จาก..พี ถึง..น้อง(โลมา)

ทานทองคำ

จาก..พี่  ถึง...น้อง (โลมา)
๑.ไปเถอะเจ้า เจ้าจงเดิน ไปข้างหน้า
ไปตามล่า หาความฝัน ที่หมายมั่น
ทางข้างหน้า ยาวไกล ให้บุกบั่น
ต้องโรมรัน ฟันฝ่า และกล้าเผชิญ
๒.เจ้าจะไม่ เดียวดาย และอ้างว้าง
ในโลกกว้าง ยังมีเพื่อน คอยร่วมเดิน
กำลังใจ มิตรไมตรี ที่เกื้อเกิน
ทั้งสรรเสริญ เยินยอ รอเจ้าเจอ
๓.พี่จะสอน ก่อนจะจาก จากใจพี่
อันไหนดี เจ้าจงจำ ทำสม่ำเสมอ
สิ่งไม่ดี ลี้ให้ไกล อย่าใคร่เห่อ
อย่าละเมอ หลงใหล หากไม่ควร
๔.อีกคำพ่อ คำแม่ ที่สอนสั่ง
ขอร้อยชั่ง จงฟัง นั่งทบทวน
อย่าดื้อด้าน ค้านคัด สำบัดสำนวน
ทำตีรวน สวนกระแส ตั้งแง่งอน
๕.หนึ่งคำครู ผู้ให้ ใคร่ครวญคิด
ที่ประสิทธิ์ วิชาการ งานสั่งสอน
อย่าลืมเลือน เคลื่อนคลา เมื่อลาจร
ขอบังอร จงจดจำ น้ำคำครู
๖.ทั้งเพื่อนชิด มิตรสหาย เคยเกลือกกลิ้ง
อย่าทอดทิ้ง ห่างหาย ให้อดสู
ให้สำนึก ถึงวันวาน ที่หวานอยู่
ว่าพวกหมู่ ช่วยเสริมฝัน กำลังใจ
๗.ถึงคุณชาติ ศาสนา อย่าละหลง
จงดำรง ตั้งมั่น ถือสัตย์ไว้
แทนคุณชาติ สืบศาสน์ ให้ยาวไกล
ให้ชื่อไทย กึกก้อง ก้องโลกา
๘.ธ องค์เอก ดิเรกฟ้า มหากษัตริย์
เจ้าจงนมัส เทอด ธ เหนือเกศา
ใต้ใบบุญ แห่ง ธ องค์ราชา
ไหนในหล้า จะเย็นเท่า ร่มภูมินทร์
๙.ไปเถอะเจ้า เจ้าจง โบกโบยบิน
ไปหากิน ถิ่นกว้าง อย่างปักษิณ
ไปตามทาง ของเจ้า ที่เฝ้าถวิล
ไปตามจินต์ ของเจ้า ที่เฝ้ารอ
๑๐.จะเหนื่อยยาก ลำบากกาย สักแค่ไหน
จะอ่อนใจ ไหวหวั่น พาลให้ท้อ
จะเจ็บจน จนรินร่ำ น้ำตาคลอ
จะกี่จะ ก็อย่าย่อ ขอให้สู้
๑๑.เป็นคำกลอน สอนน้อง ยามต้องจาก
เป็นคำฝาก จากใจ ใช่อวดรู้
เป็นแค่นี้ แค่พี่ ที่เฝ้าดู
เป็นเหมือนหมู่ หนึ่งมิตร ที่ห่วงใย
๑๒.ครั้นพูดมาก ลากยาว กล่าวไม่จบ
เดี๋ยวไม่สบ อารมณ์น้อง ต้องหมองไหม้
จะรังเกียจ เดียดฉันท์พี่ จนเข้าไส้
งั้นอวยชัย ให้น้องพี่ มีโชคดี
๔๔ ทานทองคำ ๔๔				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน