22 มีนาคม 2550 21:37 น.

เลื่อนตัวเองขึ้น แต่อย่าลดคนอื่นลง

unicorn

ว่ากันว่า  โดยธรรมชาติของคนส่วนใหญ่นั้น  มักชอบเอาดีใส่ตัวเอง เอาชั่วใส่คนอื่น  ถ้าจะดันตัวเองให้สูงขึ้น  ก็มักจะต้องเหยียบไหล่คนอื่นขึ้นมา  แต่จะมีทางอื่นไหมที่เราสามารถจะถีบตัวเองให้สูงขึ้น  โดยไม่ต้องกดไหล่คนอื่นให้ต้อยต่ำลง  ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ  มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งว่า  อาจารย์สอนยูโดชาวญี่ปุ่นอายุปูนปัจฉิมวัยคนหนึ่ง  ชวนลูกศิษย์หนุ่มชาวอเมริกันเดินทอดน่องไปตามชายหาดยามเย็น  ช่วงหนึ่งของการสนทนา  อาจารย์ได้ใช้ไม้เท้าขีดเส้นสองเส้นบนผืนทรายขาวละเอียด  เส้นหนึ่งยาวประมาณ 5 ฟุต  อีกเส้นหนึ่งยาวประมาณ 3  ฟุต  
	เธอลองทำให้เส้นที่ยาว 3 ฟุต   ยาวกว่าเส้นที่ยาว 5 ฟุต  ให้อาจารย์ดูหน่อยสิ  เสียงอาจารย์บอกเป็นเชิงท้าทายอยู่ในที  ลูกศิษย์อเมริกันหยุดคิดพินิจเส้นทั้งสองอยู่ครู่หนึ่ง ก็เผยยิ้มที่ริมฝีปากเหมือนค้นพบคำตอบ  เขาบรรจงใช้เท้าข้างหนึ่งค่อยๆลบรอยเส้นตรงที่ยามประมาณ 5 ฟุตนั้นให้สั้นลงจนเหลือนิดเดียว  โดยวิธีนี้เส้นที่ยาวราว 3 ฟุต จึงโดดเด่นขึ้นมาแทน
	ลบเสร็จ  เขาเงยหน้าสบตาอาจารย์ พรางขอความคิดเห็น  เช่นนี้ใช้ได้หรือยังครับ  ผู้เป็นอาจารย์ใช้ไม้เท้าเคาะหัวเขาเบาๆหนึ่งทีก่อนบอกว่า ใช้วิธีนี้ ชีวิตเธอก็มีแต่จะล้มเหลว รู้ไหม?  คนที่คิดจะยกตัวเองให้สูงขึ้นโดยการทำร้ายคู่แข่งนั้น  ไม่สู้ฉลาดเลย  ทางที่ดี  จงยกตัวเองขึ้น แต่อย่าลดคนอื่นลง  ว่าแล้วอาจารย์ก็ขีดเส้นทั้งสองใหม่  แล้วสาธิตให้ดูโดยการปล่อยเส้นที่ยาว 5 ฟุตไว้อย่างเดิม  แต่ขีดเส้นที่ยาว 3 ฟุตให้ยาวขึ้นเป็น 10 ฟุต             ฝ่ายลูกศิษย์ยังคงกังขา
	คู่แข่งของเธอไม่ใช่ศัตรู  แต่คือครูของเธอ  และเขาคือคนสำคัญที่จะทำให้เธอได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่างาม  เธอลองคิดดู  หากไร้เสียซึ่งคู่แข่ง  เธอจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีศักยภาพในการทำงานขนาดไหน  ไม่มีความ-อัปลักษณ์ เธอจะรู้จักความสวยงามได้อย่างไร  คู่แข่งขันของเรายิ่งเก่ง  ยิ่งฉลาดล้ำ ก็จะทำให้เรารู้จักขยับตัวเองขึ้นไปให้สูงส่งยิ่งขึ้น
	อาจารย์สอนต่อไปว่า นักสู้ที่ดีนั้น  เขายืนหยัดอยู่ในสังเวียนได้เพราะมีคู่แข่งที่เข้มแข็ง  คู่แข่งที่อ่อนแออาจทำให้เราเป็นผู้ชนะ  ชัยชนะนั้นมันไม่ยืนยง  คนที่พยายามจะเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยการฆ่าน้อง ฟ้องนาย และขายเพื่อน  ถึงแม้จะทำได้สำเร็จ  แต่นั้นก็เป็นเพียงความสำเร็จที่ปราศจากเกียรติคุณ  ไม่อาจเอ่ยอ้างได้อย่างเต็มภาคภูมิ  การเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยวิธีที่ไม่ชอบธรรมกับการเลื่อนตัวเองขึ้นไป  โดยปล่อยให้คนอื่นได้ก้าวไปตามวิธีทางของเขาอย่างเสรี  มีผลลัพธ์ต่างกันเพียงไร
	การเลื่อนตัวเองขึ้น พร้อมกับลดคนอื่นลง  เธออาจชนะ  แต่ก็มีศัตรูเป็นของแถม  การเลื่อนตัวเองขึ้น แต่ไม่ลดคนอื่นลง  เธออาจเป็นผู้ชนะที่พร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้นมากมาย  วิธีไหนจะดีกว่ากัน?

				
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟunicorn
Lovings  unicorn เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟunicorn
Lovings  unicorn เลิฟ 0 คน
Calendar
Lovers  0 คน เลิฟunicorn
Lovings  unicorn เลิฟ 0 คน
  unicorn
ไม่มีข้อความส่งถึงunicorn