บทพระราชนิพนธ์ที่สอนใจวัยรุ่น

HCL

ภาพที่นำมาแสดง เป็นภาพของจอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) หรือจมื่นไวยวรนารถ ในรัชกาลที่ ๕ ( ผมหารูปท่านสมัยหนุ่ม ๆ ไม่เจอครับ เจอแต่สมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งจอมพลแล้ว แต่จากหนังสือมีกล่าวไว้หลายที่ว่า สมัยเมื่อท่านเป็นหนุ่มนั้น เป็นหนุ่มรูปหล่อ คารมคมคาย และมีเสน่ห์เป็นที่ต้องตาต้องใจของหญิงสาวในวงสังคมมากทีเดียว)

                อย่าพิกลจริตให้ผิดผัน 
                เคร่าครองชีวันไว้ดีกว่า 
                ยังกำดัดสันทัดยุพานพา 
                ทั้งสักรวาก็ดีปรีชาชาญ 
                แล้วแหลมหลักในลักษณกลเลศ 
                รู้จบไตรเพททหารหาญ 
                คนรู้มากมักได้ยากทรมาน 
                สดับสารนึกน่าจะปรานี ฯลฯ 


                พระราชนิพนธ์นั้นยังทรงเตือนว่า 
                 จะเสียตัวก็เพราะกลั้นรักรส 
                เป็นเบื้องบทเร้าราคราคี 

พระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาพระราชนิพนธ์พระราชทานเตือนสติ ต่อ จมื่นไวยวรนารถบุตรชายใหญ่ของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ ซึ่งเป็นพระญาติสนิทในสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ ทรงพระเมตตาห่วงใยจมื่นไวยวรนารถ ของพระองค์มาก เพราะในระยะนั้น ท่านกำลังเป็นหนุ่มคะนองว่ากันว่ารูปงามมีฝีปากสักวาคมคายเป็น สมาชิก ผู้หนึ่งของสโมสรสักวาที่แพคุณพุ่ม (บุษบาท่าเรือ) พวกมิชชันนารี กล่าวถึงท่านว่า ท่าทางคัมขำ เฉียบแหลมพูดจาไพเราะ 
เมื่อเกิดเรื่องพระสุริยภักดิ์ (คุณชายสนิท บุตรชายใหญ่สมเด็จเจ้าพระยาองค์น้อย) กับเจ้าจอมอิ่ม เป็นเหตุให้พระสุริยภักดีต้องพระราชอาญาประหาร อายุพระสุริยภักดีแก่กว่า สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์เพียง ๔ ปี (พระสุริยภักดีต้องโทษประหาร อายุเพียง ๒๗ ปี) 
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ จึงทรงพระกรุณารงพระราชนิพนธ์พระราชทานเตือนสติจมื่นไวยวรนารถด้วยบทพระราชนิพนธ์ที่ได้นำมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันตามข้างต้น
				
comments powered by Disqus
  • ทิกิ_tiki

    17 ตุลาคม 2548 23:09 น. - comment id 527973

    มองเห็นภาพ ท่านเจ้าพระยาและ
    พระประยูรญาติที่ร่วมตักเตือน
    ซึ่งกันและกัน
    เป็นกลิ่นอายวิญญาณไทย
    ที่น่าชื่นชมยินดีค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน