

    เป็นมงคลดีดียามที่อ่าน
    แต่ไม่ขอบอกผ่านในงานนี้
    จะเก็บไปจดจำนำชีวี
    ทำสิ่งดีตามมงคลดลจิตใจ
    
    11.gifเป็นสิ่งดีมาก ๆ เลย  ฉะนั้นขอนำไปปฏิบัตินะค่ะ อิอิ11.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน