โลกรก

ไม้เก็ด

อันโลกเราทุกวันนี้มันรก
สกปรกเหลือละน่าแขยง
ล้วนแต่สิ่งอาเพศกิเลสแรง
ความชั่วแฝงถ้วนทั่วชนมัวเมา
   รกเพราะคนเรานี้ไม่มีสัตย์
ปฏิบัติผิดธรรมนำให้เฉา
คอยอิจฉาฆ่าฟันไม่บรรเทา
ปล้นทรัพย์เขาครอบครองเป็นของตน
   รกเพราะความหึงหวงในดวงจิต
รกเพราะคิดหลอกล่อและฉ้อฉล
รกเพราะเขมือบกินค่าสินบน
รกเพราะคนเนรคุณเคยขุนมา
    มีมากมายหลายอย่างต่างต่างรก
เกินจะยกหยิบคำมาพร่ำว่า
ได้แต่คอยปลงจิตอนิจจา
ไม่โสภาเลยโลกน่าโศกตรม
   อันสถานบ้านเรือนเปื้อนหรือรก
สกปรกปัดกวาดสะอาดสม
ส่วนดวงจิตรกกิเลสอาเพศจม
ต้องอบรมข่มใจหมั่นไตร่ตรอง
   ยึดพระธรรมคำสอนบวรยิ่ง
ประพฤติสิ่งดีเถิดประเสริฐผอง
โลกจะได้หายรกเลิศปกครอง
เมื่อชนปองกระทำแต่กรรมดี.				
comments powered by Disqus
  • ยุทธภูมิ

    19 มกราคม 2545 13:49 น. - comment id 31140

    ผมก็ว่า  มันรกจริง ๆ อย่างที่คุณว่า
    ทำยังไงดีล่ะครับ   สงสัยต้องกวาดทิ้งซะทีนึง
    ดีมั๊ย
  • โคลอน

    20 มกราคม 2545 11:41 น. - comment id 31255

    อืม...เห็นด้วยกับ...ไม้เก็ด...ค่ะคงเพราะต่างคนต่างช่วยกันรกโดยที่ไม่ชะล้างความสกปรกของตัวเองโลกก็รกไปใหญ่...บ้านรกทำความสะอาดก็ยังเอี่ยมอ่องแต่ถ้าใจรกแล้วไม่ทำความสะอาดเองคงไม่มีใครจะช่วยได้อ่ะเนาะ..ว่าแล้วก็ต้องปายทำความสะอาดบ้านก่อน..อิอิ
  • นิติ

    20 มกราคม 2545 13:45 น. - comment id 31288

    เห็นทีเราต้องช่วยกันทำความสะอาดเสียที
  • mono

    20 มกราคม 2545 22:36 น. - comment id 31371

    อืม...รกจริง ๆ จ้ะ  โดยเฉพาะจิตใจคนเรายิ่งรกเข้าไปใหญ่เลย

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน