ม่านหมอก

วฤก

morning01.jpg
๑ ๏ มัวหมอกมืดแม้นม่าน................สุรีย์ฉานฉายผ่านแสง
หมอกไข้ใจคลางแคลง......................แจ้งจริงไขใช้ปัญญา ฯ
๏ มัวหมอกมืดหม่นแม้น...................ม่านพราง
สุรีย์ส่องแสงสาดจาง.........................แจ่มได้
หมอกใจหม่นใจหมาง.......................ใจมืด
แสงสว่างปัญญาไซร้..........................ส่องให้เห็นแสง ฯ
๒ ๏ อย่าปล่อยปลงดวงจิต.................เดินทางผิดพ้นธรรมฉาย
ทุกข์จิตสุดคิดคลาย...........................วายชีพวางอย่างมืดมน ฯ
๏ อย่าปล่อยปลงจิตข้อง......................ข่ายอบาย
เหินห่างจางธรรมฉาย........................ชืดร้าง
ทุกข์จิตสุดคิดคลาย............................ขมขื่น
ตนตื่นคืนสุขอ้าง.................................เอ่ยได้ฤๅไฉน ฯ
๓ ๏ หลักธรรมนำชีพใส.......................ล้างทุกข์ไปให้ผ่องแผ้ว
ธรรมส่องผ่องเพริศแล้ว.......................แววธรรมครองล้างหมองใจ ฯ
๏ หลักธรรมนำชีพแจ้ง.........................แจ่มใส
ล้างทุกข์เข็ญขุกใจ..............................จิตแผ้ว
ธรรมส่องสว่างไกล..............................เกริกก่อง
ธรรมส่องครองจิตแล้ว.........................จักมล้างมลายหมอง ๚				
comments powered by Disqus
  • แก้วรัดเกล้า

    28 มกราคม 2545 11:21 น. - comment id 32501

    เป็นกาพย์ห่อโคลงที่เพราะมากเลยค่ะอาจารย์ชื่นใจจังเลยได้มาอ่านกลอนเพราะ ๆ อย่างนี้เอ๋อยากใช้ภาษาได้ดีอย่างนี้บ้าง  คงต้องฝึกฝนอีกนานกระมังว่าง ๆ อาจารย์ช่วยไปอ่านกลบทหน่อยซิค่ะ "จริงดั่งแปลง"  ใช้ความรู้ของอาจารย์และค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • วฤก

    28 มกราคม 2545 12:33 น. - comment id 32518

    ขอบคุณครับคุณแก้วรัดเกล้า  สำหรับกำลังใจ ง่า ผมหากลอน &quotจริงดั่งแปลง&quot ไม่เจอครับ ..เลยยังไม่ได้อ่าน ... ..จะพยายามหาต่อไปครับ
  • เด็กเมืองยศ

    28 มกราคม 2545 13:25 น. - comment id 32540

    กระจกส่องมองเด่นจะเห็นหน้า
    นำปัญญาส่องปัญญาจะแจ่มใส
    ตัวมองตัวชั่วดีมีเพียงใด
    ไม่ต้องไปให้หมอดูก็รู้เอง
      ....อาจารย์หมอให้ข้อคิดดีครับผม..แต่งได้ไพเราะด้วย
  • ธนรัฐ สวัสดิชัย

    29 มกราคม 2545 06:51 น. - comment id 32653

    พอเข้าใจแย้วครับ... วันหลังจะลองเขียนดูมั่งครับ
  • ฟา

    2 กุมภาพันธ์ 2545 17:07 น. - comment id 33480

    ลึกซึ้ง ถึงธรรมดีค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน